Anh Đào Minh Phú hiện đang là Tổng Giám đốc điều hành của Tập đoàn NextTech (NextTech Group). Không chỉ là một doanh nhân thành đạt với tầm nhìn chiến lược trong kinh doanh, anh Phú còn có niềm đam mê đặc biệt với một môn thể thao trí tuệ Poker. Gắn bó với Poker từ năm 2019, anh Phú đã từng tham dự nhiều giải đấu trong nước, quốc tế và giành nhiều vị trí cao trong các tournament thuộc hệ thống của Asian Poker Tour (APT).

Sau rất nhiều lần lỡ hẹn, cuối cùng phóng viên của On Sports cũng có thể hẹn gặp được anh Đào Minh Phú. Tiếp chúng tôi tại nhà riêng, anh Phú rất hào hứng khi chia sẻ về Poker và những kiến thức về bộ môn thể thao này. Sau hơn 1 giờ trò chuyện, anh Phú mong muốn xã hội nhận thức rõ ràng và đúng đắn hơn về Poker, qua đó phổ cập môn thể thao trí tuệ này đến cộng đồng.

- PV: Xin chào anh Phú, lời đầu tiên rất cảm ơn anh đã nhận lời tham dự buổi phỏng vấn ngày hôm nay với On Sports. Xin anh giới thiệu vài nét về bản thân tới độc giả của On Sports!

Anh Đào Minh Phú: Anh là Đào Minh Phú, hiện đang làm việc tại NextTech. Anh chỉ mới biết đến Poker và chơi từ năm 2019 đến giờ, so với các pro (người chơi chuyên nghiệp - PV) thì anh là người mới.

Poker là một môn thể thao trí tuệ, ra đời từ những năm 1930 – 1940 tại Anh. Sau đó, môn thể thao này phát triển rộng khắp ở các nước châu Âu, châu Mỹ rồi đến Nhật Bản, Trung Quốc. Tại Việt Nam, Poker trước đây chỉ được biết nhiều trong giới du học sinh, doanh nhân – những người có cơ hội tiếp xúc với game bài này ở nước ngoài. Trong 10 năm trở lại đây, Poker du nhập vào Việt Nam và ngày càng được giới trẻ yêu thích.

- PV: Poker là một môn thể thao khá phổ biến ở nước ngoài. Tuy nhiên tại Việt Nam Poker lại chưa được nhiều người biết đến. Vậy cơ duyên nào giúp anh biết đến bộ môn này?

Anh Đào Minh Phú: Tôi trước đây cũng đam mê các môn thể thao trí tuệ như cờ vua, cờ tướng,… Trong một lần tình cờ xem được một video thi đấu Poker trên mạng internet, tôi bắt đầu biết đến và tìm hiểu về Poker. Sau khi nghiên cứu, tôi nhận ra đây là một môn thể thao trí tuệ và vô cùng thú vị khi phải vận dụng khả năng suy luận, tính toán xác suất bài đối thủ, chiến thuật tâm lý,... để thi đấu.

- PV: Việt Nam sản sinh ra rất nhiều những VĐV xuất sắc ở các môn thể thao trí tuệ như cờ vua, cờ tướng. Vậy theo anh, người Việt Nam có lợi thế gì ở bộ môn Poker?

Anh Đào Minh Phú: Qua 3 năm chơi, tôi nhận ra muốn chơi Poker phải trải rèn luyện thực tế. Có những cuốn sách hướng dẫn chơi Poker nhưng tất cả chỉ là lý thuyết thôi, mình phải trải qua thực nghiệm mới có thể chơi tốt. 

Poker khá phù hợp với người Việt Nam mình. Lợi thế của chúng ta là rất thông minh, ham học hỏi và chịu khó đào sâu nghiên cứu tìm hiểu, điều này giúp người Việt Nam dễ dàng làm quen và học chơi Poker.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có điểm yếu là kinh nghiệm thi đấu thực tế, cọ xát còn ít vì Poker chưa phổ biến ở Việt Nam. Ở những giải đấu tôi từng tham gia, những người chơi đến từ Ấn Độ thường giành được giải cao do họ được cọ xát thực tế nhiều. Chính vì vậy, họ xử lý tình huống bài bản, kỹ chiến thuật cũng hợp lý hơn.

- PV: Hiện tại, nhiều người chưa biết Poker có những hình thức chơi như nào? Một số người vẫn e ngại việc chơi Poker là một hình thức đánh bạc, không hợp pháp. Vậy anh có thể chia sẻ thêm về Poker và các hình thức chơi Poker hợp pháp?

Anh Đào Minh Phú: Có hai hình thức chính là chơi Cash và Tournament. Bản thân tôi cũng đã tìm hiểu rõ, hiện tại ở Việt Nam, tất cả các CLB được cấp phép và tổ chức tournament đều hợp pháp.

Tôi cũng khuyến cáo mọi người chỉ nên chơi ở những câu lạc bộ hợp pháp như vậy thôi. Những hình thức chơi ở dạng cash hoặc chơi online dưới dạng cash đều không hợp pháp ở Việt Nam thì chúng ta nên tránh xa.

Tại Việt Nam, đối với Poker, chỉ có hình thức thi đấu Tournament mới được Hiệp hội các môn Thể thao Trí tuệ thế giới (IMSA) công nhận là môn Thể thao Trí tuệ đồng thời cũng được Bộ Nội vụ Việt Nam cho phép thành lập hiệp hội để phát triển và hoạt động.

Khác với hình thức chơi cash game bạn bỏ tiền ra chơi theo từng ván bài và có thể rời đi bất kỳ khi nào. Ở hình thức Poker Tournament, khi tham gia bạn bỏ ra một khoản tiền lệ phí nhất định (buy in) và nhận được một lượng chip. Tất cả mọi người đều nhận được lượng chip poker bằng nhau. Trải qua nhiều vòng cược số tiền ante và blind (chip buộc phải đóng trước mỗi bàn cược) sẽ tăng dần ở các vòng cược cuối. Khi người chơi đã thua toàn bộ tiền chip của mình sẽ bị loại khỏi giải đấu. Người cuối cùng còn lại của giải đấu là người chiến thắng và nhận được tiền thưởng lớn nhất từ giải đấu.

- PV: Nhiều người đang có suy nghĩ phải những người có rất nhiều tiền, thậm chí là đại gia mới có thể chơi bộ môn này. Anh nhận định như thế nào về quan điểm này?

Anh Đào Minh Phú: Quan điểm đó thì chỉ chính xác một phần thôi. Đúng là người chơi Poker thường là doanh nhân, những người có điều kiện kinh tế tốt nhưng cũng có những cấp độ dành cho những người mới chơi, muốn tìm hiểu về Poker mà không cần quá tốn kém.

Hiện tại có rất nhiều tournament ở các câu lạc bộ có mức buy in rất thấp, dành cho những người mới tập chơi cọ xát, thi đấu. Theo tôi, những người mới chơi thì nên bắt đầu bằng những tournament có mức buy in thấp ở những CLB hợp pháp tại Việt Nam.

- PV: Với một người đã có kinh nghiệm 3 năm chơi Poker thì anh cảm thấy môn thể thao này có lợi ích gì đối với người chơi?

Anh Đào Minh Phú: Qua 3 năm chơi Poker thì tôi thấy đây là một môn thể thao trí tuệ. Đối với những giải đấu tournament thì môn thể thao này còn đòi hỏi thể lực. Với giải đấu (giải APT Summer Festival Hanoi – VSOP 2022 - PV) vừa rồi tôi tham dự thì phải ngồi 5 ngày liên tục. Điều này đòi hỏi phải có thể lực tốt, đầu có minh mẫn.

Khi chơi Poker giúp cho người chơi tư duy tốt hơn, phải suy nghĩ, đọc được bài của đối phương trong khoảng bài nào. Đồng thời tôi phải tính toán mình có bao nhiêu phần trăm chiến thắng. Đặc biệt, tôi cảm thấy điều hay nhất khi chơi poker là rèn luyện cho tôi sự kiên nhẫn. Trước đó, bản thân tôi là người khá nóng nảy nhưng sau khi chơi poker thì thấy bản thân kiềm chế, kìm nén cảm xúc tốt hơn.

- PV: Anh có lời khuyên gì cho những người chưa dám chơi Poker như một môn thể thao trí tuệ?

Anh Đào Minh Phú: Đầu tiên chúng ta phải xác định rõ ràng Poker là một môn thể thao trí tuệ. Chúng ta nên tự tin khi tham gia môn Poker nhưng mình nên chơi trong giới hạn mà pháp luật Việt Nam cho phép. Chỉ nên tới các CLB hợp pháp được cấp phép ở Việt Nam, chơi những tournament được tổ chức công khai, không nên tham gia những gì nhà nước chưa cho phép.

Cùng với đó, người chơi cũng nên tìm hiểu kỹ về luật chơi, cách chơi, các kỹ chiến thuật khi chơi. Chuẩn bị tốt về thể lực, sức khỏe, tâm lý thoải mái vì thời gian thi đấu Poker tournament là khá dài.

- PV: Anh cảm thấy thế nào khi giải đấu vừa rồi anh tham dự được tường thuật trực tiếp trên On Sports và các kênh thuộc hệ sinh thái của VTVcab?

Anh Đào Minh Phú: Không chỉ riêng tôi mà tất cả những người chơi Poker nói chung đều cảm thấy khi mà giải đấu được tường thuật trực tiếp trên kênh truyền hình chính thống như On Sports thì đều thấy rất tự hào.

Hiện tại, gần như xã hội đã công nhận Poker là một môn thể thao hợp pháp, một môn thể thao trí tuệ chứ không phải mang xu hướng đỏ đen nữa. Bản thân tôi cũng như các player khác cũng cảm thấy hào hứng hơn và tự tin xuất hiện trước cộng đồng.

- PV: Ở nước ngoài, người chơi Poker có thể dễ dàng livestream trên mạng xã hội. Trong khi đó, ở Việt Nam khá e ngại về việc chơi Poker. Anh nghĩ sao về điều này?

Anh Đào Minh Phú: Người chơi ở Việt Nam vẫn còn e ngại vì lằn ranh giữa thể thao và đỏ đen còn rất mong manh. Khi mình đang chơi theo tournament là thể thao nhưng nếu chuyển sang chơi ở nhà ăn tiền thì lại là hình thức cờ bạc.

Bạn bè tôi là doanh nhân cũng chơi Poker tournament nhiều nhưng họ ngại xuất hiện trước cộng đồng vì định kiến đó. Nếu như có kênh truyền hình uy tín như On Sports giới thiệu và phổ biến rõ về Poker thì sẽ ngày càng có nhiều người tham gia bộ môn thể thao này hơn.

- PV: Là một doanh nhân thành đạt, việc chơi Poker có giúp đỡ, hỗ trợ gì cho anh trong kinh doanh?

Anh Đào Minh Phú: Poker là môn thể thao bổ trợ rất nhiều cho doanh nhân. Thực ra, công việc kinh doanh nhiều lúc rất căng thẳng. Bởi vậy, chơi Poker giúp bản thân tôi xả stress, rèn luyện được khả năng tư duy linh hoạt và đặc biệt là che giấu, kìm nén được cảm xúc. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, mình cũng có thể duy trì được sự bình tĩnh.

Ngoài ra khi tham gia các giải đấu Poker giúp tôi mở rộng các mối quan hệ. Gặp gỡ những đồng nghiệp, doanh nhân,... từ đó mở ra rất nhiều cơ hội khác.

Vừa qua, On Sports đã phối hợp cùng CLB VSOP - Viet Nam Series Of Poker tổ chức quay phát trực tiếp một số giải nằm trong chuỗi sự kiện Asian Poker Tour 2022. Dù là lần đầu tiên livestream và phát trực tiếp trên fanpage của On Sports nhưng những video trực tiếp này nhanh chóng thu hút được sự quan tâm lớn của nhiều người. Với số lượt xem trực tiếp cùng lúc cao nhất có thời điểm lên đến 2000, tiếp cận 200.000 người, hơn 100 lượt chia sẻ. Tất cả cho thấy sức hút của bộ môn Poker đối với khán giả.

- PV: Khi chơi Poker có sử dụng “tâm lý chiến” với các đối thủ, vậy anh có áp dụng điều này trong kinh doanh?

Anh Đào Minh Phú: Poker có những yếu tố có thể áp dụng vào đời thực. Ví dụ mình phải biết che giấu thực lực của mình, mình giả vờ mình đang yếu để đối thủ mắc bẫy lao vào.

Trong kinh doanh cũng vậy, nhiều khi mình phải biết "nghi binh" giấu sức mạnh thực sự của mình đi làm đối thủ chủ quan hoặc làm quá sức mạnh của mình lên để đối thủ lo sợ.

- PV: Việc được On Sports truyền hình và bình luận trực tiếp sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của cộng đồng Poker nói riêng và sự phát triển của bộ môn này tại Việt Nam trong thời gian tới?

Anh Đào Minh Phú: Khi được truyền hình và bình luận trực tiếp trên một kênh truyền hình chính thống như On Sports giúp nhiều player rất tự tin khi chơi, cảm thấy Poker là một môn thể thao trí tuệ, hợp pháp, được xã hội công nhận. Và từ đó, sẽ giúp rất nhiều người hiểu đúng và tham gia bộ môn này.

Tại buổi nói chuyện, anh Đào Minh Phú cho biết sẽ sẵn sàng hỗ trợ các kế hoạch, dự án của On Sports trong thời gian sắp tới để đưa Poker ngày càng phổ biến tới cộng đồng.

Theo đó, On Sports sẽ tiến hành phối hợp với các CLB Poker hợp pháp để tổ chức các giải tournament tạo sân chơi cho những player chuyên nghiệp có thể tham gia thi đấu. Đây là cơ hội giúp Poker phổ biến hơn tại Việt Nam, giúp người chơi hiểu rõ lằn ranh giữa một bên là môn thể thao, một bên là việc đánh bạc, vi phạm pháp luật. 

Tại các giải tournament, có thể mời người chơi Poker là các doanh nhân, người nổi tiếng, KOLs, KOC để lan tỏa những giá trị tích cực của môn thể thao trí tuệ này tới cộng đồng.

Bên cạnh đó, On Sports cũng sẽ lên kế hoạch hỗ trợ các CLB Poker hợp pháp tại Việt Nam trong khâu tổ chức sản xuất giải đấu, đưa hình ảnh các tournament về Poker một cách chuyên nghiệp nhất đến với các khán giả yêu thích bộ môn thể thao này.

Đồng thời, xây dựng các kênh riêng với nội dung khoa giáo như: giới thiệu Poker, luật chơi Poker, luật pháp quy định thế nào về việc chơi Poker, cách chơi Poker, highlight trận đấu, tường thuật các giải trong nước và quốc tế,...

Cùng với đó, việc xây dựng một cộng đồng người chơi Poker trên các group, fanpage,... trên mạng xã hội sẽ giúp kết nối người chơi, tạo nên một cộng đồng vững mạnh về môn thể thao trí tuệ này.