Griezmann: Cứu Deschamps trước rồi mới tự cứu mình

Griezmann đã thi đấu chói sáng để đem về chiến thắng đầu tiên cho ĐT Pháp sau 5 trận, qua đó giảm áp lực đang đè nặng lên HLV Deschamps.

Không có bất cứ tranh cãi nào khi Antoine Griezmann nhận giải cầu thủ xuất sắc nhất sau trận đấu giữa Pháp và Phần Lan. Đó đơn giản là một màn trình diễn hoàn hảo, cho thấy tiền đạo này vẫn là một trong những cầu thủ ở đẳng cấp thế giới của Les Bleus. Một cú trivela chân trái đầy chất nghệ cho bàn mở tỷ số và một tình huống dứt điểm từ góc hẹp bằng chân phải nhân đôi cách biệt, Griezmann đã chứng tỏ cho tất cả thấy rằng khi ở phong độ tốt nhất, anh có đủ phẩm chất để tạo nên những điều kỳ diệu.

Cú vẩy má cho thấy đẳng cấp của Griezmann

Cả ĐT Pháp và Griezmann bước vào trận đấu với Phần Lan cùng rất nhiều áp lực. Với Les Bleus, 3 tháng vừa qua chứng kiến giai đoạn khó khăn nhất của Deschamps kể từ khi ông trở thành HLV trưởng ĐT Pháp vào năm 2012.

Đầu tháng 6, Pháp vẫn được xem là ứng viên nặng ký nhất cho chức vô địch EURO 2020 khi họ là nhà đương kim vô địch thế giới cùng một đội hình có chiều sâu lực lượng tốt nhất châu Âu. Ở mọi vị trí, Deschamps đều có tối thiểu 2 lựa chọn ở đẳng cấp hàng đầu.

Thế nhưng những gì mà Pháp đã thể hiện ở EURO 2020 là một nỗi thất vọng. Họ khởi đầu tốt bằng chiến thắng trước đại kình địch Đức, nhưng sau đó là hai trận hòa với Hungary và Bồ Đào Nha. Được dự đoán sẽ dễ dàng vượt qua vòng 1/8 khi đối thủ chỉ là Thụy Sỹ, nhưng cuối cùng Les Bleus đã phải dừng chân sau loạt sút luân lưu khi Mbappe đá hỏng quả quyết định.

Màn trình diễn của thầy trò Deschamps không có nhiều chuyển biến tích cực ở hai lượt trận đầu tiên vòng loại World Cup 2022. Họ lần lượt hòa Bosnia & Herzegovina và Ukraine cùng với tỷ số 1-1 trong những trận đấu mà Les Bleus đều bị thủng lưới trước và thi đấu thiếu hiệu quả. Chuỗi 5 trận đấu liền không thắng đã đặt ra nhiều câu hỏi cho Deschamps. Dường như vị chiến lược gia này đang rơi vào tình trạng của Joachim Low ở ĐT Đức sau khi vị HLV này đưa Die Mannschaft lên ngôi vô địch thế giới năm 2014, đó là cảm giác không biết phải làm gì tiếp theo khi đã lên đến đỉnh cao.

Câu chuyện không chỉ nằm ở mặt chuyên môn. Tờ báo L'Equipe của Pháp tiết lộ rằng phong cách huấn luyện của Deschamps đã thay đổi. Từ sự độc đoán trước đây, chiến lược gia này đã cởi mở hơn cả về mặt lựa chọn nhân sự lẫn tập luyện. Các ngôi sao của ĐT Pháp có ảnh hưởng lớn hơn trong phòng thay đồ, họ thậm chí sẵn sàng có những ý kiến với HLV về lối chơi và cách tiếp cận trận đấu. Tính kỷ luật trong đội đã giảm đi trông thấy sau chức vô địch thế giới 2018.

Khi tiếng nói của Deschamps giảm trọng lượng trong phòng thay đồ, màn trình diễn trên sân của ĐT Pháp cũng nhạt nhòa theo. Đội trưởng Lloris sau trận đấu với Ukraine đã lên tiếng chỉ trích các đồng đội thi đấu thiếu quyết tâm và sự gắn kết. Rất nhiều cầu thủ của Les Bleus cho thấy họ thiếu đi sự khát khao cần thiết để giúp đội bóng chơi tốt hơn. Một vài người, trong đó có Griezmann, thì cảm thấy họ đang không được sử dụng đúng cách để phát huy hết khả năng.

Deschamps trải qua giai đoạn khó khăn nhất kể từ khi lên dẫn dắt ĐT Pháp

Trước trận gặp Phần Lan, những lời cảnh báo đã được đưa ra cho Deschamps. Nếu Pháp tiếp tục có một trận đấu thiếu thuyết phục, chiếc ghế HLV của ông sẽ lung lay dữ dội. Từ nội bộ đội tuyển, Paul Pogba cũng lên tiếng yêu cầu các đồng đội “quên ngay vị trí số 1 thế giới và đổ mồ hôi nhiều hơn trên sân”. Áp lực lên Les Bleus là rất lớn.

Trong bối cảnh đó, việc Deschamps lựa chọn xuất phát với sơ đồ 3 trung vệ lại càng khiến các khán giả của ĐT Pháp bất an hơn. Lần gần nhất mà Pháp ra sân với hệ thống 3 trung vệ là ở trận đấu thảm họa với Thụy Sỹ. Sự lo lắng càng gia tăng khi Deschamps không có trong đội hình máy quét Kante vì chấn thương, khiến hàng thủ của Pháp mất đi một tấm lá chắn phía trước.

Nhưng canh bạc của Deschamps cuối cùng lại thành công nhờ Antoine Griezmann. Nói cách khác, Deschamps đã lựa chọn đội hình để Griezmann có được điều kiện tốt nhất để tỏa sáng và cầu thủ này đã đền đáp niềm tin của ông một cách hoàn hảo.

Griezmann được bố trí đá thấp hơn so với cặp tiền đạo Benzema và Martial trong vai trò của một số 10. Nhưng chính anh mới là mũi tấn công nguy hiểm nhất của Les Bleus. Cả hai tiền đạo của Pháp đều có xu hướng di chuyển rất rộng. Martial chơi dạt biên còn Benzema thường xuyên lùi sâu như phong cách thường thấy ở Real Madrid. Cách chơi này tạo ra rất nhiều khoảng trống cho Griezmann khai thác. Số 7 của ĐT Pháp có rất nhiều cơ hội xâm nhập vòng cấm khi Martial và Benzema đã thu hút sự chú ý của các hậu vệ Phần Lan. Cả hai bàn thắng của Griezmann đều đến từ những tình huống như vậy. Tính cả trận, anh có 5 lần dứt điểm về phía khung thành Phần Lan, ngang với Benzema và cao nhất ĐT Pháp.

Việc sử dụng Griezmann chơi sau lưng các tiền đạo đã đem đến hiệu quả bất ngờ cho Deschamps

Màn trình diễn của Griezmann gợi nhớ lại những gì mà anh đã làm được ở EURO 2016 khi cầu thủ này giành giải thưởng vua phá lưới với 5 bàn thắng. Thêm một lần nữa, Griezmann khẳng định anh sẽ chơi tốt nhất khi được thi đấu ở vị trí của một hộ công, sau lưng những trung phong biết hy sinh, chạy chỗ liên tục và làm tường tốt. Ở EURO 2016 là Olivier Giroud và ở trận gặp Phần Lan là Benzema cùng Martial. Những tình huống đập nhả trong không gian hẹp ở khu vực ngay trước vòng cấm, cùng với khả năng tăng tốc đoạn ngắn để khai thác khoảng trống chính là những phẩm chất tốt nhất của Griezmann. Cũng chính vì vậy, anh thường chơi không hiệu quả nếu buộc phải dạt cánh hay đá cặp cùng một tiền đạo luôn muốn mình là trung tâm mọi pha lên bóng như Mbappe.

Điều đó cũng lý giải vì sao Griezmann đã chơi không đúng kỳ vọng trong thời gian khoác áo Barcelona. Tại Camp Nou trước đây, vị trí mà cầu thủ người Pháp ưa thích nhất mặc định thuộc về Messi. Barcelona cũng không có mẫu trung phong làm tường tốt như Giroud chứ chưa nói đến đẳng cấp của Benzema.

Griezmann đã tỏa sáng ở EURO 2016 với vai trò hộ công chơi phía sau Giroud

Cơn ác mộng của Griezmann kéo dài 2 năm tại Barcelona cuối cùng cũng kết thúc ở kỳ chuyển nhượng vừa rồi khi cầu thủ người Pháp trở lại Atletico, nơi Diego Simeone hiểu rõ những gì anh mong muốn. Màn trình diễn trong màu áo ĐT Pháp chắc chắn sẽ giúp Griezmann có thêm sự tự tin trong việc tái khẳng định bản thân. Những thành tích của anh trong thời gian khoác áo Barcelona rõ ràng không xứng với kỳ vọng từ bản hợp đồng trị giá tới 120 triệu euro cùng mức lương cao nhất đội chỉ sau Lionel Messi. Trong 2 mùa khoác áo Barca, cầu thủ người Pháp chỉ có được 35 bàn sau 102 trận đấu, trong đó có 22 bàn trong 74 trận tại La Liga.

Với một nhà vô địch thế giới, Chiếc giày Vàng EURO, Griezmann tất nhiên không thể hài lòng với những gì mình đã thể hiện. Rõ ràng, việc bị xem là một bản hợp đồng thất bại tại Barca đã khiến cho lòng tự trọng của cầu thủ người Pháp bị tổn thương. Quyết định cắt giảm lương tới 40% để trở về khoác áo Atletico là một hành động cần thiết để anh có thể lấy lại được những gì đã mất trong màu áo Barcelona, đó là sự tự tin và trình độ được thừa nhận của một cầu thủ ở đẳng cấp thế giới.

Bản hợp đồng đưa Griezmann trở lại Atletico cũng rất phức tạp. Los Rojiblancos không phải trả phí cho Barcelona cho mùa giải này, nhưng nếu hợp đồng cho mượn kéo dài thêm 1 mùa, họ buộc phải mua đứt Griezmann với giá 40 triệu euro mùa hè 2023 nếu như tiền đạo người Pháp ra sân 50% số trận của đội bóng.

Tuy nhiên đó là câu chuyện của tương lai còn ngay ở thời điểm hiện tại, Griezmann cần tập trung cho sự nghiệp của mình hơn. Ở tuổi 30, anh cần một môi trường ổn định để phát huy tối đa năng lực bản thân cũng như chinh phục những đỉnh cao mới trong sự nghiệp. Trở về Atletico là một lựa chọn hợp lý bởi đây chính là nơi đã đưa tên tuổi Griezmann lên tầm cỡ thế giới và Diego Simeone quá hiểu anh muốn gì, cần gì để tỏa sáng. Anh đã có 133 bàn thắng trong 257 lần khoác áo Los Rojiblancos trong 5 mùa giải và chắc chắn sẽ nâng cao những con số đó ở mùa giải này.

Giờ là lúc Griezmann lấy lại sự tự tin ở Atletico sau khoảng thời gian đáng quên ở Barcelona

Sau khi giải cứu Deschamps ở ĐT Pháp, bây giờ là lúc Griezmann tự cứu lấy sự nghiệp của mình. Anh rời Camp Nou với tư thế của kẻ thất bại, nhưng chưa phải là quá muộn để cầu thủ người Pháp làm lại tất cả. Với những gì đã thể hiện trong màu áo ĐT Pháp, Griezmann có lẽ cũng hiểu rằng anh sẽ chỉ chơi thứ bóng đá hay nhất trong một môi trường mà anh được tạo điều kiện tốt nhất. Cầu thủ người Pháp có thiên hướng của một nghệ sĩ, không giỏi trong việc thích nghi và chỉ sáng tạo được trong một không gian dành riêng cho mình!