'Chủ tịch' Pique cứu rỗi Barca

Gerard Pique cho thấy sự tận tâm và trách nhiệm đối với Barca khi đã chấp nhận giảm sâu lương để đội bóng vượt qua khủng hoảng.

Barca bước vào mùa giải 2021/22 mà không có Lionel Messi, lần đầu tiên sau 17 năm. Dù người hâm mộ có thể thấy lạ lẫm và khó chấp nhận sự thật này, nhưng rõ ràng là đội chủ sân Camp Nou không thể chiều ý tất cả, nhất là trong tình cảnh CLB đang nợ nần chồng chất. Sự ra đi của Messi khiến những CĐV tổn thương, nhưng đối với Barca, đó là điều cần thiết.

Pique giảm lương để giúp Barca đăng ký 2 tân binh.

Mới chỉ 4 năm trước, Barca xếp hạng 4 trong danh sách những đội bóng đắt giá nhất thế giới, với tổng giá trị 3,5 tỷ euro. Vào năm 2018, Barca là đội thể thao trả lương cho VĐV cao nhất thế giới, với mức lương trung bình cho mỗi cầu thủ đội một là 11,5 triệu euro/năm và con số này sẽ còn cao hơn nếu họ không bán Neymar cho Paris Saint-Germain với giá 222 triệu euro.

Doanh thu hàng năm của CLB rơi vào khoảng gần 600 triệu euro. Nhưng dù vậy, con số này vẫn chưa thấm vào đâu so với chi tiêu của Barca.

Nguồn cơn đến từ Lionel Messi. Ngôi sao người Argentina có thể là niềm tự hào và là cầu thủ vĩ đại nhất CLB, nhưng với mức lương mức 65 triệu euro/năm, anh là cỗ máy đốt tiền của Barca. Dù Messi đã đồng ý giảm một nửa mức lương này để ký hợp đồng mới với đội bóng xứ Catalan, nhưng vì những quy định nghiêm ngặt của La Liga, anh buộc phải ra đi.

Hành động của Pique nhận được sự tán thưởng người hâm mộ.

Những người ở lại vẫn phải tiếp tục giảm lương để hỗ trợ CLB. Gerard Pique cũng đã đồng ý giảm lương sâu để Barca đáp ứng được luật Công bằng Tài chính (FFP), qua đó có thể đăng ký 3 tân binh cho mùa giải tới.

Các CĐV coi Pique như một "vị cứu tinh" sau hành động này. Sau khi anh ghi bàn mở tỉ số cho Barca trong trận mở màn gặp Real Sociedad, người hâm mộ trên sân đã hô vang "Pique President!" (Chủ tịch Pique) để bày tỏ sự cảm kích. Đây là một thời điểm hỗn loạn tại Camp Nou và tất cả đều đang nỗ lực hơn bao giờ hết để giúp CLB vượt qua khó khăn. Những gì mà Pique đã hy sinh vì lợi ích của Barca lại càng đáng quý.

Toàn bộ gánh nặng đang đặt lên vai tân Chủ tịch Joan Laporta - người từng chỉ trích người tiền nhiệm Josep Maria Bartomeu đã để lại cho CLB mớ hỗn độn khó mà giải quyết trong một sớm một chiều.

Tài chính của Barca đang ở mức quá tải, mà theo lời Laporta khoản lỗ đang ở mức 450 triệu euro và trấn an người hâm mộ rằng sẽ trả hết trong 2 năm tới, dù có nhiều nguồn tin rằng thực tế con số đó phải gấp lên 3 lần.

Pique mang dáng dấp của một thủ lĩnh thực thụ.

Tuy nhiên, trước mắt Barca có thể tạm yên tâm khi họ đã đăng ký thành công Memphis Depay và Eric Garcia, nhờ hành động ý nghĩa của Pique. Truyền thông Tây Ban Nha tiết lộ, hậu vệ 34 tuổi thậm chí còn bỏ cả các khoản tiền thưởng trong hợp đồng 3 năm tới với Barca, một số tiền không nhỏ nếu CLB có thể vô địch Champions League hoặc La Liga trong tương lai.

Có thể nói, viễn cảnh khi Pique lên làm Chủ tịch Barca là rất đáng để chờ đợi. Pique có những tác động trực tiếp đến việc mang lại hơn 250 triệu euro tiền tài trợ từ Rakuten cho đội chủ sân Camp Nou. Khi dự án Super League nổ ra mà Laporta đang bị ràng buộc với Chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid, cầu thủ Tây Ban Nha nổi tiếng nhất đã ra mặt phản đối là Pique.

Tầm nhìn về tương lai cùng kinh nghiệm kinh doanh, tố chất thủ lĩnh của Pique là bằng chứng cho thấy anh hoàn toàn có thể làm tốt hơn nhiệm kỳ của Josep Maria Bartomeu, thậm chí là Joan Laporta.

 Phương Chi