HLV Mai Đức Chung: "Có bóng đá nữ mới có tôi bây giờ"

Sau thành công tại SEA Games 31, HLV Mai Đức Chung đã có những phút trải lòng về hành trình đã qua của mình tại giải đấu đã qua.

Sau 19 năm, đội tuyển nữ Việt Nam lại giành tấm huy chương vàng SEA Games trên sân nhà, cảm xúc của ông như thế nào?

Cảm xúc của tôi bây giờ vẫn sung sướng, hạnh phúc và phấn khởi lắm. Tôi hơn những HLV khác không phải vì tôi giỏi hơn họ mà vì may mắn đã đến với tôi. Trong bóng đá thì may mắn quan trọng lắm. Có bóng đá nữ mới có tôi bây giờ.

Đây là thành quả của tập thể đội tuyển nữ Việt Nam chứ không phải của cá nhân ai. Chính sự đoàn kết, quyết tâm cao vì màu cờ sắc áo, vì người hâm mộ và sự quan tâm của các vị lãnh đạo đã giúp chúng tôi có được thành tích như ngày hôm nay.

HLV Mai Đức Chung đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam khi là người đầu tiên giành 2 tấm huy chương vàng trong 2 kỳ SEA Games liên tiếp được tổ chức trên sân nhà.

Cảm xúc của ông ra sao khi chứng kiến hình ảnh hàng dài người hâm mộ xếp hàng ngay trong đêm để nhận tấm vé vào sân theo dõi đội tuyển nữ thi đấu?

Tôi thật sự xúc động khi nhìn thấy hình ảnh đó. Tôi đã đưa hình ảnh đó cho các cầu thủ để xem để họ thấy được sự nhiệt tình, khát khao cháy bỏng của người hâm mộ dành cho đội tuyển nữ Việt Nam. Chính hình ảnh đó đã giúp các cầu thủ thi đấu với quyết tâm rất cao tại giải đấu vừa qua.  

Tôi được biết 1 cặp vé mời được bán với giá 4 triệu. Tôi chưa bao giờ thấy tình cảnh như vậy ở bóng đá nữ kể từ SEA Games 2003 tại Hải Phòng. Khi ấy, 1 cặp vé có giá 1 triệu nhưng giờ đã tăng gấp 4 lần. Không nói về vật chất không nghĩ nhưng tôi nghĩ đó là yếu tố tinh thần rất to lớn. Chính tình cảm của người hâm mộ dành cho bóng đá nữ là điều mà chúng tôi luôn quý trọng.

Hình ảnh hàng dài cổ động viên xếp hàng để nhận vé vào sân theo dõi đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu là động lực để các cô gái "kim cương" thi đấu hết mình.

Tại Asiad vừa qua, đội tuyển đã gặp rất nhiều khó khăn vì Covid-19, vậy tại kỳ SEA Games trên sân nhà lần này, đội tuyển đã gặp những khó khăn gì?

Mỗi giải đấu đều có những khó khăn riêng và tại SEA Games năm nay cũng vậy. Nhưng điều tôi mừng nhất là các cầu thủ đã vượt qua những khó khăn để giành tấm huy chương vàng.

Có thể nói, hai năm vừa qua, đất nước chúng ta đã bị kiệt quệ về nhiều mặt nhưng chúng ta vẫn tổ chức thành công SEA Games. Và trong đó, đội tuyển nữ cũng đóng góp một tấm huy chương vàng. Dù đóng góp rất nhỏ thôi nhưng tôi cảm thấy đó rất tự hào về công lao đóng góp của chúng tôi.

Ở giải đấu này, các cầu thủ của chúng ta không vẫn luôn gặp khó khăn về thể hình, tầm vóc so với các đội bóng khác như Thái Lan, Philippines. Ngoài ra, sau quá trình tập huấn tại Hàn Quốc, toàn đội đã mất nguyên một ngày để di chuyển. Từ sân bay Nội Bài trở về Cẩm Phả ngay trong đêm, rất nhiều cầu thủ đã bị đói và chúng tôi chỉ có mặt tại Cẩm Phả vào lúc 3h sáng.

Tuy nhiên, cả đội cũng chỉ nghỉ một buổi sáng và quay lại tập luyện ngay trong buổi chiều hôm ấy. Tuy nhiên, chính điều đó đã giúp các cầu thủ nữ làm quen với khó khăn và có thêm nghị lực để vượt qua nó và giành lấy vinh quang.

Đội tuyển nữ Việt Nam đã có một hành trình vượt khó đầy vinh quang.

Ở SEA Games năm nay, các cầu thủ của chúng ta đã thi đấu rất tiến bộ, HLV Mai Đức Chung đánh giá như thế nào về học trò của mình?

Qua từng trận đấu, tôi luôn xem lại để đánh giá và rút ra những gì các cầu thủ đã làm được và chưa làm được. Nhìn tổng quát thì các cầu thủ đã thi đấu rất cố gắng.

Chẳng hạn như Dương Thị Vân ở những trận đấu trước thi đấu rất bình thường, không quá nổi bật; cả Nguyễn Thị Vạn cũng vậy. Nhận thấy điều đó, tôi cũng gọi riêng các bạn ra để làm công tác tư tưởng. Và chỉ một thời gian ngắn sau, các bạn đã có sự tiến bộ. Đó vẫn luôn là cách mà tôi động viên các cầu thủ để các bạn phát huy được hết tố chất của mình. Cá nhân tôi chưa bao giờ khen các vận động viên trước mặt nhưng tôi luôn thầm cảm ơn họ vì họ đã làm hết sức mình.

Thầy Chung "gái" luôn có cách ứng xử đầy tinh tế với các học trò để giúp họ có thêm quyết tâm mỗi khi ra sân thi đấu.

Ở SEA Games này không biết HLV Mai Đức Chung có quan tâm tới yếu tố tâm linh không?

Thực ra, tôi cũng có chút quan tâm đến vấn đề tâm linh để đội may mắn. Ví dụ như xem giờ để đội ra sân. Đó cũng là một yếu tố quan trọng. Các cụ từng nói: “Có kiêng có lành” nên tôi cũng rất kiêng những việc ấy.

Ngoài vấn đề tâm linh, tôi cũng sử dụng một số cách để khiến đối phương bất ngờ và khích lệ tinh thần các cầu thủ. Ví dụ như trận đấu cuối, tôi không xếp Hải Yến đá ngay từ đầu và muốn kìm lại sau.

Trước trận, tôi có gặp riêng Hải Yến và dặn dò: “Trận này cháu không đá chính, cháu ở ngoài quan sát tổng thể để khi vào thì phát huy được điểm mạnh của mình”. Chính vì thế mà tôi xếp Nguyễn Thị Vạn đá từ đầu và thực tế Vạn cũng đá rất tốt. Tôi đảo như thế để đối phương bất ngờ một chút.  

HLV Mai Đức Chung đã để lại cho bóng đá nữ Việt Nam một di sản quá lớn.

Hợp đồng của HLV Mai Đức Chung với đội tuyển nữ Việt Nam chỉ còn 1 năm. Liệu ông có tiếp tục đồng hành với bóng đá nữ sau SEA Games này không?

Tôi năm nay cũng đã lớn tuổi và sức khỏe đã suy giảm. Bản thân tôi cũng đã bị tiểu đường tuýp 2. Tay đôi lúc cũng đã run run khi cầm đũa, cầm bát.

Trong thâm tâm tôi muốn làm thế nào để cống hiến hết sức mình khi còn có thể. Sau đó, tôi sẽ trao quyền lại cho người khác để làm tốt hơn. Tôi không muốn ngồi mãi 1 cái ghế.

Tôi muốn nhường lại cho một người khác thay thế tôi để làm việc thật tốt chứ không muốn giữ mãi cương vị này nữa. Tôi mong ai thay thế tôi sẽ tiếp tục phát huy được tinh thần và phẩm chất của bóng đá nữ Việt Nam để giúp bóng đá Việt Nam tiến lên, phát triển vượt bậc hơn nữa.

Toàn bộ những chia sẻ của HLV Mai Đức Chung về mối lương duyên với bóng đá nữ Việt Nam:

 Trung Hiếu