FIFA lên tiếng chỉ trích các đài truyền hình vì tiền bản quyền World Cup nữ

Theo ông Gianni Infantino, các đài truyền hình đã trả giá quá thấp để phát sóng World Cup nữ dù lợi nhuận họ thu về không hề nhỏ.

Cụ thể, trước buổi lễ bốc thăm cho World Cup nữ 2023, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino cho biết:

“Giá bản quyền World Cup nữ ít hơn 100 lần, thậm chí nó còn lớn hơn con số 100 trong một số trường hợp so với World Cup dành cho nam. Điều này là không thể chấp nhận được.

Tôi không muốn đề cập đến các đài truyền hình, nhưng họ chắc chắn biết điều đó. Chúng tôi sẽ không chấp nhận mức giá như vậy. Bởi vì chúng tôi biết rằng số người xem các đài truyền hình này ở một số quốc gia trong thời gian diễn ra World Cup nam và World Cup nữ là tương đương. Do đó, doanh thu thương mại của họ ở hai giải đấu này cũng không có sự khác biệt”, ông Infantino nói.

Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan quản lý bóng đá thế giới cũng khẳng định, FIFA đang cố gắng thúc đẩy việc bình đẳng giới bằng việc tăng tiền thưởng cho các đội tham dự World Cup nữ, trong khi các đài truyền hình lại không làm được điều này.

Ông Infantino đã thẳng thắn chỉ trích các đài truyền hình trả giá quá thấp để phát sóng World Cup nữ

“Ở một số quốc gia, họ khá giỏi trong việc nói với chúng tôi… rằng chúng tôi nên chú trọng nhiều hơn đến cơ hội bình đẳng, không phân biệt đối xử giữa nam giới và phụ nữ. Tất nhiên, đó là những gì chúng ta phải làm và cố gắng làm trong khả năng của mình.

Nhưng điều quan trọng là tất cả mọi người đều phải thể hiện hành động đằng sau lời nói và tất cả chúng ta đều phải bắt đầu đối xử với bóng đá nữ theo cách công bằng”, chủ tịch FIFA nói thêm.

FIFA đã thay đổi mô hình thương mại cho Giải vô địch bóng đá nữ thế giới để tự kiếm nguồn thu thay vì chỉ dựa vào các nhà tài trợ và gói bản quyền truyền hình. Tuy nhiên, tiền thưởng ở 2 giải đấu danh giá nhất dành cho nam và nữ vẫn có sự chênh lệch rất lớn.

Theo đó, các đội tuyển tham dự World Cup nam ở Qatar sẽ chia sẻ 440 triệu đô la tiền thưởng, trong khi quỹ giải thưởng trị giá 60 triệu đô la cho giải đấu đầu tiên có 32 đội của nữ vẫn chưa được thông qua.

 Anh Quân