Thái độ của Paul Pogba, quyết định của Rangnick

Paul Pogba đã chính thức trở lại tập luyện sau thời gian phải ngồi ngoài suốt từ tháng 11 năm ngoái vì chấn thương anh gặp khi trở về ĐT Pháp.

Quãng thời gian 2 tháng mà tiền vệ người Pháp rời xa sân cỏ đã chứng kiến rất nhiều thay đổi tại MU mà quan trọng nhất là việc Ralf Rangnick được bổ nhiệm làm HLV trưởng đội bóng. Pogba hiện tại vẫn chưa gia hạn hợp đồng với đội chủ sân Old Trafford và thái độ thi đấu, tập luyện của tiền vệ này trong khoảng thời gian làm học trò của Rangnick được xem là điểm mấu chốt quyết định tương lai của Pogba liệu còn gắn bó với sân Old Trafford sau mùa giải này hay không.

Pogba đã trở lại tập luyện sau thời gian dưỡng thương

Ralf Rangnick xác nhận rằng Paul Pogba đã trở lại tập luyện vào đầu tuần này. Tiền vệ người Pháp đã khiến người hâm mộ MU bất ngờ sau khi tái xuất trước gần một tháng so với dự kiến. Các đồng đội của Pogba cũng rất chờ đợi việc tiền vệ người Pháp có thể ra sân trở lại. Cristiano Ronaldo thậm chí đã tiết lộ trên trang cá nhân rằng ngôi sao mang áo số 6 sẽ sớm được thi đấu.

Nhưng Rangnick thì không vội vàng. Trả lời về tình trạng của tiền vệ người Pháp, ông chia sẻ: “Paul Pogba đã có ngày đầu tiên tập luyện cùng toàn đội vào thứ Hai và ngay trong buổi tập đầu tiên, cậu ấy đã cho thấy cậu ấy là một cầu thủ phi thường như thế nào. Tuy nhiên, Pogba sẽ không được lựa chọn vào đội hình cho các trận đấu của tuần này".

Những người hâm mộ “Quỷ đỏ” có lẽ sẽ phải đợi đến sau đợt tập trung đội tuyển quốc gia sắp tới để chứng kiến Pogba trở lại thi đấu. Nhưng có một dấu hiệu khá rõ ràng là Rangnick đã thật sự rất ấn tượng với những gì Pogba thể hiện trong buổi tập đầu tiên sau khi trở lại từ chấn thương và nhà cầm quân người Đức tỏ ra phấn khích trước viễn cảnh tiền vệ này trở lại sớm hơn dự kiến

“Những gì tôi có thể thấy ngay từ ngày đầu tiên tập luyện của Pogba là cậu ấy đã sẵn sàng, sẵn sàng về thể chất và cả về mặt tinh thần, những gì tôi thấy trong buổi tập ngày hôm qua là rất hứa hẹn và tôi mong chờ cậu ấy có mặt trong đội hình sau 2 tuần nữa, sau quãng thời gian các giải đấu tạm nghỉ để các đội tuyển tập trung” – Rangnick khẳng định.

HLV Ralf Rangnick khá ấn tượng với những gì Pogba thể hiện khi trở lại

Chúng ta sẽ sớm được xem liệu Rangnick có thể phát huy được tối đa tiềm năng của Paul Pogba hay không. Đây là một khoảng thời gian rất nhạy cảm với tiền vệ người Pháp. Bản hợp đồng của anh với MU sẽ hết hạn vào tháng 6 tới và do đó ngay trong tháng 1 này, Pogba có thể tự do liên hệ với những đội bóng khác. Rangnick trả lời rằng ông không quan tâm đến tình trạng hợp đồng của Pogba, nhưng trên thực tế, chiến lược gia người Đức sẽ chú ý đến mọi diễn biến tâm lý của tiền vệ người Pháp để cân nhắc việc có nên tiếp tục trao cơ hội cho cầu thủ số 6 hay không. Nói cách khác, chính thái độ thi đấu của Pogba trong khoảng thời gian nhạy cảm này sẽ nói lên việc liệu anh còn toàn tâm toàn ý với đội bóng và thể hiện khát khao tiếp tục cống hiến cho đội chủ sân Old Trafford.

Có một sự thật mà Pogba phải đối mặt là anh không phải mẫu cầu thủ mà Rangnick thích. Vào năm 2017, khi Rangnick làm Giám đốc thể thao tại RB Leipzig, nhà cầm quân người Đức tuyên bố rằng ông sẽ không bao giờ đổi Naby Keita để lấy sự phục vụ của Paul Pogba. Phát biểu đó được đưa ra nhằm khẳng định phong cách của Rangnick luôn ưa chuộng những cầu thủ có tinh thần chiến đấu cao, sẵn sàng lăn xả và thật sự chăm chỉ. Pogba với cá tính nghệ sĩ của mình có vẻ không đáp ứng được những yêu cầu đó, dù ai cũng biết những phẩm chất thiên tài của tiền vệ này. Nhưng Rangnick là một nhà cầm quân dựa trên lý trí chứ không phải thiên kiến, và ông luôn nhìn nhận một cầu thủ ở thái độ làm việc chứ không phải tên tuổi của anh ta. Đó là lý do vì sao ông dành 15 phút để nói chuyện điện thoại riêng với Pogba sau khi trở thành HLV trưởng MU để có thể hiểu thêm về cậu học trò mới của mình.

Ralf Rangnick vốn không yêu thích những cầu thủ màu mè nghệ sĩ như Paul Pogba

Cầu thủ người Pháp có thể sẽ không làm việc trực tiếp với Rangnick quá lâu do nhà cầm quân người Đức cũng chỉ giữ vai trò HLV tạm quyền và rời ghế nóng vào tháng 5 để đảm nhiệm một chức vụ cao hơn trong bộ máy lãnh đạo MU. Nhưng đó chính trong khoảng thời gian quyết định với tương lai của tiền vệ số 6. Nếu như Pogba muốn chứng minh mình vẫn còn muốn ở lại Old Trafford, anh sẽ phải thay đổi bản thân một cách mạnh mẽ.

Sự nghiệp của Pogba ở Old Trafford cho đến nay là một chuỗi ngày đáng thất vọng từ cả khía cạnh cá nhân lẫn tập thể, khi MU không thể giành đươc những danh hiệu tầm cỡ như Premier League và Champions League nào với tiền vệ người Pháp trong đội hình. Mọi thứ có thể chấm dứt ngay mùa hè này, khi Juventus, Real Madrid và PSG đều được cho là rất quan tâm đến Pogba. Rangnick cũng đã tuyên bố rằng ông sẽ không giữ Pogba nếu cầu thủ này không muốn ở lại.

Nhà cầm quân người Đức tuyên bố thẳng thừng sẽ không giữ lại những người không còn muốn cống hiến cho MU

“Tôi sẽ không nói rằng cậu ấy không xứng đáng được giữ lại,” HLV người Đức nói vào tháng 12 năm ngoái, “Nhưng mọi cầu thủ đều phải thể hiện khát khao cống hiến ở một đội bóng lớn như MU. Nếu một cầu thủ không muốn khoác áo MU trong thời gian trung hạn hoặc dài hạn, tôi không nghĩ việc thuyết phục người đó thay đổi quyết định là điều hợp lý. Pogba có thể là một cầu thủ quan trọng nhưng nhận xét này cũng đúng với tất cả những cầu thủ khác mà chúng tôi có. Hãy chờ cậu ấy trở lại, tập luyện cùng cả đội và xem lúc đó chúng tôi đang đứng ở đâu, toàn đã phát triển như thế nào!”.

Thời điểm mà Rangnick đề cập đã tới khi Pogba đã có thể tập luyện trở lại. Câu hỏi lớn nhất mà người hâm mộ MU muốn được giải đáp là anh còn muốn cống hiến cho MU hay đã tâm trí đã hướng ra những chân trời mới bên ngoài Old Trafford. Tín hiệu đầu tiên là khá tích cực với những lời ngợi khen của Rangnick cho thái độ mà cầu thủ người Pháp đã thể hiện. Nhưng với một cá tính “sáng nắng” như Pogba thì bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Tờ L’Equipe còn hé lộ rằng chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn, tiền vệ người Pháp đã dao động liên tục giữa hai thái cực “đi và ở” sau khi Solskjaer ra đi và Rangnick lên nắm quyền. Dù người đại diện Mino Raiola từng có những phát ngôn rất mạnh mẽ về việc Pogba “không còn tương lai tại MU”, tiền vệ người Pháp dường như vẫn muốn góp phần vào cuộc cách mạng mà Rangnick sẽ tạo ra tại Old Trafford. Việc chưa thể có những danh hiệu quan trọng trong màu áo MU với Pogba là một món nợ lớn, và anh rất muốn chứng minh rằng mình không phải là một bản hợp đồng thất bại của “Quỷ đỏ”.

Nếu muốn ở lại Old Trafford, tiền vệ người Pháp sẽ phải chứng minh bằng thái độ thi đấu của mình

Nếu Pogba có một thái độ tốt, Rangnick sẽ không có lý do gì mà không trao cơ hội cho anh. MU vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong giai đoạn chuyển giao và họ luôn cần một cầu thủ ở đẳng cấp hàng đầu như Pogba trong đội hình. Trong sơ đồ 4-2-2-2 mà Rangnick đang áp dụng, Pogba có thể là lựa chọn cho vị trí tiền vệ trung tâm hoặc đóng vai trò một trong hai hộ công. Trên Sky Sports, chuyên gia Jamie Redknapp cho rằng Pogba là người phù hợp nhất với vai trò hộ công lệch trái, vốn là vị trí đã giúp tiền vệ người Pháp tỏa sáng trong màu áo Juventus. Với kỹ thuật cá nhân xuất sắc cùng những đường chuyền như “dao nóng cắt bơ” của mình, Pogba sẽ là nguồn cung cấp sự sáng tạo ở 1/3 sân đối thủ mà các tiền đạo như Ronaldo hay Cavani rất ưa thích.

Nhưng với Rangnick, ngoài khả năng tấn công, một cầu thủ cũng luôn phải đảm nhiệm những vai trò khác. Sự chăm chỉ, chịu khó chạy chỗ pressing là yêu cầu quan trọng bậc nhất để đem về khả năng vận hành đồng bộ cho cả cỗ máy. Đây chính là những điều Pogba phải cải thiện. Cầu thủ người Pháp thường bị đánh giá là phòng ngự khá hời hợt và ít chịu di chuyển để hỗ trợ đồng đội. Thái độ thi đấu của Pogba sẽ được thể hiện một cách trực quan nhất bằng số km mà anh chạy trên sân và những giọt mồ hôi đổ xuống.

Ngôi sao người Pháp sẽ phải thể hiện lòng quyết tâm và sự thay đổi của mình trên sân cỏ

Màn trình diễn đầu tiên của Pogba dưới sự dẫn dắt của Rangnick sẽ là một sự kiện thu hút được rất nhiều sự quan tâm chú ý. Với một cầu thủ như Pogba, chỉ cần vài lần chạm bóng đầu tiên của cầu thủ người Pháp trên sân, chúng ta có thể sẽ biết được tâm trạng và tinh thần của anh hôm ấy đang như thế nào. Tương lai của tiền vệ số 6 trong màu áo MU cũng sẽ được hé lộ từ đó. Thái độ của Pogba sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của Rangnick.

 Hoàng Giang