Từ Thanh Thuận, chủ công đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam là ai?

Từ Thanh Thuận nổi danh là một trong những chủ công bóng chuyền nam hàng đầu Việt Nam.

Từ Thanh Thuận (15/07/1992) quê xã Đông Hoà Hiệp, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Anh có chiều cao 1m93, có sức bật ấn tượng, có thể đập bóng ở độ cao khoảng trên 3m50 và tầm chắn là 3m40. Hiện tại, Từ Thanh Thuận đang thuộc biên chế CLB Sanest Khánh Hòa và nhiều năm là trụ cột của đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Từ thanh Thuận khởi đầu sự nghiệp tại CLB XSKT Vĩnh Long. HLV Trần Văn Sơn của đội bóng miền Tây là người phát hiện ra tài năng này, khi nhận thấy anh có chiều cao tốt và rất linh hoạt. Khi đó, Từ Thanh Thuận chưa biết gì về bóng chuyền và chỉ là một cậu học sinh lớp 11.

Ban đầu, Từ Thanh Thuận là một phụ công nhưng bắt đầu chuyển sang chủ công từ sau khi lên đội tuyển. Năm 2014, anh thi đấu ấn tượng trong màu áo XSKT Vĩnh Long và giúp đội bóng này vô địch quốc gia. Càng thi đấu, Từ Thanh Thuận càng hoàn thiện kỹ năng, có thể tấn công cả ở hàng trên lẫn sau vạch 3 mét. Ngoài ra, những pha phát bóng mạnh và có độ chuẩn xác cao cũng là ngón đòn lợi hại của Từ Thanh Thuận.

Từ Thanh Thuận lên đội tuyển quốc gia từ năm 2012, khi mới 20 tuổi. Tuy nhiên, do còn là một cầu thủ trẻ non kinh nghiệm, anh không thể trụ lại để cạnh tranh suất thi đấu. Phải đến năm 2014, Từ Thanh Thuận mới có cơ hội thực sự ở đội tuyển Việt Nam.

Trong màu áo đội tuyển quốc gia, Từ Thanh Thuận đã giành huy chương đồng SEA Games 27 và SEA Games 29, huy chương bạc SEA Games 28. Tại kỳ đại hội năm 2013, anh từng có một trận đấu để đời khi ghi tới 47 điểm trước Malaysia - một kỷ lục của bóng chuyền khu vực ở thời điểm đó.

Đến năm 2016, Từ Thanh Thuận chuyển sang CLB Sanest Khánh Hòa. Tại đây, anh tiếp tục chứng tỏ đẳng cấp của tay đập số một Việt Nam và khẳng định vị trí ở đội tuyển Việt Nam.

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra trước SEA Games 31 trên sân nhà, khi HLV Li Huan Ning đã quyết định không điền tên Từ Thanh Thuận vào danh sách tập trung. Lý do xuất phát từ tình hình thể lực của VĐV 30 tuổi này.

Anh dính chấn thương vai và mất nhiều thời gian để điều trị. Do đó, trong những lần tập trung đội tuyển quốc gia năm 2021, Từ Thanh Thuận rất ít xuất hiện và không thể hiện được nhiều.

Dù vậy, ngay trước thềm SEA Games 31, HLV Li Huan Ning đã đổi ý sau khi quan sát màn trình diễn ấn tượng của anh ở một loạt các trận đấu giao hữu. Chủ công này được gọi trở lại đội tuyển quốc gia để tranh tài tại SEA Games 31.