Điền kinh Việt Nam mất nhiều lợi thế tại SEA Games vì đối thủ nhập tịch ồ ạt

Chỉ còn gần 3 tháng nữa, SEA Games 32 chính thức khởi tranh tại Campuchia. Điền kinh vẫn sẽ là môn Olympic chủ đạo được giới mộ điệu quan tâm. Vị trí nhất toàn đoàn 3 kỳ liên tiếp của điền kinh có nguy cơ bị lật đổ khi một số quốc gia đối thủ nhập tịch toàn VĐV “hàng xịn”.

Với 22 tấm HCV giành được tại SEA Games 31 tổ chức vào năm ngoái trên sân nhà, điền kinh Việt Nam đã 3 kỳ liên tiếp vượt mặt Thái Lan để đứng nhất toàn đoàn. Nhưng tại SEA Games 32 sắp tới, liệu thế trận có đảo chiều khi các đối thủ đang có những động thái rõ rệt?

Mất thế mạnh ở một số môn

Ở SEA Games 2019 tại Philippines, điền kinh Việt Nam đã giành cú ăn hai xuất sắc khi Trần Nhật Hoàng giành HCV còn Trần Đình Sơn đoạt HCB. Tuy nhiên đến kỳ SEA Games 31 vào năm ngoái, ngay trên sân nhà, nội dung chạy 400m vốn là sở trường của Việt Nam lại không gặt hái được thành công, mà để cho Thái Lan thâu tóm hết các danh hiệu. 

VĐV nhập tịch Thái Lan Joshua Atkinson giành tới 3 HCV tại SEA Games 31

Mấu chốt ở chỗ, Thái Lan nhập tịch VĐV Joshua Atkinson đã khiến cục diện thay đổi khá nhiều. Atkinson là một ngôi sao trẻ mới 18 tuổi nhưng lại được đào tạo bài bản tại Australia. Ở nội dung 400m, anh còn từng đứng hạng 5 giải trẻ thế giới. Có mẹ là người Thái, anh chàng này hợp lệ trở thành VĐV người Thái chỉ vài tuần trước khi SEA Games 31 khởi tranh. Sau đó, Atkinson đã dễ dàng vượt qua các đối thủ nặng ký để đoạt HCV chạy 400m. Thành tích 46 giây 61 (46.61) đã vượt trội so với HCB Lê Ngọc Phúc của Việt Nam (47.27). Còn Nhật Hoàng và Đình Sơn cũng không thể gành được huy chương ở kỳ SEA Games này.

Chưa dừng lại ở đó, Atkinson còn ẵm luôn HCV 800m, nội dung vốn được Dương Văn Thái thống trị nhiều kỳ SEA Games. Ở nội dung 4x400m tiếp sức nam nữ, đội Việt Nam dù trước đó giành HCV và xác lập kỷ lục tại kỳ SEA Games trước, nhưng vẫn bị tuột mất HCV SEA Games 31 vào tay Thái Lan với Atkinson trong đội hình.

Đối thủ tiếp tục nhập tịch sao ngoại

Không chỉ Thái Lan, các nước trong khu vực cũng có động thái tiếp tục nhập tịch sao ngoại. Điển hình như Philippines khi họ vẫn đang tích cực săn đón các VĐV gốc Mỹ.

Philippines nhập tịch Umajesty Williams và nhiều khả năng sẽ đăng ký cho anh thi đấu ở kỳ SEA Games tới

Mới đây nhất, điền kinh nước này đã có sự hiện diện của Umajesty Williams, một VĐV gốc Mỹ sinh năm 1999. Thông số cá nhân tốt nhất (PB) chạy 400m của Williams được ghi nhận là 45.76, thậm chí còn vượt trội so với 46.61 của Atkinson.

Ngoài ra, Williams còn có khả năng chạy 200m rất tốt. Bởi vậy mà sự xuất hiện của Umajesty Williams tại SEA Games 32 sắp tới được dự báo là sẽ tạo ra những cuộc cạnh tranh thú vị, thậm chí thay đổi cục diện của bộ môn điền kinh Đông Nam Á trong các năm vừa qua.

Điền kinh Việt Nam có lý do lo lắng?

Điền kinh Việt Nam cũng được dự báo là sẽ phải trải qua kỳ SEA Games 32 đầy khó khăn. Đầu tiên phải kể đến cú sốc có tới 5 VĐV dương tính doping sau SEA Games 31. Dù hiện tại chưa có án phạt cụ thể, nhưng chắc chắn là những VĐV này sẽ không được đăng ký thi đấu kỳ SEA Games tới, khiến cho lực lượng của đội tuyển giảm mạnh. Ngoài ra, vụ việc trên cũng khiến cho danh tiếng của điền kinh Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề.

Nếu muốn giữ vững vị trí nhất toàn đoàn, điền kinh Việt Nam sẽ phải giành được tối thiểu 15 HCV. Đây sẽ là mục tiêu vô cùng khó khăn trong bối cảnh các nước khu vực nhập tịch sao ngoại ồ ạt?

Mặc dù vẫn còn những thế mạnh ở các nội dung chạy trung bình, trung bình dài,.... Tuy nhiên, không có gì đảm bảo cho việc giữ ngôi đầu toàn đoàn môn điền kinh tại SEA Games 32. 

Điền kinh SEA Games 32 có 47 nội dung (23 nam, 23 nữ và 01 nam-nữ), thi đấu trên sân vận động quốc gia ở Phnom Penh (Campuchia). Đại hội diễn ra từ 5-17/5/2023 với 37 môn thể thao. Đây là lần đầu tiên Campuchia đăng cai Đại hội Thể thao Đông Nam Á.

 Anh Quân
Từ khóa: