NỘI DUNG: THANH ĐÌNH / ĐỒ HỌA: Z.K

Tiền đạo toàn diện bậc nhất thế giới, người quyết định thành công của Real và huyền thoại đương đại, Karim Benzema xứng đáng với tất cả những điều đó. Không còn tranh cãi nào nữa, nhà Vua đã được đặt vào ngai vàng mà anh xứng đáng.

Mới đây trên RMC Sport, cựu tiền đạo Nicolas Anelka cho rằng Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đã “thiếu khôn ngoan”. Theo anh, dù hai siêu sao kia đã thống trị thế giới trong một thập kỷ rưỡi nhưng độ tuổi hiện tại của họ không còn phù hợp với môi trường cạnh tranh cao. Khi Messi và Ronaldo cố làm điều đó, những lời chỉ trích là không thể tránh khỏi.

Dưới góc nhìn của Anelka, 32, 33 hoặc 34 là độ tuổi nên cân nhắc chuyện giải nghệ. Hoặc như anh, có thể nghỉ hưu ở tuổi 36 nhưng năm 32 tuổi đã tới Trung Quốc.

Khi nói những lời này, có vẻ cựu cầu thủ người Pháp quên mất trường hợp Karim Benzema. Điều thú vị là Benzema từng bị so sánh với Anelka trong mùa đầu khoác áo Real. Tờ Marca gọi anh là “Anelka mới”, ám chỉ nỗi thất vọng dành cho bản hợp đồng 35 triệu euro, đồng thời dự đoán anh sẽ sớm ra đi như người đồng hương.

Tất nhiên Marca đã sai. Benzema vẫn ở Bernabeu sau 13 năm. Anh cũng không một lần nghĩ về Trung Quốc ở tuổi 32, sau đó lên kế hoạch nghỉ hưu ở tuổi 36 như Anelka. Đơn giản, số 9 của Real vẫn đang tỏa sáng rực rỡ và chiếm lĩnh các sân khấu lớn bất chấp cái tuổi 34.

Không ai ở độ tuổi đó lập hat-trick tại Champions League như Benzema đã làm ở vòng 1/8 trước PSG. Và trong 5 giải đấu lớn ở châu Âu, Benzema hiện là chân sút ghi nhiều bàn thứ hai (22 bàn) sau Robert Lewandowski (29). Điều đáng nói, anh là người nhiều tuổi nhất trong tốp 10.

Benzema chỉ kém một mình Lewandowski

Xem thêm

--> Benzema vượt qua thành tích ghi bàn của Di Stefano

--> Benzema lập hat-trick đưa Real Madrid vào tứ kết Champions League

--> Benzema hay nhất La Liga năm 2021

Chưa hết, Benzema cũng đứng thứ hai trong danh sách kiến tạo (11) sau Thomas Mueller (16). Điều này có nghĩa anh đang là người tham gia vào nhiều bàn thắng nhất (33) trong 5 giải hàng đầu châu Âu. Mohamed Salah hiện đứng thứ hai với 30 lần ghi dấu ấn, và cầu thủ của Liverpool trẻ hơn Benzema 5 tuổi, đồng thời chơi nhiều hơn 203 phút. Kylian Mbappe cùng Erling Haaland, hai siêu sao tương lai, chỉ có 25 và 21. Ronaldo và Messi, hai siêu sao cũ, còn ít hơn nhiều, chỉ 15 và 12.

Thay vì trở thành gánh nặng của đội bóng, ông già Benzema vẫn sung mãn để đóng vai đầu tàu ở Real. Với 32 bàn ở mọi mặt trận mùa này, tiền đạo người Pháp đã đóng góp 37,2% trong tổng số 86 bàn mà Los Blancos đã ghi. Đây là mức ảnh hưởng cao nhất trong 13 năm anh chơi tại Bernabeu. Tỷ lệ 34,1% mùa trước đã rất ấn tượng, nhưng Benzema cho thấy, theo tuổi tác, anh thậm chí còn tốt hơn.

Nói đến Benzema người ta thường nhớ lại cách ví von đầy mỉa mai của Jose Mourinho năm 2010, rằng “khi không có chó (Gonzalo Higuain bị chấn thương), tôi buộc phải đi săn bằng một con mèo”. Danh tiếng của anh bị tổn hại ghê gớm vì câu nói đó. Trong một thời gian dài, Benzema chịu định kiến về một tiền đạo vô hại, lười biếng, không chuyên cần và ít khát khao.

Với cá tính của mình, Mourinho sẽ không rút lại lời bình luận. Tuy nhiên cách nhìn nhận của ông đã thay đổi. Trong bài viết trên The Times vào năm ngoái, HLV người Bồ Đào Nha đã xếp Benzema là ứng viên hàng đầu cho cuộc đua Chiếc giày Vàng Euro 2020. Ông mô tả học trò cũ là “một chàng trai ngọt ngào, một đồng đội tuyệt vời và số 9 duy nhất không ích kỷ”.

12 năm trước, Mourinho từng phàn nàn rằng “buổi tập ở Real không thể bắt đầu lúc 10 giờ sáng vì Benzema vẫn còn ngủ”. Bây giờ, ông viết “Benzema đang già đi nhưng cơ thể lại trẻ hóa. Bởi cậu ấy chuyên nghiệp và chăm sóc bản thân tốt đến mức kinh ngạc”.

Nghe có vẻ như Benzema đột nhiên thay đổi, sau đó bước ra ánh sáng. Thật ra không phải. Đúng là Benzema có những giai đoạn khó khăn, đồng thời những lời chỉ trích từ nhiều phía làm suy giảm sự tự tin, song chưa bao giờ anh là một cầu thủ tệ.

9 mùa đầu ở Real, bình quân Benzema ghi 21,3 bàn mỗi mùa với tỷ lệ chuyển đổi cơ hội thành 18,6%. Hiệu suất này khá đáng nể với một tiền đạo, đồng thời nhấn mạnh tính ổn định trong thời gian dài. Và nếu ai đó còn nhớ, thì pha ngả bàn đèn tung lưới Ajax vào tháng 10/2012 của Benzema chắc chắn đẹp hơn về mặt thẩm mỹ so với những bàn thắng theo phong cách tương tự của Ronaldo và Gareth Bale.

Lưu ý rằng suốt thời gian đó anh phải sống dưới cái bóng của Ronaldo và tìm niềm vui với việc hỗ trợ người đồng đội nổi tiếng. Vẫn là Mourinho, ông nói rằng “lời khen tặng lớn nhất cho Benzema chính là tình cảm của Ronaldo đối với anh”, bởi “một khi Ronaldo yêu quý một cầu thủ tấn công khác có nghĩa là người đó đã làm rất nhiều điều cho cậu ta”.

Kể từ khi Ronaldo ra đi, Benzema bắt đầu dành nhiều thời gian cho việc ghi bàn. 4 mùa qua, với 181 trận anh ghi tổng cộng 119 bàn, đạt hiệu suất bình quân 0,65 bàn mỗi trận. 412 trận trước đó, lúc còn sát cánh bên Ronaldo, Benzema có 192 bàn, tức 0,46 bàn/trận. Mức bình quân bàn thắng mỗi mùa hiện là 29,7, tỷ lệ dứt điểm thành bàn là 19,5%.

Sự tăng vọt này đưa Benzema lên vị trí thứ 3 trong danh sách làm bàn mọi thời đại của Real. 311 bàn của anh chỉ kém Ronaldo (450) và Raul (423) trong khi vượt lên trên các huyền thoại Di Stefano (308), Ferenc Puskas (242) và Francisco Gento (182). Tại Champions League, Benzema hiện là chân sút ghi nhiều bàn thắng thứ 4 trong lịch sử giải đấu (79 bàn). Chỉ Ronaldo (140), Messi (125) và Lewandowski (85) làm tốt hơn anh.

Dĩ nhiên thành tích của Benzema sẽ không dừng lại ở đây, giống như việc anh vẫn tiếp tục mang lại lợi ích cho người khác thông qua sự sáng tạo, trí thông minh trong di chuyển và các đường chuyền, mở ra khoảng trống cho đồng đội mà không vụ lợi.

Đánh bại PSG với cú hat-trick kinh điển của Benzema, Real quay về mặt trận La Liga. Họ lại Mallorca bằng màn trình diễn ngoạn mục khác của tiền đạo 34 tuổi. Nó bắt đầu bằng pha kiến tạo cho Vinicius Junior, trong một tình huống mà Benzema hoàn toàn có thể xoay sở để tung ra dứt điểm. Anh cũng không chuẩn bị cho việc ghi tên lên bảng tỷ số từ chấm 11m. Trước đó, anh băng xuống bên cánh trái, dừng bóng và chuyền cho Vinicius. Cầu thủ người Brazil có thể sở hữu cú đúp nếu không bị phạm lỗi.

Tại La Liga, Vinicius đang là người hưởng lợi nhiều nhất từ Benzema. Trong số 14 bàn cầu thủ người Brazil đã ghi, có tới 5 xuất phát từ đường chuyền của đàn anh mang áo số 9, người đang sở hữu con số khổng lồ 132 pha kiến tạo trong màu áo Los Blancos. Benzema đã kiến tạo rất nhiều khi chơi bóng cùng Ronaldo (90, bình quân 0,21 mỗi trận). “Hậu Ronaldo”, anh thậm chí làm việc đó thường xuyên hơn (42, trung bình 0,23 mỗi trận).

Giờ thì không còn ai nói rằng “Benzema là cầu thủ được đánh giá quá cao” như cựu tiền đạo người Anh Gary Lineker từng viết trên Twitter. Anh đang là tiền đạo toàn diện bậc nhất thế giới. Tự nhận mình là một số 9 với linh hồn số 10, Benzema đang áp đặt ảnh hưởng lên mọi khía cạnh của trận đấu, từ di chuyển, tạo khoảng trống, mở ra cơ hội đến lên kế hoạch tấn công, kiến tạo và dứt điểm ghi bàn.

“Ngoài số bàn thắng nhiều hơn, tôi không nghĩ có gì đó thay đổi trong phong cách. Tôi vẫn là tôi, ra sân để di chuyển, đưa bóng lên phía trước và hỗ trợ đồng đội theo cùng một cách. Tôi cũng không thể sút khi rơi vào thế bất lợi còn đồng đội ở vị trí tốt hơn. Thay vì tự nhủ biết đâu lại ghi bàn, tôi sẽ chuyền. Tôi tôn trọng bóng đá”, Benzema chia sẻ với France Football nhân dịp được bình chọn là Cầu thủ Pháp xuất sắc nhất năm 2021.

Vì vậy, Benzema cảm thấy không vui khi bóng đá đang bị biến dạng trong thời đại mạng xã hội lên ngôi Anh nói: “Bóng đá đang trở thành môn thể thao của các con số thống kê. Người ta không còn dành thời gian để xem các màn trình diễn ở trên sân mà chỉ nhìn vào con số. Tôi có thể chơi không hay nhưng vì ghi bàn, tôi trở thành cầu thủ tốt nhất. Tôi không thích bóng đá kiểu này”.

Thật ra Benzema đã nói điều này nhiều lần trước đây, rằng “ngay cả khi chơi hay tôi vẫn hứng chịu sự chỉ trích chỉ vì không ghi bàn”, và rằng “tôi không chơi vì những lời chỉ trích, mà chơi cho những người trân trọng điều tôi làm trên sân”.

Từng lớn lên ở vùng ngoại ô Bron của Lyon, một khu vực phức tạp với đầy rẫy tội phạm, Benzema sớm tôi luyện cho mình sự bàng quan trước những lời phán xét. Thay vì sa vào tranh cãi hoặc cố gắng phản biện thông qua truyền thông, Benzema kiên trì theo đuổi những gì anh nghĩ là tốt nhất và tin sẽ làm thay đổi định kiến.

Real là một đội bóng vĩ đại với những ngôi sao vĩ đại. Nhưng bên cạnh đó, không ít cầu thủ không nhận được sự tôn vinh mà họ nên có. Vào thập niên 1960, 1970 là Manuel Velazquez. Trong Đàn kền kền của những năm 1980 là Martin Vazquez. Đến giai đoạn 2000 có Guti. Và sau đó là Benzema.

“Benzema đã thể hiện sự xuất sắc của mình nhiều hơn bạn nghĩ”, Zinedine Zidane từng nói. Tất nhiên không phải ai cũng dễ dàng nhận ra điều đó. Suốt một thời gian dài, Benzema không chỉ bị đánh giá thấp ở Real mà còn trên bình diện quốc tế. Trong các cuộc thảo luận về tiền đạo xuất sắc nhất thế giới, anh hiếm khi góp mặt. Anh cũng 10 lần lọt vào danh sách đề cử Quả bóng Vàng chưa bao giờ lọt vào tốp 3. Vị trí thứ 4 trong cuộc bình chọn năm 2021 là thành tích tốt nhất của Benzema. Những lần trước anh luôn nằm ngoài tốp 15.

Sự bất công này có thể thay đổi vào năm tới, phần vì điều chỉnh trong quy tắc bầu chọn của France Football, phần vì Benzema đã bẻ cong định kiến và làm bùng phát lời kêu gọi anh phải được trao Quả bóng Vàng ngay lập tức. Liên tiếp các màn trình diễn phi thường, đỉnh cao là 3 bàn thắng vào lưới PSG, khiến tất cả phủ phục dưới chân ngôi sao 34 tuổi. Còn hơn cả một tiền đạo, Benzema là người quyết định thành công, biểu tượng cho tình thần chiến đấu bền bỉ, ngoan cường và phô trương đẳng cấp Hoàng gia của Real.

Cuối cùng vị Vua đã được đặt vào ngai vàng mà anh xứng đáng.

 VTVcab