HAGL phản đối VPF 'cắt vụn' V.League

VPF đã đưa ra hai phương án tổ chức các giải quốc nội mùa 2023-2024. Tuy nhiên cả hai đều không giải quyết được tình trạng gián đoạn liên tục như mùa này, khiến cho HAGL là CLB đầu tiên không đồng tình.

Ngày 21/4, VPF đã gửi công văn về phương án kế hoạch thi đấu mùa giải 2023-2024 đến các CLB V-League và hạng Nhất quốc gia để tham khảo và đưa ra lựa chọn.

Theo đó, phương án thứ nhất là mùa giải sẽ bắt đầu từ 7/10/2023 đến 14/7/2024, phương án thứ hai là bắt đầu từ 24/9/2023 đến ngày 7/7/2024. Công văn của VPF đề nghị các CLB nghiên cứu và phản hồi hoặc góp ý cho ban tổ chức trước 17h ngày 24/4.

Ở mùa giải này, tình trạng các giải vô địch quốc gia bị “cắt vụn” cho nhiều CLB bức xúc. Các giải quốc nội liên tục "tạm nghỉ" ở một số thời điểm chưa hợp lý, không chỉ gây cản trở đến chuyên môn mà còn khiến cho các đội bóng bị lãng phí thời gian, tiền bạc.

VPF đã đưa ra hai phương án tổ chức các giải quốc nội mùa 2023-2024. Tuy nhiên cả hai đều không giải quyết được tình trạng gián đoạn liên tục như mùa này, khiến cho HAGL là CLB đầu tiên không đồng tình.

Trước đó, một số HLV cũng đã lên tiếng. Như trường hợp của ông Vũ Tiến Thành đề nghị V-League chỉ nên dừng ở các ngày FIFA hoặc ĐTQG tham dự giải quốc tế, không dừng vì các giải trẻ. Trong khi đó các HLV như Nguyễn Thành Công, Chu Đình Nghiêm,... cũng lên tiếng vì những khó khăn trong công tác chuyên môn, bởi cầu thủ chưa kịp "nóng máy" thì đã nguội vì giải đấu gián đoạn.

Cụ thể, V-League mùa này đã nghỉ đến 45 ngày dù mới chỉ thi đấu được 3 vòng. Trong đó, quãng thời gian nghỉ là để dành cho U20 đá giải châu Á, U23 dự giải giao hữu Doha Cup và 4 ngày dành cho tuyển quốc gia tập trung để làm quen HLV mới. Tiếp đó, V-League đá 4 vòng thì lại phải nghỉ 1 tháng để U22 tham dự SEA Games 32. Nhưng sự gián đoạn vẫn chưa dừng lại bởi sau khi SEA Games kết thúc, V-League trở lại và đá thêm 4 vòng lại nghỉ 16 ngày, rồi đá 2 vòng nữa lại nghỉ giữa giai đoạn.

Với hai phương án về kế hoạch thi đấu mùa giải sau đưa ra, VPF cũng đã tính toán rất kỹ lưỡng để các giải vô địch quốc gia của nước ta phù hợp với kế hoạch thi đấu của AFC hay FIFA.

Tuy vậy, tình trạng tương tự có thể diễn ra ở mùa sau khi dự kiến có đến năm lần ngưng nghỉ, với thời gian nghỉ dao động từ 18 đến 54 ngày khi trùng với giai đoạn ĐT Việt Nam dự Asian Cup và dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2024.

Dù rất chia sẻ với VPF nhưng phía CLB Hoàng Anh Gia Lai vẫn lo ngại về việc gián đoạn ở mùa giải sau. Bởi vậy, GĐ điều hành của CLB phố núi, ông Nguyễn Tấn Anh đã phản hồi lại VPF: “Mùa này, các giải quốc nội đã bị ảnh hưởng khi gián đoạn liên tục. Sau khi tham khảo ý kiến của lãnh đạo và các chuyên gia, CLB Hoàng Anh Gia Lai kiến nghị Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) chủ trì tổ chức Hội thảo để xác định được phương án thi đấu tốt nhất cho các mùa giải sau”.

Công văn hồi đáp của HAGL cũng gợi mở: “Bóng đá Việt Nam hiện nay đã hòa nhập với bóng đá châu lục và thế giới. CLB HAGL kiến nghị các giải đấu nước ta cũng học hỏi cách tổ chức của các giải khu vực hay Thai-League. Giải chỉ tạm nghỉ trong giai đoạn FIFA Days hoặc khi đội tuyển quốc gia tham dự các giải đấu khu vực hoặc quốc tế”.

 Anh Quân