HLV Troussier hài lòng với màn trình diễn của ĐT Việt Nam trước Nhật Bản

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với đội tuyển Nhật Bản, HLV Philippe Troussier tỏ ra hài lòng với màn thể hiện của các học trò, dù đội tuyển Việt Nam nhận thất bại với tỉ số 2-4.

“Tôi rất hài lòng vì sự cố gắng của tất cả các cầu thủ thi đấu ngày hôm nay. Ngoài ra, tôi cũng xem trận đấu này như là một phần của chặng đường ba trận đấu vòng bảng. Mục tiêu của chúng tôi là đi tiếp vào vòng đấu loại trực tiếp. Nếu đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng hay thất bại trước Nhật Bản cũng chưa thể đảm bảo chắc chắn suất đi tiếp. Nhưng trận đấu này mang tính chất như knock out.

Trận này đội tuyển Việt Nam ghi được hai bàn thắng, đồng thời là không phải nhận một thẻ phạt nào cả. Sau trận đấu hôm nay chúng tôi vẫn hướng tới mục tiêu đã đặt ra từ đầu giải. Đó là làm thế nào để tối thiểu giành được vị trí thứ 3 tốt nhất, còn cao hơn là xếp nhì bảng. Chính vì vậy mà tôi nghĩ đến tỉ số thua 2-4 có ích hơn rất là nhiều cho chúng tôi hơn là một tỉ số thua cách biệt 0-2 chẳng hạn”, HLV Philippe Troussier nói.

Theo đánh giá của nhà cầm quân người Nhật Bản, đặt vào bối cảnh của trận đấu ngày hôm nay, thì xét về trình độ hiện tại của đội tuyển Việt Nam so với thứ hạng và phong độ gần đây của Nhật Bản, chúng ta có thể xem Nhật Bản giống như một ngọn núi khổng lồ mà đội tuyển Việt Nam phải đối mặt.

“Chính vì vậy mà ở thời điểm những phút đầu trận, các cầu thủ của tôi có một chút bỡ ngỡ và hơn nữa còn là bị áp lực đến từ đối phương. Tuy nhiên, trong phần thời gian còn lại của trận đấu, tất cả các cầu thủ đã tuân thủ rất tốt, giữ sự kỷ luật khi triển khai đấu pháp chiến thuật. Đồng thời luôn luôn duy trì sự quyết tâm đến những phút cuối cùng”, HLV Philippe Troussier nhận định.

Trận ra quân của đội tuyển Việt Nam tại VCK Asian Cup 2023 cũng là trận đấu đầu tiên của “tân binh” Nguyễn Filip trong màu áo cờ đỏ sao vàng. Đánh giá về sự thể hiện của Nguyễn Filip, HLV Philippe Trousser nói: “Trận này là trận đấu đầu tiên Nguyễn Filip ra sân trong màu áo đội tuyển Việt Nam. Tôi cảm nhận được là cậu ấy có một chút áp lực. Tuy nhiên sau khi kết thúc trận, tôi có thể nói là Nguyễn Philip đã có một màn trình diễn tốt.

Cậu ấy đã có khoảng 3, 4 tình huống cứu thua quan trọng. Ngoài ra, cậu ấy còn đảm nhiệm tốt vai trò giúp đỡ, hỗ trợ các đồng đội như kiểm soát bóng. Những gì Nguyễn Filip thể hiện cũng là minh chứng đội tuyển Việt Nam không vội vàng hay sợ hãi trước áp lực đến từ đối phương”.

HLV Philippe Troussier cho biết, ngay từ đầu trận, ông đã quán triệt các cầu thủ rằng, ngoài kỷ luật trong phòng ngự không bóng, các thời điểm có bóng, các cầu thủ cũng cần có sự tập trung và không để mất bóng trong các tình huống không đáng có, bởi lẽ: “Chúng ta đều biết sự nguy hiểm của đội tuyển Nhật Bản. Khi chúng ta mất bóng sẽ không dễ dàng đoạt lại từ chân họ. Bản thân chúng tôi khi đối đầu với Nhật Bản, chúng tôi đều có tư tưởng thực tế. Với những gì Nhật Bản thể hiện hôm nay, cả về kỹ – chiến thuật lẫn thể chất, chúng ta thấy rõ ràng nó không cân xứng. Giống như một trận đấu quyền Anh khác hạng cân. Do vậy, tôi không yêu cầu các cầu thủ đẩy khối đội hình lên pressing quá cao.

Tuy nhiên, chúng tôi ưu tiên việc khiến đội hình Nhật Bản không có nhiều thời gian cũng như khoảng trống để tiến lên phía trên từ vị trí trung vệ. Ngoài ra, với áp lực của tuyến đầu, hàng phòng ngự phải luôn giữ được tính kỷ luật, liên tục có sự tác động để buộc và đặt họ vào vị trí việt vị. Đương nhiên, khi chúng ta đá với đội bóng hàng đầu như Nhật Bản, ngoài đấu pháp thì các cầu thủ phải có sự đồng bộ, mạnh mẽ và quyết liệt trong các hành động cá nhân. Các cầu thủ đã thực hiện rất tốt, gây áp lực ngược lại cho đội tuyển Nhật Bản khi họ để mất bóng. Đình Bắc và Tuấn Hải đều đã ghi bàn. Nhưng phần sau đó của trận đấu, tôi hoàn toàn thông cảm cho cả hai khi họ đã hy sinh phần cá nhân rất nhiều để phục vụ chiến thuật chung”, ông nói.

Chiến lược gia 68 tuổi chia sẻ thêm: “Từ khi tôi bắt đầu làm việc tại đội tuyển Việt Nam tới bây giờ, tôi luôn luôn nhắc nhở các cầu thủ, chúng ta cần vượt ra khỏi tầm khu vực Đông Nam Á và làm thế nào để khiến những đội hàng đầu, thậm chí là top 10 châu Á có sự tôn trọng với chúng ta hơn. Tôi vẫn luôn yêu cầu các cầu thủ làm tốt hơn nữa khi có bóng trong chân. Mặc dù hôm nay thua nhưng tôi muốn toàn đội nhìn nhận những điều tích cực đã làm được, tiếp tục cải thiện cho tương lai. Tôi có góc nhìn nhận toàn cảnh hơn, đó là những gì các cầu thủ đã làm được trong hiệp 1, họ cần được giữ gìn sự tự tin, tích cực đó để chuẩn bị cho trận đấu thứ 2 gặp Indonesia. Ai cũng hiểu rằng đó mới trận đấu then chốt, quyết định nhiều đến việc đội tuyển Việt Nam có đi tiếp hay không”.

 Thanh Thanh
Từ khóa: