Barcelona sắp bị loại khỏi Champions League: Khi thất bại đồng nghĩa với mất tiền

90 phút sắp tới có thể là giờ phút cuối cùng Barcelona được chơi ở Champions League mùa này.

Sau quãng thời gian yên ả ở La Liga với những thắng lợi đậm đà (3-0 trước Villarreal, 4-0 trước Athletic Bilbao), đã đến lúc Barcelona đối mặt với hiện tại thảm khốc: Bị loại ở vòng bảng Champions League trong năm thứ hai liên tiếp.

Sân Spotify Camp Nou bỗng dưng im ắng kỳ lạ khi tiếng còi mãn cuộc trận hòa 3-3 của Barcelona với Inter Milan vang lên. Trong khi các cầu thủ, HLV và số ít người hâm mộ của Inter ăn mừng, 92.302 khán giả trên sân Camp Nou tỏ ra choáng váng.

Barcelona tự bắn vào chân mình sau trận hòa 3-3 trước Inter Milan

Không một ai ở Catalan nghĩ đến điều này sau một mùa hè 2022 đầy lạc quan của Barcelona. Với sự ồn ào đến từ một loạt đòn bẩy tài chính cũng như sự phấn khích được tạo ra bởi những bản hợp đồng mới như Jules Kounde, Raphinha và Robert Lewandowski. Những diễn biến kịch tính như phim hành động trong mùa hè không gì khác nhằm đảm bảo đội bóng có thể một lần nữa cạnh tranh các danh hiệu hàng đầu.

Tuy nhiên, khi mùa giải mới trôi qua được hai tháng, lý thuyết đó thực sự đang rất lung lay. Đội bóng mới của Barcelona đã khởi đầu mùa giải ấn tượng tại La Liga. Lewandowski liên tục nổ súng, đồng thời các bản hợp đồng mới khác đang cho thấy sự thích nghi.

Sau đó, Barcelona chịu những thất bại liên tiếp tại vòng bảng Champions League trước Bayern và Inter, nhưng đội bóng xứ Catalan có thể tự nhủ rằng họ đã thiếu may mắn. Trước trận lượt về với đội bóng thành Milan, họ hoàn toàn có thể xoay chuyển tình thế theo hướng có lợi cho mình. Để rồi, sau 90 phút đầy phấn khích và hỗn loạn, rõ ràng kế hoạch thế chấp tương lai của đội bóng để tạo ra khả năng cạnh tranh tức thì đến từ Joan Laporta đang không thành công.

Các "đòn bẩy tài chính" của Barcelona không chứng minh sự hiệu quả tại Champions League

Hiện tại, đội bóng xứ Catalan đang đứng thứ ba tại bảng C, kém 3 điểm so với đội xếp thứ hai là Inter Milan. Trùng hợp ở chỗ, đây là lần thứ hai Barcelona gặp Bayern Munich trong ngày định đoạt tấm vé vào vòng trong chỉ trong hai năm.

Mùa trước, Barcelona hành quân đến sân Allianz Arena với nhiệm vụ phải thắng Bayern. Chỉ sau một giờ đồng hồ, họ hiểu điều đó là không thể: Bayern nghiền nát họ với 3 bàn không gỡ, trong khi đó Benfica đánh bại Dynamo Kyiv để lọt vào vòng knock-out.

Nhưng đến mùa này, chưa cần phải “sứt đầu mẻ trán” với Bayern, mọi thứ có thể sẽ được định đoạt. Bởi chỉ cần Inter giành thắng lợi trước Viktoria Plzen trong trận đấu sớm trước đó, như bài hát của Chillies, và thế là hết.

Có nên hy vọng vào Plzen không? Khó, trong bối cảnh đội bóng đến từ CH Séc vẫn chưa giành được điểm số nào sau 4 vòng đấu và có hiệu số là âm 13. Có nên hy vọng vào Barcelona không, hay chính xác là Bayern có “buông tha” cho họ không? Thậm chí còn khó hơn, bởi Bayern không hài lòng với cách ra đi của Lewandowski trong mùa hè vừa qua và sẵn sàng trút giận lên đội bóng mới của anh.

Không nhiều người tin rằng Barcelona sẽ đánh bại Bayern Munich

Thế nên, trừ khi phép màu trong các bộ phim của Disney được áp dụng vào đời thật, đội bóng của Xavi sẽ trở lại với vòng đấu loại trực tiếp, nhưng lại là ở Europa League, đồng thời chắc chắn sẽ có thêm những vấn đề tài chính.

Phó chủ tịch tài chính của Barcelona, Eduard Romeu thừa nhận vào tuần trước rằng: “Nếu không có thu nhập từ đòn bẩy tài chính, năm ngoái chúng tôi đã lỗ 106 triệu euro và năm nay sẽ là 210 triệu.”

Đó là lời nhắc nhở cho thấy đội bóng xứ Catalan vẫn đang tiêu xài vượt quá khả năng của mình, cũng như phải sửa chữa những sai lầm trong quá khứ. Đội hình của họ vẫn đắt đỏ hơn mức cần thiết. Ở mùa giải 21/22, tổng số tiền chi trả cho tiền lương và phí chuyển nhượng là 518 triệu euro. Tuy nhiên, con số này đã lên tới 656 triệu euro (tăng 27%) sau khi Lewandowski, Raphinha và năm cầu thủ mới khác cập bến vào mùa hè này.

Một vấn đề lớn nữa là việc chi trả lương của các cầu thủ đã được trì hoãn từ các mùa giải trước, giờ đã đến hạn thanh toán. Tâm điểm được đổ dồn vào Frenkie de Jong, Marc-Andre ter Stegen và ba “đội trưởng” - Sergio Busquets, Gerard Pique và Jordi Alba - mỗi người tiêu tốn của đội bóng hơn 40 triệu euro/năm. Trong số này, chỉ có Ter Stegen hiện tại đang chơi tốt, trong khi đó các cựu binh như Busquets (34 tuổi) và Pique (35 tuổi) đều đã cảm thấy tuổi tác níu chân.

Cấu trúc lương của Barcelona đã tăng lên rất nhiều sau khi những cái tên như Lewandowski cập bến sân Camp Nou

Các thông tin được công bố vào tuần trước cũng cho thấy Barelonca vẫn còn nợ phí chuyển nhượng từ nhiều năm trước, bao gồm cả những cầu thủ không còn ở Barcelona như Philippe Coutinho, Miralem Pjanic và Neto. “Mùa trước, tác động của việc bị loại từ vòng bảng Champions League là 12 triệu euro,” Romeu nói vào tuần trước. Sau lượt trận Champions League tuần này, họ nên trừ thêm con số tương tự trong tài khoản của mình.

Câu chuyện “bán tương lai, mua hiện tại” của Barcelona đang thất bại ê chề, nếu nhìn vào kết quả bây giờ. Sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian để Laporta lại cầu cứu những đòn bẩy tài chính tiếp theo. Cho dù điều đó có thực sự tốt cho đội bóng về lâu dài hay không, Barcelona đã đi quá xa để rút lui.