U20 Việt Nam có thể phải đá luân lưu để giành ngôi nhất bảng

Với việc bằng nhau ở gần như chỉ số, U20 Việt Nam và U20 Indonesia nhiều khả năng sẽ phải bước vào loạt luân lưu để phân định ngôi đầu bảng F tại VL U20 Châu Á 2023.

Kết thúc lượt trận thứ 2, cả U20 Việt Nam và U20 Indonesia đều có 6 điểm cùng chỉ số phụ là +8 (cùng ghi được 9 bàn và để thủng lưới 1 bàn). Tuy nhiên, hiện tại, nước chủ nhà đang tạm xếp trên do hơn về chỉ số fair-play. Song chỉ số này sẽ không còn nhiều ý nghĩa khi hai đội đối đầu nhau ở lượt trận cuối cùng diễn ra vào ngày 18/9 tới đây.

Bảng xếp hạng tạm thời bảng F vòng loại U20 Châu Á 2023.
Bảng xếp hạng các đội xếp thứ 2 có thành tích tốt nhất với việc U20 Việt Nam đang dẫn đầu ở hạng mục này.

Cụ thể, theo điều lệ giải, việc phân định thứ hạng của các đội nếu cùng bằng điểm và hiệu số sau khi kết thúc vòng loại sẽ được chia thành hai trường hợp. Trường hợp 1, nếu hai đội không gặp nhau ở lượt trận cuối, chỉ số fair-play sẽ được tính đến để phân định thứ hạng. Trường hợp 2, nếu hai đội gặp nhau ở lượt trận cuối, cả hai sẽ phải bước vào loạt luân lưu 11m để phân định vị trí trên bảng xếp hạng.

Chính vì thế, việc U20 Indonesia đang xếp trên U20 Việt Nam nhờ chỉ số fair-play chỉ mang ý nghĩa tạm thời khi hai đội chưa đối đầu với nhau. Trong trường hợp hai đội hòa nhau ở lượt trận cuối, chỉ số fair-play sẽ không được tính đến mà thay vào đó sẽ là loạt luân lưu để phân định ngôi đầu bảng. Tuy nhiên, nếu hai đội hòa nhau, nhiều khả năng đội xếp thứ hai vẫn có rất nhiều cơ hội lọt vào VCK U20 Châu Á với tư cách là một trong năm đội có thành tích tốt nhất (7 điểm sau 3 trận đấu).

U20 Việt Nam sẽ có lực lượng mạnh nhất để đối đầu với U20 Indonesia ở trận đấu cuối cùng.

Ở trận đấu tới, U20 Việt Nam đang có chút lợi thế về tình hình lực lượng khi thủ thành số 1 của đội chủ nhà là thủ thành Cahya nhiều khả năng sẽ vắng mặt sau pha va chạm nguy hiểm với đồng đội khiến cầu thủ này bị bất tỉnh và phải nhập viện ngay lập tức (hiện tại Cahya đã tỉnh lại). Trong khi đó, HLV Đinh Thế Nam sẽ có đầy đủ những quân bài tốt nhất như Văn Khang, Thanh Nhàn, Xuân Tiến, Vĩ Hào,... để chuẩn bị cho trận đấu tới đây.

 Trung Hiếu