Bỉ sẽ bước vào trận đấu tứ kết EURO 2020 với lực lượng tổn thất nghiêm trọng khi bộ đôi ngôi sao Eden Hazard và Kevin de Bruyne đều dính chấn thương. Trong hoàn cảnh đó, HLV Roberto Martinez buộc phải tính đến các phương án nhân sự để thay thế hai cầu thủ đặc biệt quan trọng này. Thành bại của “Quỷ đỏ” trước Italia sẽ được quyết định bởi việc những người sẽ được sử dụng có thể lấp đầy khoảng trống mà Hazard và De Bruyne để lại hay không.

HLV Roberto Martinez cũng không giấu diếm việc hai cầu thủ sẽ được lựa chọn để thay thế cho Hazard và De Bruyne sẽ là Yannick Carrasco và Driers Mertens. Đây cũng là điều đã được nhiều người dự đoán bởi đẳng cấp và kinh nghiệm của hai cầu thủ này. Với nhưng sự thay thế này, Bỉ nhiều khả năng sẽ đá với sơ đồ 3-4-3 trong đó Carrasco và Mertens sẽ đóng vai trò là các tiền đạo cánh hỗ trợ cho trung phong Lukaku.

So với Mertens, cầu thủ thuộc biên chế Napoli đã quá quen mặt với các hậu vệ Italia, Yannick Carrasco được kỳ vọng sẽ là người tạo nên đột biến cho ĐT Bỉ. Hành lang trái với sự kết hợp giữa Carrasco và Thorgan Hazard gần như chắc chắn sẽ là nơi khởi nguồn các đợt tấn công cho đoàn quân của Roberto Martinez ở trận đấu tới.

Đây cũng là một cơ hội để Yannick Carrasco tỏa sáng, sau khi anh chỉ được vào sân ít phút trong cuộc đối đầu với Bồ Đào Nha, đội bóng mà cầu thủ sinh năm 1993 muốn được đọ sức nhất ở EURO lần này.

Carrasco trong trận đấu với Bồ Đào Nha

Vì sao Yannick Carrasco lại thèm khát được ra sân trước Bồ Đào Nha? Đó là một câu chuyện rất dài và buồn.

Khi Carrasco còn nhỏ, người cha Bồ Đào Nha của anh đã bỏ đi và không quay lại. Tên đầy đủ trên hộ chiếu của Carrasco là Yannick Ferreira Carrasco nhưng anh đã quyết định bỏ họ Ferreira của cha sau khi bị bỏ rơi. Hoàn cảnh của cầu thủ người Bỉ cũng khá giống với Memphis Depay của Hà Lan, người luôn muốn được gọi bằng cái tên Memphis thay vì họ Depay làm anh nhớ đến người cha tệ bạc.

Carrasco lớn lên cùng với mẹ, bà Carmen Carrasco người gốc Seville, đã nuôi bốn đứa con một mình.

“Mẹ rất quan trọng với tôi,” Carrasco nói về mẹ vào năm 2015. “Tôi nợ mẹ gần như tất cả những gì tôi có. Tôi đã không gặp cha mình trong 15 năm. Mẹ đã cho tôi niềm tin khi tôi chơi ở Genk và ủng hộ tôi khi tôi từ bỏ việc học để tập trung vào bóng đá. Bà ấy đã rất vất vả khi làm mẹ đơn thân của 4 đứa con. Tôi suốt đời biết ơn mẹ, bà là tất cả đối với tôi. "

Năm 11 tuổi, Carrasco rời Vilvoorde, một khu phố chủ yếu gồm những người nhập cư ở ngoại ô Brussels, để theo đuổi sự nghiệp bóng đá khi gia nhập lò đào tạo của Genk. Đó là một quyết định dũng cảm. Ở Vilvoorde, Carrasco và gia đình anh nói ngôn ngữ Flemish (tiếng Hà Lan). Nhưng tại môi trường mới Genk lại thuộc vùng ngôn ngữ Wallon (tiếng Pháp). Anh sống với một gia đình bản xứ, xa mẹ và nhớ nhà. "Tôi đã có một khoảng thời gian khó khăn”, Carrasco thừa nhận.

Bù lại, Carrasco được gia nhập một lò đào tạo danh tiếng nhất của bóng đá Bỉ. Genk đã từng là cái nôi cho sự phát triển của những cầu thủ hàng đầu nước Bỉ như Kevin De Bruyne, Divock Origi, Thibaut Courtois và Christian Benteke. Khi gia nhập lò đào tạo của Genk, Carrasco cũng được đánh giá là một tài năng đặc biệt có thể phát triển thành ngôi sao trong tương lai.

Michel Ribeiro, HLV đội trẻ của Genk vào thời điểm đó, kể với Marca trong một cuộc phỏng vấn năm 2016: “Chúng tôi đào tạo Carrasco chỉ 2 ngày một tuần, mỗi ngày 1 giờ. Chúng tôi cố gắng dạy cậu ấy những kỹ năng cần thiết. Cậu ấy có thể chơi ở vị trí số 7, số 9 hoặc như một tiền vệ kiến thiết. Cậu ấy đã sử dụng tốt cả hai chân ngay từ đầu, chúng tôi chỉ cần sửa một số vấn đề về cách tư duy trong trận đấu "

Sự xuất sắc của Carrasco trong lò đào tạo Genk nhận được sự chú ý của một vài đội bóng lớn trên khắp châu Âu, và Monaco là đội nhanh chân hơn cả. Vào năm Carrasco 17 tuổi, anh chuyển đến Monte Carlo hoa lệ để bắt đầu một cuộc sống mới, hào nhoáng hơn nhiều khu ổ chuột Vilvoorde nhưng cũng đầy thử thách.

Anh trải qua hai năm ở đội B của Monaco và có bước đột phá vào năm 2012, thời điểm mà Monaco đang đầu tư mạnh mẽ dưới thời chủ tịch Dmitry Rybolovlev. Những cái tên như Falcao, James Rodriguez, Joao Moutinho, Geoffrey Kondogbia và Jeremy Toulalan lần lượt cập bến Stade Louis II tạo ra cuộc cạnh tranh vị trí khốc liệt.

Nhưng giữa hàng sao thượng thặng đó, HLV Monaco lúc ấy là Claudio Ranieri rất ấn tượng với Yannick Carrasco bởi tinh thần làm việc chăm chỉ và khả năng bùng nổ đầy ấn tượng của cầu thủ này. Carrasco có suất đá chính ở Monaco trong suốt 3 mùa giải từ 2012-2015, ra sân 105 trận và ghi 20 bàn.

Carrasco cùng mẹ và em trai trong lễ ra mắt Atletico

Đến lúc này, tiền vệ sinh năm 1993 đã sẵn sàng để đến với một bến đỗ giàu tham vọng hơn. Atletico xuất hiện vào mùa hè 2015 với bản hợp đồng trị giá 15 triệu euro.

GĐTT của Atletico, Jose Luis Perez Caminero, nhận xét về bản hợp đồng mới: “Yannick là một cầu thủ có triển vọng lớn và sẽ có một tương lai đáng kinh ngạc. Anh ấy là một cầu thủ có tốc độ, kỹ năng đi bóng tuyệt vời và khả năng sút xa. Anh ấy sẽ là sự bổ sung hoàn hảo cho mục tiêu của chúng tôi là nâng tầm đội hình và khả năng cạnh tranh của CLB”

Phải mất một thời gian để Carrasco ổn định cuộc sống mới ở thủ đô Tây Ban Nha, nhưng anh đã sớm chứng tỏ mình là một thành viên quan trọng trong đội bóng của Diego Simeone. Trong mùa giải đầu tiên ở Atletico, dấu ấn quan trọng nhất của Carrasco là bàn thắng cân bằng tỷ số cho Los Rojiblancos trong trận chung kết Champions League với Real Madrid, tiếc rằng đội bóng của Simeone sau đó đã thất bại trong loạt sút luân lưu.

Cùng với việc trở thành nhân tố quan trọng ở Ateltico, Carrasco cũng dần trở thành một thành viên quen mặt của ĐT Bỉ. Anh được triệu tập vào đội hình dự EURO 2016 và đóng góp 1 bàn thắng trong trận thắng 4-0 trước Hungary ở vòng 1/8.

Carrasco t bùng nổ ở mùa giải thứ 2 tại Atletico, ghi đến 14 bàn thắng trong 53 lần ra sân. Đây là thành tích tốt nhất mà anh từng có tính đến thời điểm này

Nhưng đến mùa thứ 3, mối quan hệ giữa anh và HLV Simeone rạn nứt. Carrasco không còn được sử dụng nhiều như trước, và mọi thứ trở nên nghiêm trọng khi tiền vệ Bỉ bày tỏ thái độ bằng cách đá văng chai nước khi bị thay ra sân trong một trận đấu tháng 10/2017.

Tháng 2/2018, Carrasco cùng đồng đội Nicolas Gaitan bất ngờ ký hợp đồng với Dalian Yifang. Việc chuyển đến Trung Quốc chơi bóng ở tuổi 25 khi đỉnh cao sự nghiệp vẫn còn trước mắt khiến Carrasco bị nhiều người chỉ trích là kẻ hám tiền, bị mờ mắt bởi khoản lương khổng lồ ở giải VĐQG Trung Quốc. Ngay cả quyết định triệu tập anh vào đội hình dự World Cup 2018 của HLV Roberto Martinez cũng bị nhiều CĐV Bỉ phản đối. Nhưng chiến lược gia người Tây Ban Nha có quan điểm khác. Đối với ông, Carrasco là một thành viên quan trọng, một quân bài luôn luôn được sử dụng mỗi khi Bỉ gặp bế tắc nhờ tốc độ, kỹ thuật và khả năng bùng nổ tiềm ẩn.

Carrasco trải qua 2 năm ở Trung Quốc và trở lại Atletico theo hợp đồng cho mượn tháng 1/2020, trước khi chính thức ký vào bản hợp đồng với đội chủ sân Wanda Metropolitano vào tháng 6/2020. 2 năm chơi bóng ở một giải đấu có trình độ chuyên môn thấp, thật may mắn đã không làm hỏng chân tiền vệ tài hoa này. Những mâu thuẫn với Simeone đã lui vào dĩ vãng và Carrasco lại là một thành viên quan trọng trong hành trình đến ngôi vô địch La Liga mùa vừa rồi của Atletico khi ra sân tới 30 trận. Dấu ấn lớn nhất của tiền vệ Bỉ chính là bàn thắng duy nhất vào lưới Barcelona trong trận đấu lượt đi tại La Liga.

Ở tuổi 27, lãng tử Carrasco đã chín chắn hơn rất nhiều. Tất cả những người đã trực tiếp làm việc với Carrasco đều phải thừa nhận rằng cầu thủ này tài hoa không kém gì hai ngôi sao sáng nhất của bóng đá Bỉ là Eden Hazard và Kevin De Bruyne. Quả thật, trong một ngày có được sự hưng phấn, Carrasco có thể trình diễn nhưng pha đi bóng lắt léo không kém Hazard hay thực hiện những tình huống xử lý với óc sáng tạo chẳng khác gì De Bruyne. Vấn đề lớn nhất khiến Carrasco chưa vươn lên đến tầm siêu sao như hai đồng đội là tính ổn định.

Bây giờ, khi cả Hazard và De Bruyne cùng vắng mặt, sự kỳ vọng sẽ được đặt lên vai Yannick Carrasco. Trận đấu với Italia sẽ đánh dấu cột mốc lần thứ 50 cầu thủ này ra sân trong màu áo Bỉ. Sẽ không còn gì tuyệt vời hơn việc kỷ niệm cột mốc đó bằng một trận đấu để đời. Carrasco đang đứng trước một cơ hội rất lớn để chứng minh tài năng của mình, và nếu như Bồ Đào Nha đã thoát được cơn thịnh nộ của Carrasco, thì rất có thể nó sẽ được dành cho Italia!

 Journalist
Từ khóa: