Diego Costa: Từ kẻ chuyên 'đốt pháo' đến tiềm năng trở thành 'Pháo thủ'

Thông tin Arsenal muốn chiêu mộ Diego Costa, tiền đạo vừa hết hạn hợp đồng với để thay thế cho Aubameyang khiến cho không ít người hâm mộ “Pháo thủ” cho đến các CĐV trung lập phải há hốc mồm ngạc nhiên.

Trong mắt những người yêu mến Arsenal, không có một cầu thủ nào khiến họ căm ghét hơn Diego Costa, người trong 3 mùa giải tại Chelsea đã khiến cho các hậu vệ của đội chủ sân Emirates thường xuyên phải gặp ác mộng vì những màn tra tấn cả về thể xác lẫn tinh thần của cầu thủ được xem là đại diện hoàn hảo của “nghệ thuật hắc ám” trong bóng đá.

Diego Costa không chọc thủng lưới Arsenal nhiều như Didier Drogba, người đã ghi tới 13 bàn trong 15 lần đối đầu với “Pháo thủ” trong thời gian khoác áo Chelsea. Ở 3 mùa giải chơi cho The Blues từ 2014-2017, Diego Costa chỉ có 3 bàn thắng trong 6 lần ra sân. Tuy nhiên nếu phải đặc hai tiền đạo lừng danh này lên bàn cân xem ai là người mà các CĐV của Arsenal “căm thù” hơn, Diego Costa gần như chắc chắn sẽ giành được phần thắng một cách tuyệt đối.

Diego Costa có rất nhiều ân oán với Arsenal trong thời gian thi đấu tại Chelsea

Trong 3 mùa chơi cho Chelsea, tiền đạo gốc Brazil thực sự là nỗi kinh hoàng của các hậu vệ Arsenal bởi lối chơi cực kỳ tiểu xảo của mình. Cột mốc đầu tiên đánh dấu sự hận thù của CĐV “Pháo thủ” với trung phong sinh năm 1988 là vào tháng 9/2015 khi hai đội bóng thành London gặp nhau ở Stamford Bridge, Diego Costa không ghi bàn trong trận này, nhưng đóng góp của anh đóng vai trò quan trọng vào chiến thắng chung cuộc 2-0 của Chelsea. Bước ngoặt của trận đấu đến vào những phút cuối hiệp 1, khi hậu vệ Gabriel Paulista mắc mưu Diego Costa, đá vào chân tiền đạo này và lập tức bị trọng tài Mike Dean rút thẻ đỏ đuổi ra khỏi sân.

Diego Costa đã chọc tức Gabriel và chỉ chờ cho đến khi hậu vệ của Arsenal phản ứng. Tiền đạo của Chelsea đã giăng ra một bẫy và “con mồi” Gabriel đi thẳng vào đó. Trong khoảnh khắc trước khi tình huống đó xảy ra, Diego Costa mới là người lẽ ra phải nhận thẻ đỏ khi cánh tay của anh vung vào mặt Koscielny và trong cuộc tranh cã sau đó, tiền đạo của The Blues còn húc vào ngực hậu vệ người Pháp. Tuy nhiên, đó là thời công nghệ VAR chưa có mặt. Hành vi của Diego Costa chỉ bị phát hiện sau khi Ủy ban kỷ luật FA xem lại băng hình trận đấu. Cầu thủ Tây Ban Nha bị cấm thi đấu 3 trận, nhưng kết quả trận đấu thì không đổi. HLV Arsene Wenger cay đắng nhận xét việc treo giò Diego Costa “chỉ sửa chữa được 5% tổn thất mà Arsenal phải gánh chịu”. Thứ nghệ thuật hắc ám mà Diego Costa đã trình diễn trong trận đấu này nhanh chóng đưa anh lên tốp đầu những cầu thủ bị CĐV “Pháo thủ” căm ghét nhất.

Trong 3 mùa tại Chelsea, Diego Costa thực sự là cái gai trong mắt các cầu thủ Arsenal

Chỉ năm tháng sau, vào tháng 1/2016 hai đội tái đấu tại Emirates và Arsenal đã không rút ra được bài học cho họ. Diego Costa đã khiến Koscielny mệt nhoài trong phần lớn thời gian của trận đấu nhưng đối tác phòng ngự của hậu vệ người Pháp là Per Mertesacker “chỉ phải” chịu đựng tiền đạo Chelsea vỏn vẹn 18 phút. Trọng tài Mark Clattenburg rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu trung vệ người Đức ngay sau tình huống truy cản Diego Costa trong một tình huống tiền đạo này có cơ hội rõ ràng uy hiếp khung thành “Pháo thủ”. 5 phút sau, Diego Costa sử dụng sức mạnh để vượt qua Koscielny để đón được quả tạt của đồng đội Branislav Ivanovic, lập công và kéo dài chuỗi trận bất bại của Chelsea trước đối thủ cùng thành phố London lên con số 9.

Trận đấu cuối cùng của Diego Costa trong màu áo Chelsea cũng là một cuộc đối đầu với Arsenal, lần này là ở trận chung kết Cúp FA mùa 2016/17. Lần này, lợi thế thuộc về “Pháo thủ”. Arsenal vươn lên dẫn trước từ phút thứ 4 của Alexis Sanchez và có lợi thế hơn người sau khi Azpilicueta nhận thẻ đỏ rời sân phút 68. Nhưng trong tình thế khó khăn đó, Diego Costa vẫn đem về cho Chelsea bàn thắng san bằng tỷ số. Thủ quân Per Mertesacker của Arsenal đã rút kinh nghiệm sâu sắc từ những lần đối đầu với tiền đạo của The Blues trước đó và đã duy trì sự tập trung trong phần lớn thời gian trận đấu, nhưng chỉ một khoảnh khắc lơ là của anh, Diego Costa đã chớp lấy vào đưa bóng vào lưới Arsenal. Hậu vệ người Đức chống tay vào hông, ngửa mặt nhìn trời biểu lộ rõ sự bất lực. Sau cùng, Arsenal vẫn là đội bóng giành chiến thắng nhờ pha lập công quyết định của Aaron Ramsey, nhưng chắc chắn rằng các hậu vệ của họ cũng đã thở phào nhẹ nhõm khi hay tin Diego Costa sẽ rời Chelsea trong mùa hè năm ấy.

Cầu thủ gốc Brazil là người sẵn sàng bất chấp mọi thứ để có được chiến thắng

Trong suốt sự nghiệp của mình, sự nghiệp của tiền đạo sinh năm 1988 luôn luôn gắn với những khoảnh khắc điên rồ. Khi mới đến Chelsea năm 2014, dù mới bập bẹ nói được vài từ tiếng Anh, thông điệp mà Diego Costa gửi đến các đồng đội mới John Terry, Branislav Ivanovic và Nemanja Matic trong cuộc gặp gỡ đầu tiên rất đơn giản: “Tôi sẽ đi gây chiến, anh em cứ theo tôi!” (I go to war. You come with me!)

Thông điệp đơn giản của Diego Costa phản ánh đúng những gì mà anh luôn làm trên sân cỏ, từ khi còn là một cầu thủ trẻ cho đến lúc đã ở hàng lão tướng. Với tiền đạo gốc Brazil, mỗi trận đấu giống như một trận chiến trên võ đài và muốn trở thành người chiến thắng, bạn buộc phải bộc lộ tất cả những gì nằm trong bản năng sinh tồn của mình, sử dụng mọi thủ đoạn để là người cuối cùng đứng vững sau trận chiến. Tính cách bất khuất ấy có lẽ được Diego Costa thừa hưởng từ người cha của mình, ông Papy Jose Jesus Silva, người đã đặt cho cậu con trai của mình cái tên Diego vì quá hâm mộ Diego Maradona, bất chấp mối thù hận truyền kiếp giữa Brazil và Argentina.

Diego Costa bằng cách nào đó luôn là tâm điểm dẫn đến sự căng thẳng trên sân cỏ

Chính thái độ chơi bóng của Diego Costa đôi khi khiến nhiều người quên đi anh sở hữu một tài năng như thế nào. Vào tháng 1/2015, sau những vụ va chạm với cầu thủ Liverpool khiến Diego Costa bị FA cấm thi đấu 3 trận, HLV Liverpool khi đó là Brendan Rodgers tuyên bố rằng ông nghĩ Costa đã phạm lỗi với học trò của mình khi “cậu ta có thể dễ dàng vượt qua cầu thủ phòng ngự mà không cần phải làm điều đó". Tờ L'Equipe của Pháp đã gọi tiền đạo gốc Brazil là cầu thủ bóng đá bị ghét nhất vào tháng 12/2015, vì những hành vi khiêu khích đối thủ và có phần bạo lực của cầu thủ này.

Sự mạnh mẽ và cái đầu lắm mưu mô của Diego Costa luôn khiến anh là một cầu thủ rất khó nhằn với mọi hậu vệ. Ngay cả Sergio Ramos, một trung vệ khét tiếng đá rắn và nhiều tiểu xảo cũng ngán ngại khi phải đối đầu với Diego Costa. Họ đã có một cuộc đối đầu kinh điển của “nghệ thuật hắc ám” trong trận derby Madrid năm 2012. Diego Costa từng tuyên bố sẽ không bao giờ khạc nhổ bất cứ ai vì anh xem khạc nhổ là hành vi mất vệ sinh. Tuy nhiên, nhổ nước bọt vào tay và hất vào ai đó lại là một câu hỏi hoàn toàn khác. Nạn nhân chính là Sergio Ramos. Băng quay chậm cho thấy rõ ràng Costa đã nhổ nước bọt vào tay, trước khi hất về phía hậu vệ Real Madrid mà trọng tài không hề hay biết. Trước đó Ramos dường như đã nhổ nước bọt vào Diego Costa sau khi tiền đạo Atletico húc đầu vào hậu vệ Real Madrid. Đó quả là một trận chiến đáng nhớ của những thủ đoạn, tiểu xảo trong bóng đá giữa hai nhân vật cực kỳ tiêu biểu!

Đến lắm chiêu trò Ramos, Diego Costa cũng không ngại đối mặt

Về phần mình, Diego Costa mô tả phong cách thi đấu của anh là "mạnh mẽ nhưng cao thượng", và bác bỏ những cáo buộc rằng anh cố tình gây thương tích cho đối thủ. Anh cũng khẳng định rằng những hành động quá khích của mình thực ra chỉ là để bảo vệ bản thân trước những tình huống xấu chơi của hậu vệ đối phương khi muốn ngăn cản anh ghi bàn.

Thứ nghệ thuật hắc ám mà Diego Costa sở hữu có thể khiến đối phương tức giận hoặc khó chịu nhưng ngược lại, nó cũng đem đến những hiệu ứng tinh thần tích cực cho các đồng đội. Không một chiến binh nào ra trận lại không cảm thấy yên lòng nếu đi cùng một đồng đội mạnh mẽ, nhiều mưu mô, sẵn sàng làm mọi thứ để có được chiến thắng và đè bẹp đối thủ. Với Arsenal lúc này, Diego Costa có thể là một bản hợp đồng khôn ngoan khi kinh nghiệm dày dạn cùng thứ tinh thần quyết chiến quyết thắng của tiền đạo này có thể đem đến một điểm tựa cho những cầu thủ trẻ đang chơi rất hay dưới sự dẫn dắt của Arteta. Các CĐV “Pháo thủ” có thể không vui vẻ lắm với việc chào đón Diego Costa nếu anh xuất hiện ở Emirates, nhưng có lẽ họ cũng sẽ bỏ qua mọi thứ nhanh thôi nếu tiền đạo này cứ cung cấp những bàn thắng một cách đều đặn!

 Hoàng Giang