Đại chiến trên ghế huấn luyện tại Serie A

Bóng đá Italia có một mùa hè thành công với chức vô địch EURO 2020. Nhưng điều đó không đồng nghĩa họ sẽ có một giải VĐQG hấp dẫn, trừ những cuộc đối đầu trên ghế huấn luyện.

Có bốn yếu tố cấu thành nên một nền bóng đá là đội tuyển quốc gia, các CLB, các cầu thủ và hệ thống giải vô địch quốc gia. Italia chắc chắn có một đội tuyển mạnh và lứa cầu thủ chất lượng. Đó là những nhân tố đã giúp họ giành chức vô địch EURO 2020 một cách đầy xứng đáng. Đoàn quân của HLV Roberto Mancini đã toàn thắng suốt giải đấu, ghi 13 bàn thắng và chỉ lọt lưới 4 bàn thua.

Những cầu thủ làm nên chiến tích đó đa phần cũng đều là những người xuất sắc nhất thế giới ở vị trí của mình: Gianluigi Donnarumma, Giorgio Chiellini, Leonardo Bonucci, Jorginho, Marco Verratti,…

Italia lên ngôi vô địch EURO 2020 một cách thuyết phục

Song, chiến tích đó không đảm bảo cho Serie A một mùa giải mới không bị đi xuống về mặt chất lượng. Và rõ ràng so sánh về điều đó thì giải VĐQG Italia đang có phần lép vế so với những giải đấu hàng đầu châu Âu khác như Premier League (Anh) hay La Liga (Tây Ban Nha). Hãy nhìn lại mùa hè vừa qua, Inter Milan chấm dứt 9 mùa giải thống trị của Juventus ở đất nước hình chiếc ủng bằng Scudetto rất xứng đáng. Xuyên suốt cả mùa giải, họ trình diễn một lối chơi ổn định và thuyết phục.

Song, điều đáng nói là ngay sau khi mùa bóng khép lại, HLV Antonio Conte đã rời khỏi “chiến hạm” Inter Milan mà ông gây dựng suốt 2 năm mà một trong những lý do truyền thông Italia tiết lộ là vì ông thấy ban lãnh đạo Inter không đáp ứng tham vọng của ông. Cụ thể, Conte không đồng tình việc ban lãnh đạo đội bóng sẵn sàng để những cầu thủ tốt nhất đội bóng ra đi để cân bằng lại tài chính do những khó khăn từ phía công ty mẹ của Inter là tập đoàn Suning.

Sau đó là sự chia tay của các trụ cột như Romelu Lukaku và Achraf Hakimi với những mức phí chuyển nhượng lớn. Bên cạnh đó, Lautaro Martinez cũng được đồn đoán sẽ là cái tên tiếp theo rời khỏi Inter. Là nhà đương kim vô địch nhưng chỉ trong vài tháng, Nerazzurri chia tay với HLV trưởng và 2 cầu thủ quan trọng bậc nhất, rõ ràng đó không phải là tín hiệu tích cực. Ở bên kia thành phố, AC Milan cũng phải để thủ thành Gianluigi Donnarumma, cầu thủ xuất sắc nhất EURO 2020, rời đi theo dạng tự do.

Lukaku và Hakimi đến với Inter lúc họ đang cần tìm một bến đỗ trong khi sự nghiệp của họ hoặc đang đi xuống (Lukaku) hoặc chưa thực sự quá nổi bật (Hakimi). Donnarumma là tài năng trẻ do chính AC Milan đào tạo, bắt trận chính thức đầu tiên cho đội một khi mới 16 tuổi và kể từ đó là thủ thành số một của Rossoneri. Serie A là nơi giúp những cầu thủ này vươn lên tầm cao mới và sau đó tất cả đều rời đi theo những cách khác nhau. Không thể phủ nhận một điều là thương hiệu của giải đấu bị ảnh hưởng nặng nề bởi những sự “chảy máu” như vậy từ nhà đương kim vô địch và đương kim á quân.

Ngay sau chức vô địch Serie A, Inter "chảy máu tài năng" khi Lukaku và Hakimi lần lượt ra đi

Những giải đấu cạnh tranh với họ vẫn đang có sự phát triển tốt. Premier League vẫn là thương hiệu lớn của toàn thế giới, giải đấu được mệnh danh là hấp dẫn nhất hành tinh. Những chiến lược gia hàng đầu thời điểm hiện tại như Pep Guardiola, Jurgen Klopp và Thomas Tuchel đều đang làm việc ở đây. Những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới cũng chơi bóng ở đây hàng tuần.

La Liga đang có đôi chút sự sa sút khi hai đội bóng hàng đầu là Real Madrid và Barcelona đã lần lượt chia tay những cầu thủ lớn nhất của họ là Sergio Ramos, Raphael Varane và Lionel Messi, ngoài ra Barca cũng đang trong tình cảnh tài chính hết sức khó khăn với khoản nợ 1,35 tỷ euro.

Song, hai đội bóng này cũng đón những ngôi sao đến ở chiều ngược lại như David Alaba, Memphis Depay hay Sergio Aguero. Hơn nữa, truyền thông Tây Ban Nha và Pháp cũng đều đưa tin rằng Real Madrid sẵn sàng chi đậm để đưa Kylian Mbappe về sân Santiago Bernabeu ngay trong mùa hè này. Trong khi đó, Atletico Madrid còn chiêu mộ thành công tiền vệ Rodrigo De Paul, nhà vô địch Copa America, với mức giá 35 triệu euro. Mất Messi và Ramos rõ ràng là tổn thất nặng nề với hình ảnh của La Liga nhưng các CLB ở đây đang sẵn sàng xây dựng những biểu tượng mới.

Chính vì thế, Serie A vẫn đang vấp phải sự cạnh tranh to lớn về vị thế với những đối thủ của mình. Việc Inter chấm dứt 9 mùa giải thống trị của Juventus là một tín hiệu đáng mừng, bởi đó là dấu hiệu cho thấy có tính cạnh tranh. Chúng ta đều biết Bundesliga là giải đấu có chất lượng chuyên môn cao, nhưng không thể gọi đây là giải đấu hấp dẫn khi Bayern Munich luôn là nhà vô địch suốt nhiều năm qua.

Băng ghế huấn luyện là điều đáng chờ đợi nhất ở Serie A mùa giải tới

Với tình hình hiện tại, Inter không còn đủ tiềm lực như mùa giải trước để người hâm mộ hy vọng vào việc bảo vệ thành công Scudetto, nhất là khi Juventus cho thấy họ đang trở lại khi mời Max Allegri ngồi vào ghế HLV trưởng. Nếu Juventus xây dựng lại chu kỳ thống trị, đó lại là tín hiệu không tốt về mặt hình ảnh.

Song, việc Allegri xuất hiện băng ghế huấn luyện Juventus như một trong những điều để chúng ta kỳ vọng ở Serie A mùa giải này, đó là các chiến lược gia. Jose Mourinho đã quay lại Italia với tham vọng chinh phục cùng AS Roma. Maurizio Sarri trở lại cabin sau một năm nghỉ ngơi và quyết tâm để lại dấu ấn ở Lazio. Simone Inzaghi dù đang gặp thử thách ở Inter nhưng những gì Lazio thể hiện vài mùa trước cho thấy người em nhà Inzaghi là một trong những HLV xuất sắc nhất Italia thời điểm hiện tại.

Ở Napoli, Luciano Spalletti, người từng đưa Roma giành á quân Serie A, được thừa hưởng một đội hình có chất lượng tốt và được kỳ vọng sẽ giúp đội bóng này tiếp tục bứt phá. Tại AC Milan, Stefano Pioli đã giúp đội bóng tìm lại sự ổn định về lối chơi và giành quyền tham dự Champions League sau 7 năm. Sự xuất hiện của Olivier Giroud ở mùa giải này giúp Rossoneri có thêm hỏa lực để san sẻ trách nhiệm với Zlatan Ibrahimovic.

Hình ảnh của Serie A đã suy giảm đôi chút, sự hấp dẫn có thể đã bớt, nhưng mùa giải mới ở Italia vẫn rất đáng chờ đợi.