Sứ mệnh đưa thể thao người khuyết tật Việt Nam vươn tới đỉnh cao

Sáng 12/4 tại Hà Nội, Hiệp hội Thể thao người khuyết tật Việt Nam (Hiệp hội Paralympic Việt Nam) đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ VI (2024 - 2029) với sự tham gia của 81 đại biểu chính thức và bầu ra Ban Chấp hành mới gồm 29 thành viên. Ông Huỳnh Vĩnh Ái được bầu lại giữ chức Chủ tịch và các Phó Chủ tịch gồm: Nguyễn Doãn Tuyến, Lý Đại Nghĩa, Tổng Thư ký - ông Trần Đức Thọ.

Đáng chú ý, nhà đương kim vô địch cử tạ thế giới Lê Văn Công cũng được tin tưởng bầu làm ủy viên Ban Chấp hành trong nhiệm kỳ tới.

Lực sĩ Lê Văn Công được bầu làm ủy viên Ban Chấp hành Ủy ban Paralympic Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029.

Đại hội đã thống nhất được nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt cho giai đoạn tới. Cụ thể: đổi tên “Hiệp hội Paralympic Việt Nam” thành “Ủy ban Paralympic Việt Nam” nhằm phù hợp với các quy định của quốc tế. Dự kiến đến tháng 12 năm nay, Hiệp hội sẽ gửi văn bản tới Ủy ban Paralympic Quốc tế để xác nhận về tên gọi trong nhiệm kỳ tới. Đồng thời đại hội cũng thống nhất nâng thời gian mỗi nhiệm kỳ từ 4 năm lên thành 5 năm. Trong nhiệm kỳ vừa qua, thành tích của VĐV người khuyết tật được nâng lên rõ rệt. Chỉ riêng trong năm 2023, đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam đã thi đấu thành công ở ASEAN Para Games 12 diễn ra tại Campuchia. Tổng cộng 124 VĐV của đoàn đã giành được là 201 huy chương (66 HCV, 58 HCB, 77 HCĐ), xếp vị trí thứ 3 toàn đoàn, đồng thời thiết lập 19 kỷ lục Đại hội.

Hiệp hội Paralympic Việt Nam thống nhất đổi tên thành Ủy ban Paralympic Việt Nam

Tại ASIAN PARA Games diễn ra ở Hàng Châu (Trung Quốc), đoàn VĐV người khuyết tật Việt Nam giành được 1 HCV, 10 HCB và 9 HCĐ. Đây là cơ sở vững chắc để Hiệp hội tiếp tục hoàn thiện, khắc phục những mặt còn tồn tại, hạn chế, từ đó có những định hướng, giải pháp phát triển hiệu quả hơn trong thời gian tới. Trong khuôn khổ đại hội cũng đã tổ chức vinh danh HLV Nguyễn Đăng Viễn (môn bơi) với thành tích huấn luyện và chỉ đạo ĐT Bơi thi đấu xuất sắc, giành huy chương vàng tại ASIAN Para Games 4 tại Hàng Châu (Trung Quốc). Bên cạnh đó, Ủy ban Paralympic Việt Nam cũng vinh danh 6 VĐV có thành tích cao gồm: VĐV Trần Ngọc Loan (cờ vua), VĐV Nguyễn Thị Hồng (cờ vua), VĐV Đoàn Thu Huyền, VĐV Trần thị Bích Thủy, VĐV Lê Văn Việt và VĐV Đinh Tuấn Sơn

Đại hội Ủy ban Paralympic Việt Nam tổ chức vinh danh các HLV , VĐV có thành tích cho thể thao Việt Nam

Hiện nay, cả nước có gần 40 vận động viên người khuyết tật hưởng chế độ dinh dưỡng, tập luyện theo chính sách của nhà nước. Con số này được đánh giá là khiêm tốn. Vì vậy, Ủy Ban Paralympic Việt Nam hướng tới việc kết nối, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp chung tay đầu tư cho thể thao người khuyết tật nước nhà. Đồng thời Ủy ban cũng đặt mục tiêu phổ cập 15 môn thể dục thể thao rộng rãi trong cộng đồng để hướng tới có 1,5 triệu người khuyết tật tham gia và tập luyện.

 Anh Quân
Từ khóa: