Trọng Đại chia tay Viettel: Tiếc nuối một tài năng

Sáng 18/06, Viettel chính thức lên tiếng xác nhận việc sẽ chia tay tiền vệ Nguyễn Trọng Đại ngay trước thềm AFC Cup. Thông tin này không bất ngờ với người hâm mộ nhưng nó thực sự để lại những sự tiếc nuối dành cho tiền vệ người Hải Dương.

Từ tài năng được đánh giá cao hơn cả Quang Hải...

Năm 2016, Trọng Đại chính là đội trưởng của U19 Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn tạo nên chiến tích lọt vào bán kết VCK U19 Châu Á và trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có vé dự World Cup.

Ở giải đấu đó, giới chuyên môn đánh giá rất cao tiềm năng của tiền vệ người Hải Dương bởi sự sáng tạo, tinh thần thi đấu máu lửa cùng tố chất thủ lĩnh. Sự chững chạc trong lối chơi, thể hình lý tưởng (1m84) giúp cầu thủ này được đánh giá cao hơn cả Quang Hải - "vua giải trẻ" khi ấy. Người ta tin rằng anh sẽ sớm trở thành một trụ cột của đội tuyển Việt Nam bên cạnh lứa Xuân Trường, Tuấn Anh đang "làm mưa, làm gió" khắp các giải đấu lúc bấy giờ.

Trọng Đại từng được xem là thủ lĩnh tương lai của bóng đá Việt Nam.

Tại VCK U20 World Cup, tiền vệ người Hải Dương vẫn được HLV Hoàng Anh Tuấn đặt niềm tin và trao cho tấm băng đội trưởng trong cuộc đọ sức với U20 Honduras. Đó là trận đấu mà cầu thủ sinh năm 1997 đã thể hiện được tố chất thủ lĩnh khi cùng các đồng đội gây ra rất nhiều khó khăn cho đại diện đến từ Châu Mỹ. Sau giải đấu ấy, người hâm mộ kỳ vọng rằng, Trọng Đại sẽ tiếp tục bước ra những sân khấu lớn hơn để phô diễn tài năng. Nhưng, cuộc đời không như là mơ!

... trở thành cái bóng vật vờ của chính mình

Sau giải đấu tại Hàn Quốc, Trọng Đại dần đánh mất bản thân bởi những vấn đề ngoài sân cỏ. Tại VCK U23 Châu Á, trong khi những đồng đội cùng lứa như Tiến Dũng, Đình Trọng, Quang Hải, Đức Chinh liên tục được người hâm mộ chắc tới thì Trọng Đại lại quá lu mờ. Anh không được HLV Park Hang-seo sử dụng bất kỳ một phút nào ở giải đấu lịch sử ấy. Ngày trở về Việt Nam, trong những buổi mừng công, Trọng Đại luôn bẽn lẽn, e thẹn với một vị trí phía sau các đồng đội. Người đội trưởng U19 Việt Nam ngày nào đã đánh mất vị thế của mình.

Tới VCK U23 Châu Á 2020, Trọng Đại thậm chí còn bị chính thầy Park gạch tên khỏi danh sách tham dự giải dù không dính một chấn thương nào. Điều đó đã cho thấy sự đi xuống quá nhanh của chàng tiền vệ điển trai năm nào.

Vấn đề của Trọng Đại trong nhiều năm qua luôn là việc anh không thể duy trì phong độ ổn định.

Trong khi đó, tại CLB, tình cảnh của Trọng Đại cũng không mấy khả quan. Trong khi người đàn em Hoàng Đức ngày càng trưởng thành, người đồng đội Văn Hào trở lại mạnh mẽ sau chấn thương thì Trọng Đại ngày càng tụt lại trong sự phát triển của các cầu thủ trẻ đội bóng quân đội. Những chấn thương liên miên cùng những lần ngồi ngoài vì bị kỷ luật khiến Trọng Đại không duy trì được phong độ ổn định. Anh thi đấu trận dở nhiều hơn là trận hay và chưa bao giờ đáp ứng được yêu cầu từ các HLV.

Trong hành trình vô địch V.League năm 2020 của Viettel, người ta cũng không thấy dấu ấn tượng Trọng Đại. Có chăng đó chỉ là một vài khoảnh khắc "vụt sáng rồi lại tắt" của cầu thủ này. Rất nhiều lần, hình ảnh Trọng Đại ngồi lặng thinh một mình trên băng ghế dự bị khiến người hâm mộ tiếc nuối cho một tài năng đầy triển vọng. Từ một cầu thủ nhận được nhiều sự kỳ vọng, anh trở thành nỗi thất vọng với người hâm mộ và trở thành cái bóng của chính mình.

Người hâm mộ vẫn chờ đợi những khoảnh khắc bùng nổ của Trọng Đại ở những sân khấu lớn - nơi anh thực sự thuộc về.

Ra đi để tìm lại bản thân

Cuối cùng, điều gì đến cũng đã phải đến. Sáng 18/06, Viettel chính thức thông báo chia tay Trọng Đại và gửi tới anh những lời chúc may mắn. Thế nhưng, nhiều người cũng hiểu rằng, đội bóng quân đội đã hết kiên nhẫn với tài năng trẻ một thời do chính mình đào tạo.

Thế nhưng, Trọng Đại năm nay mới 25 tuổi và tương lai của anh vẫn còn dài. Có những thông tin cho rằng, tiền vệ người Hải Dương sẽ tìm cho mình một bến đỗ mới tại phía Nam. Hy vọng rằng, với những gì đã trải qua, sau những vấp ngã của cuộc đời, Trọng Đại sẽ tập trung thi đấu và tìm lại được chính mình. Người hâm mộ vẫn luôn chờ đợi những siêu phẩm anh tạo ra tại V.League - người đội trưởng một thời của U19 Việt Nam.

 Trung Hiếu
Từ khóa: