El Clasico hồi sinh cùng những cầu thủ tuổi teen

Vinícius, Gavi, Rodrygo, Pedri, Camavinga, Araújo, Valverde, Ferran Torres... Trận El Clasico đang tạo ra sự chú ý bằng danh sách những cầu thủ trẻ đang tìm kiếm chỗ đứng tại Real Madrid và Barcelona. Vào Chủ nhật, ngày 20 tháng 3, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào những tài năng trẻ nhảy múa trên sân Santiago Bernabéu. Họ là hiện tại của ElClásico và chính là những người sẽ dẫn dắt tương lai của hai câu lạc bộ trong những năm tới.

Cuộc đụng độ giữa Real Madrid và Barcelona luôn là một trong những trận cầu đáng xem nhất ở La Liga nói chung và trên toàn thế giới nói riêng. Hiếm có trận đấu nào trên thế giới làm dấy lên nhiều kỳ vọng và đam mê như El Clásico. Hàng triệu khán giả từ khắp nơi trên thế giới theo dõi cuộc đấu tay đôi này, trong đó các nhân vật chính có tầm quan trọng đặc biệt.

Vào đêm Chủ nhật tới, ngày 20 tháng 3, sẽ có một chương mới của El Clásico. Mọi con mắt trên hành tinh bóng đá sẽ đổ dồn vào những gì diễn ra trên sân Santiago Bernabéu khi bóng bắt đầu lăn. Một đêm huyền diệu khác được mong đợi ở đỉnh cao của những cuộc gặp gỡ kinh điển.

Có rất nhiều lý do khiến trận đấu giữa Real Madrid và Barcelona đã biến El Clásico trở thành một sự kiện mà bạn không thể bỏ lỡ. Cảm xúc, sự kỳ vĩ, bùng nổ và sự ganh đua không khoan nhượng là những thành phần cơ bản trong các trận Siêu kinh điển. 90 phút không bao giờ khiến ai thất vọng hay thờ ơ.

El Clásico của bóng đá Tây Ban Nha đến vào thời điểm then chốt quyết định tương lai của hai đội trong cuộc đua tại La Liga. Các học trò của Carlo Ancelotti muốn củng cố ngôi đầu bảng, trong khi đoàn quân của Xavi Hernández tìm cách giành lấy vị trí thứ hai từ tay Sevilla và hy vọng một bước lùi cho đội bóng áo trắng.

Real Madrid vẫn đang xây chắc vị trí dẫn đầu của mình tại La Liga mùa giải năm nay. Sau 28 trận đã đấu, Los Blancos đang có trong tay 66 điểm, hơn đội đứng nhì Sevilla đến 10 điểm.

Thành tích ấn tượng đó có sự đóng góp rất lớn của hàng công. Cụ thể, Real Madrid đang là đội chơi tấn công hiệu quả nhất kể từ đầu mùa đến giờ với 59 lần làm tung lưới của các đối thủ. Trong đó, ở 3 trận liên tiếp gần đây, các học trò của ông Ancelotti đều ghi được từ 3 bàn thắng trở lên. 

Có thể thấy, Real Madrid đang nắm giữ lợi thế cực lớn trên cuộc đua vô địch. Tuy nhiên, HLV Carlo Ancelotti lại không cho rằng mọi chuyện đã ngã ngũ. Việc nhà cầm quân người Italia nhắc lại đêm Istanbul 2005, hồi còn là HLV tại AC Milan đã cho thấy ông thận trọng như thế nào. Thực tế, chuyện gì cũng có thể xảy ra trong 10 vòng đấu còn lại và Real Madrid lúc này cần phải duy trì sự tập trung vốn có để tiến đến ngôi vương.

Sắp tới, Real Madrid sẽ bước vào trận El Clasico thứ 3 ở mùa giải năm nay. Lần này, Kền kền trắng sẽ tiếp đón Barcelona trên sân nhà Santiago Bernabeu. Lượt đi, Karim Benzema và các đồng đội đã xuất sắc đánh bại đối phương với tỷ số 2-1 ngay trên sân khách. Tuy nhiên, trong bối cảnh Barca đang lột xác mạnh mẽ dưới thời Xavi, không dễ để Real Madrid có thể tái lặp kết quả này ở trận lượt về.

Sự xuất hiện của Xavi trên băng ghế huấn luyện, bên cạnh các tân binh trong phiên chợ mùa Đông 2022 đã giúp Barcelona thi đấu vô cùng khởi sắc trong giai đoạn lượt về. Tính đến thời điểm hiện tại, Blaugrana đang sở hữu chuỗi 11 trận bất bại trên mọi đấu trường.

Từ việc kết thúc năm 2021 ở vị trí thứ 7 trên BXH La Liga, Barca giờ đây đang án ngữ vị trí thứ 3. Họ hiện đang có 51 điểm và vẫn còn một trận chưa thi đấu trong tay.

Trong thời gian vừa qua, Barca thường xuyên giành chiến thắng ấn tượng với lối chơi tấn công tổng lực khiến hệ thống phòng ngự của đối phương vỡ vụn. Chẳng nói đâu xa, ở vòng đấu gần đây nhất tại La Liga, Barca đã vùi dập đội khách Osasuna 4 bàn không gỡ trong ngày tân binh Ferran Torres tỏa sáng với 1 cú đúp.

Đằng sau mỗi trận đấu giữa Madrid và Barça đều có những câu chuyện sẽ được ghi nhớ mãi mãi và trên sân cỏ, làn sóng tài năng mới hy vọng sẽ tỏa sáng với ánh sáng của chính họ. Các thế hệ cầu thủ bóng đá tiếp theo đã sẵn sàng trở thành nhân vật chính thực sự của El Clásico và dẫn dắt đội bóng của họ trong nhiều năm tới.

Trận Clasico ở vòng 29 của La Liga 2021/22 sẽ là trận đấu của thế hệ 'tuổi teen'. Những hứa hẹn trẻ trung của Madrid và Barça được kỳ vọng sẽ tiến thêm một bước nữa. Hai nhóm cầu thủ sẽ trở thành nhân vật chính của trận đấu tuyệt vời này. Một sự thay đổi thế hệ đã làm cho những gương mặt trẻ nhất đã để lại nhiều dấu ấn trong mùa giải này và trong thập kỷ tới sẽ đánh dấu một kỷ nguyên hoàn toàn mới.

Real Madrid và Barcelona sẽ chiến đấu trong một trận chiến mà nhiều cầu thủ đã mơ ước từ khi họ còn nhỏ và là một phần của học viện Valdebebas và La Masia. Một số cầu thủ vẫn chưa có cơ hội để chơi trận đấu kỳ diệu này. Và vào Chủ nhật, nó có thể là đêm trọng đại của họ. Những trận đấu như El Clásico là nơi những cầu thủ vĩ đại được cống hiến và tài năng của các ngôi sao được đề cao.

Công cuộc trẻ hóa của Real đã được thực hiện nhiều năm trước. Một công thức đang mang lại kết quả tốt cho đội bóng của Ancelotti giờ đang gặt hái được nhiều thành quả. Trong khi đó, ở đội bóng xứ Catalan, một thế hệ cầu thủ cây nhà lá vườn đang trở thành đầu tàu, mang đến dòng máu mới cho dự án mới. Chủ tịch Joan Laporta cho biết vài tháng trước tại buổi lễ gia hạn với Ansu Fati: “Giấc mơ của toàn bộ ban giám đốc của tôi là có một đội xuất phát gồm 11 cầu thủ từ La Masia".

Điều này có lẽ cũng không còn xa nữa. Barça đã ra mắt 9 cầu thủ khác nhau sinh từ năm 2000 trở lên ở La Liga trong mùa giải này. Họ là Eric García (21 tuổi), Álvaro Sanz (21), Nico González (20), Ez Abde (20), Yusuf Demir (18), Álex Balde (18), Estanis Pedrola (18), Ilias (17) và Gavi (17), những người đã có những phút đầu tiên ở cấp độ đỉnh cao với tư cách là cầu thủ của Blaugrana.

Về trường hợp của Real Madrid, Ancelotti đã có 7 cầu thủ sinh năm 2000 trở lên. Đó là Vinícius (21 tuổi), Rodrygo (21), Sergio Santos (21), Antonio Blanco (21), Miguel Gutiérrez (20), Peter González (19) và Camavinga (19).

Với 25,3 năm tuổi, Barcelona là đội có độ tuổi trung bình thấp thứ 3 tại La Liga mùa này. Chí có Valencia (tuổi trung bình 24,6) và Real Sociedad (tuổi trung bình 25,1) là xếp trên. Đội hình Real Madrid có độ tuổi trung bình là 27,3 tuổi.

Có một số cầu thủ sẽ được coi là nhân vật chính thực sự của El Clásico vào Chủ nhật này và trong những năm tới. Với Real Madrid, họ đang có 4 cái tên nổi bật gồm: Vinícius, Rodrygo, Fede Valverde và Camavinga. Không ai trong số họ có thể dễ dàng có được chỗ đứng trong đội hình xuất phát. Kể từ khi được trao cơ hội, họ đã vượt qua tất cả những trở ngại mà mình gặp phải. Có thể xảy ra trường hợp cả 4 đều đá chính ở trận El Clásico sắp tới.

Valverde là người chơi nhiều trận El Clásico nhất với 6 lần tham dự, tiếp theo là Vini Jr với 4 lần và Rodrygo với 3 lần. Về phần mình, Camavinga vẫn chưa thi đấu một trận đấu kiểu này.

Danh sách những ngôi sao trong tương lai thậm chí còn nhiều hơn. Los Blancos có những cầu thủ trẻ sinh năm 2000 như Miguel Gutiérrez, Antonio Blanco, Sergio Santos, Marvin Park, Rafa Marin và những người xếp sau là những người nổi bật ở đội trẻ như Mario Gila, Peter. González, Marvel, Sergio Arribas hay Bruno Iglesias, những người mơ ước một ngày nào đó được đứng trên sân khấu này.

Trong khi đó, Barca đang trọng dụng trở lại các tài năng tại La Masia. Trong số các nhân vật chính có Óscar Mingueza (22 tuổi), Riqui Puig (22 tuổi), Álex Collado (22 tuổi), Eric García (21 tuổi), Nico González (20 tuổi), Arnau Tenas (20 tuổi), Ansu Fati (19 tuổi), Pedri (19), Alejandro Balde (18) hoặc Gavi (17). Ngoài ra, còn có những cầu thủ được mua về như Ronald Araújo (23), Ferran Torres (22) hoặc Sergiño Dest (21).

Một số người trong số họ đã thi đấu El Clasico. Đó là trường hợp của Dest, Mingueza, Eric García, Gavi, Araújo, Ansu Fati và Pedri. Trên thực tế, Mingueza và Ansu Fati thậm chí còn ghi bàn trong 2 trận đấu diễn ra vào năm ngoái. Mingueza lập công trong trận đấu lượt về diễn ra trên sân Alfredo Di Stéfano còn Fati ghi bàn ở Camp Nou.

Ansu Fati là người đã chơi nhiều trận El Clasico nhất với 4 lần. Ngôi sao trẻ của Barça sẽ không thể tham dự trận đấu tại Santiago Bernabéu lần này do chấn thương. Nhưng anh được mệnh danh là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất trong tương lai.

Dest và Pedri đã có 3 lần ra sân ở El Clasico còn Mingueza có 2 lần. Đối với Nico Rodríguez và Ferran Torres, đây có thể là trận ElClásico đầu tiên của họ với tư cách là cầu thủ Barça.

Và còn nhiều hơn thế nữa. Những cầu thủ khác được coi là quan trọng tại Barça và chưa có được sự nổi bật như mong muốn như: Riqui Puig, Dest, Mingueza, Balde, Ilias... nên sự thay đổi là hoàn toàn có thể xảy ra.

La Liga đang khuyến khích các đội bóng sử dụng nhiều cầu thủ trẻ hơn. Và Barca cũng như Real cũng không phải ngoại lệ. Nhiều người sẽ có lần đầu tiên được hít thở bầu không khí El Clasico. Họ chính là những người đảm bảo cho hiện tại và tương lai của cả Barcelona và Real Madrid.

 Thanh Lâm