Lời khuyên cho HLV Troussier: Phải thắng trước rồi mới thử nghiệm

Trước khi ĐT Việt Nam phải nhận bàn thua ở phút 97 trước Iraq tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026, tỷ số 0-0 khiến tất cả đều phải kinh ngạc. Bởi xét về thế trận, đoàn quân của HLV Philippe Troussier tỏ ra lép vế toàn tập trước Iraq. Iraq có tới 13 pha dứt điểm và có vô số cơ hội ăn bàn, trong khi đó số pha dứt điểm của ĐT Việt Nam sau gần 100 phút là con số 0.

Nhưng cũng từ đó, chúng ta cũng cần đặt ra câu hỏi. Liệu HLV Troussier có thể làm tốt hơn để giữ được ít nhất 1 điểm ở lại sân Mỹ Đình? Có một chi tiết đáng chú ý, đó là trước một đối thủ mạnh, ĐT Việt Nam cầm bóng tới 48%, thực hiện gần 500 đường chuyền.

Nó cho thấy trước sức ép khổng lồ của Iraq, Quế Ngọc Hải và các đồng đội vẫn nỗ lực triển khai lối chơi, thay vì sử dụng những đường chuyền dài hay phá bóng trong vô vọng. HLV Troussier lựa chọn cách tiếp cận này và quyết định đi đến cùng, khi thay hết cả 5 cầu thủ sau 1 giờ đồng hồ để phục vụ cho lối chơi. Tuy nhiên, kết quả trận đấu cho thấy đó là nước đi sai; hình ảnh bất lực đuổi theo bóng của Phan Tuấn Tài cuối trận là biểu hiện rõ nhất cho sai lầm này.

Ngoài ra, ở những trận đấu lớn, chúng ta cần những cầu thủ lớn. Về cơ bản, HLV Troussier đang để QBV 2019, 2021 và 2022 là Hùng Dũng, Hoàng Đức và Văn Quyết ngồi ngoài. Trong khi Hùng Dũng có phong độ thấp, Văn Quyết gặp vấn đề tuổi tác, việc để một Hoàng Đức đang chơi rất hay ở V.League lên ghế dự bị sẽ đặt ra dấu hỏi lớn.

Sẽ ra sao nếu họ được tung vào sân trong 10 phút cuối? Có thể họ không phù hợp với lối chơi của ông Troussier, nhưng kinh nghiệm dồi dào của họ là thứ sẽ giúp ĐT Việt Nam trụ vững trước những tình huống nhất định. Thật khó tin khi một nhà cầm quân luôn nhắc đến việc chọn người dựa trên yếu tố phong độ, trải nghiệm tại V-League lại sẵn sàng tin tưởng những tài năng trẻ chưa từng thử sức tại giải đấu cao nhất Việt Nam, thay vì những cựu binh trong những giờ phút căng thẳng.

Về cơ bản, HLV Troussier đang cố tạo ra cuộc cách mạng về mặt lối chơi, giống cách mà HLV Henrique Calisto tạo ra cách đây 15 năm, khi cố tạo ra lối chơi “khỏe, nhanh và khéo” dựa theo thể chất người Việt. Điều thú vị ở chỗ, HLV người Bồ Đào Nha và các học trò vấp ngã rất nhiều trong quá trình này, khi không thắng 7 trận giao hữu liên tiếp, trước khi lên ngôi vô địch AFF Cup 2008.

Tuy nhiên, nên nhớ rằng ông Calisto từng đạt thành tích vang dội ở cấp CLB với Long An, cũng như từng có 1 nhiệm kỳ dẫn dắt ĐT Việt Nam không tồi trước đó. HLV Troussier hiện tại chưa có bất cứ thành tựu gì đáng nói ở dải đất hình chữ S.

Tiếp đến, ông Calisto đến trong bối cảnh bóng đá Việt Nam chưa gặt hái thành công đáng chú ý dưới thời các HLV trước. Trong khi đó, HLV Park Hang-seo ra đi khi giành vô số những chiến tích vang dội. Sức ép dành cho ông Troussier vì thế là rất khác.

Ông Park từng nói: "Người Việt thích bóng đá chiến thắng". Do đó, để thích nghi với đặc tính hâm mộ bóng đá nơi đây, HLV Troussier nên thắng trước rồi mới tính đến chuyện thử nghiệm.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports