NỘI DUNG: THANH ĐÌNH / ĐỒ HỌA: Z.K

Rồi Chelsea cũng sẽ hoàn thành mùa giải và an toàn trong vòng tay chủ sở hữu mới. Khi ấy, người xứng đáng được ghi công là Thomas Tuchel, người dẫn đường trong đêm tối và truyền cảm hứng để đội bóng hướng đến tương lai.

“Có lẽ không ai mong tôi ở đây lâu, chỉ cần nhìn vào lịch sử các HLV tại Chelsea”, Thomas Tuchel nói trong cuộc họp báo đầu tiên với tư cách HLV The Blues.

Dĩ nhiên, tất cả đều biết điều gì đã xảy ra tại Stamford Bridge. Chelsea đã biến việc sa thải HLV thành một chiến lược kiểu mẫu để hồi sinh đội bóng. Quên đi sự ổn định hay các kế hoạch dài hạn, những chiếc Cúp vẫn được đưa về mỗi năm và CLB luôn nằm trong tốp đầu.

Cho đến nay Tuchel đã tại vị 435 ngày. Con số này không hề dài, bởi ngay cả một giải đấu khốc liệt như Premier League, bình quân thời gian tại của một HLV là 722 ngày theo công bố mới nhất của trung tâm nghiên cứu bóng đá CIES. Tuy nhiên Tuchel lại đang là HLV có thời gian gắn bó với Stamford Bridge lâu thứ 6 trong kỷ nguyên Roman Abramovich, một bằng chứng cho thấy sự tàn nhẫn ở Chelsea.

Vậy Tuchel có thể tại vị lâu hơn nữa sau khi vừa cán mốc 80 trận dẫn dắt Chelsea ở mọi đấu trường? Thật ra thì đây chính là thời điểm để The Blues thay đổi thói quen và đặt niềm tin hoàn toàn vào HLV người Đức.

Chelsea đang sống trong những ngày đen tối khi Abramovich nhận lệnh trừng phạt từ Chính phủ Anh. Nhưng rồi khoảng thời gian tồi tệ này sẽ qua đi và ông chủ mới sẽ xuất hiện, đưa mọi thứ trở về đúng quỹ đạo. Tất nhiên The Blues sẽ không còn như trước, với hệ thống lãnh đạo mới, tư duy mới cùng cách vận hành mới. Nhưng chắc chắn vị trí của Tuchel là không đổi.

Không ai lại thay thế người hùng đã chiến đấu để CLB không bị đánh chìm trong cơn sóng dữ. Bác bỏ những đồn đoán về tương lai, Tuchel chỉ tập trung vào sân cỏ, cố gắng tạo ra những kế quả tốt để tình hình không tồi tệ thêm, người hâm mộ cảm thấy an lòng còn các cầu thủ nâng cao tinh thần.

“Khi cơn bão ập đến, chúng ta phải sẵn sàng. Chúng ta vẫn có thể thực hiện vai trò của mình trong tình cảnh khó khăn nhất”, “Miễn là chúng tôi còn đủ áo đấu và một chiếc xe buýt để di chuyển, chúng tôi sẽ có mặt và thi đấu hết mình”, “Không có máy bay, chúng tôi sẽ đi bằng tàu hoả; không có tàu hoả, chúng tôi đi xe buýt; nếu cả xe buýt cũng không có nốt, tôi sẽ lái chiếc xe 7 chỗ qua đó”… những tuyên bố của Tuchel đã phá tan bầu không khí lo sợ bao trùm.

Những người The Blues siết chặt tay nhau và tìm thấy động lực chiến đấu. Thay vì rơi vào khủng hoảng, tất cả đồng loạt đứng lên nhận trách nhiệm giúp đỡ đội bóng. Từ đội trưởng Cesar Azpilicueta, cầu thủ trẻ Mason Mount, Reece James đến người mới khoác áo CLB chưa được 2 năm như Kai Havertz đều sẵn sàng chia sẻ gánh nặng kinh tế.

Tuchel đã xử lý tình huống rất tốt, tương tự cái cách ông giải quyết cuộc khủng hoảng chấn thương hành hạ đội bóng suốt từ đầu mùa giải hay vụ lùm xùm của Romelu Lukaku. Cho đến trước trận thua Brentford, Chelsea đã thắng 6 trận ở mọi đấu trường kể từ lúc Abramovich đối mặt với nguy cơ trừng phạt. Giờ thì họ khá chắc chắn với vị trí thứ 3 tại Premier League, đồng thời có mặt ở tứ kết Champions League và sẵn sàng cho cuộc tái ngộ Real.

Khác với năm ngoái, đối thủ của Tuchel không phải Zinedine Zidane mà là Carlo Ancelotti, ngưỡi cũ của Chelsea. Trong kỷ nguyên Abramovich, Carletto là HLV có thời gian tại vị lâu thứ 2 sau Jose Mourinho. Ông có 1 năm 325 ngày cầm quân ở Stamford Bridge và vẫn được nhớ đến bởi mối quan hệ tuyệt vời với các cầu thủ.

Phòng thay đồ Chelsea từ lâu đã là tập hợp rất nhiều cá tính lớn và Tuchel biết điều đó. Ngay từ ngày mới đến, thay vì nói về hệ thống chiến thuật hay phương pháp huấn luyện, ông cho biết ưu tiên hàng đầu là “thiết lập bầu không khí thân thiện, trung thực và vui vẻ, biến phòng thay đồ là nơi ai cũng muốn đến mỗi ngày”.

Tuchel rất coi trọng vấn đề giao tiếp. Ông trò chuyện với mọi thành viên trong đội, ngay cả khi phải đưa ra quyết định khó khăn là loại họ ra khỏi đội hình xuất phát trận tiếp theo. Hoặc sau mỗi thất bại, một cuộc thảo luận được tổ chức và các lỗi được hiển thị trên video để tất cả cùng rút kinh nghiệm. Và khi tất cả cảm thấy chán việc ở cùng nhau quá nhiều, tập luyện căng thẳng rồi thi đấu liên tục, Tuchel sẽ cho họ nghỉ ngơi hoặc đến sân tập muộn.

Hồi đầu mùa giải, Tuchel đã mời học trò cùng các nhân viên của Chelsea tới dự bữa tiệc nướng với rượu mạnh và cocktail tại nhà mình ở Surrey. Đôi khi ông cùng kéo tất cả đến ăn tối tại Inca London, nhà hàng theo phong cách Nam Mỹ ở Mayfair, hoặc tổ chức buổi chơi golf tại Trung tâm Pachesham với các nhân viên phòng.

Trong quá trình chuẩn bị cho trận chung kết Champions League với Man City mùa 2020/21, Chelsea chỉ có duy nhất một buổi tập cường độ cao. Trước đó các cầu thủ còn được về nhà và làm bất cứ điều gì họ thích. Tuchel luôn duy trì tâm trạng thoải mái để giải phóng mọi áp lực. Nhìn Timo Werner hay James cười đùa trên sân tập, ít ai nghĩ rằng họ chuẩn bị bước vào trận đấu quan trọng nhất sự nghiệp.

Nhân nói tới James, vốn là một người kín tiếng và dè dặt, nhưng Tuchel đã tới và biến anh thành hậu vệ phải sáng tạo, hiệu quả nhất Premier League. James nói rằng HLV người Đức đã cho anh rất nhiều lời khuyên, từ việc tin tưởng bản thân đến làm thế nào để trở nên tốt hơn. Và James không phải cầu thủ duy nhất hưởng lợi từ Tuchel. Mọi cầu thủ đều phát huy hết những phẩm chất vốn có để Chelsea từ một đội bóng mất phương hướng trở thành nhà vô địch Champions League.

“Phòng thay đồ phải là nơi vui nhất trong bóng đá, nơi bạn có thể trêu đùa bất kỳ ai và bị trêu lại”, Tuchel nói khi mới tiếp quản Chelsea. 4 tháng sau, ông là nhân vật trung tâm trong bữa tiệc ăn mừng chiếc Cúp châu Âu diễn ra tại Trung tâm hội nghị Alfandega trên bờ sông Douro, Porto. Ông xịt champagne lên học trò và uống Gin Tonic trước khi chuyển sang Coke khi Giám đốc Marina Granovskaia thông báo về cuộc hẹn với Abramovich vào lúc 4 rưỡi sáng.

Trong cuộc nói chuyện, tỷ phú người Nga chỉ bàn về việc gia hạn hợp đồng đến năm 2024 mà không đưa ra yêu cầu nào về mùa giải 2021/22. Không có mục tiêu ăn 3, ăn 4 hay bắt buộc phải vô địch Premier League đồng thời bảo vệ danh hiệu Champions League vừa đạt được.

Mặc dù vậy, Tuchel biết rõ hợp đồng không mang nhiều ý nghĩa ở Chelsea. Cách duy nhất để tiếp tục công việc là kết quả, dù không ai đề cập đến điều đó. Ông chấp nhận thử thách. Kỳ lạ hơn, yêu thích công việc nhiều áp lực này.

Không ít lần Tuchel ca ngợi văn hóa của CLB, vốn vận hành theo mục tiêu duy nhất là thành công trên sân cỏ. “Đội bóng có môi trường rất tốt để bạn có thể phát huy hết khả năng. Bạn có thể thực hiện bất kỳ giấc mơ nào ở đây, tại chính đội bóng này”, ông nói.

Về phía Chelsea, họ tìm thấy một HLV hoàn hảo với cấu trúc của đội bóng. Ông chỉ tập trung cải thiện chất lượng trên sân cỏ, hoàn thiện triết lý và tinh chỉnh hệ thống chiến thuật, tôn trọng công việc của Granovskaia cũng như cố vấn Petr Cech. Ban lãnh đạo không còn bị làm phiền bởi đòi hỏi chuyển nhượng như dưới thời Frank Lampard, những chỉ trích về cách điều hành của Maurzio Sarri, Antonio Conte hay Jose Mourinho. Tuchel được cho là HLV đầu tiên kể từ Ancelotti thiết lập mối quan hệ gắn bó và thống nhất với giới thượng tầng.

Trong khi đó, thành công liên tục đến. Sau danh hiệu Champions League là Siêu Cúp châu Âu và FIFA Club World Cup. Có nghĩa là Tuchel đảm bảo hai yếu tố quan trọng nhất để củng cố chiếc ghế. Thứ nhất, đạt kết quả tốt. Thứ hai, tình cảm của Ban lãnh đạo, các cầu thủ và cả người hâm mộ.

Dĩ nhiên, không ai biết trước điều gì trong bóng đá. Chủ sở hữu mới có thể theo đuổi ý tưởng khác, dẫn đến sự điều chỉnh trên băng ghế huấn luyện. Nhưng trước khi hành động, họ nên lưu ý một điều: rất khó tìm thấy HLV nào khác ở cùng đẳng cấp Tuchel.

Pep Guardiola và Juergen Klopp vẫn say mê với dự án dài hạn ở Man City và Liverpool, Julian Nagelsmann vừa bắt đầu chương mới cùng Bayern còn Antonio Conte sẽ không có ý định quay lại Chelsea. Mauricio Pochettino cùng Ten Hag theo đuổi triết lý khác The Blues, đồng thời là mục tiêu được MU nhắm đến.

Câu chuyện ở MU cũng nhắc nhở một điều, không phải HLV danh tiếng nào cũng tương thích với triết lý và cấu trúc CLB. Van Gaal, Mourinho và hiện tại là Ralf Rangnick đều bất lực trong việc đưa Quỷ đỏ trở lại đỉnh cao. Đội bóng này đang vật lộn để tìm kiếm HLV mới. Tuchel là một trong những mục tiêu bên cạnh Pochettino và Ten Hag. Sẽ là thiếu khôn ngoan khi trao cho đối thủ báu vật của mình.

Chelsea và Tuchel là sự kết hợp hoàn hảo, khi một HLV đến đúng CLB vào đúng thời điểm đỉnh cao trong sự nghiệp. Cuộc tình này không chỉ viên mãn trong điều kiện lý tưởng mà còn được thử thách lúc rơi vào bối cảnh ngặt nghèo. “Tôi tự hào được dẫn dắt Chelsea và hạnh phúc khi ở đây”, Tuchel nói cách đây không lâu.

Khi The Blues hoàn thành mùa giải và an toàn trong vòng tay chủ sở hữu mới, công lớn thuộc về Tuchel. Ông là ánh sáng dẫn đường trong những ngày đen tối, và tiếp tục truyền cảm hứng để đội bóng hướng đến vinh quang ở tương lai.

“Chúng tôi đang trên con đường của mình. Đường đến Paris, chúng tôi đang đến. Ô tô 7 chỗ hay tàu hỏa, và Tommy sẽ lái máy bay. Những gì tôi biết là Chelsea đang tới”, người hâm mộ Chelsea hát. Và dưới sân, Tuchel tiếp tục chiến đấu vì họ. Vì CLB.

 On Football
Từ khóa: