Nhà cựu vô địch V-League giúp bóng đá Việt Nam sáng cửa dự “siêu giải đấu”

Dù đã phải dừng bước tại vòng bảng AFC Champions League, tuy nhiên các trận thắng của Hà Nội FC vẫn giúp bóng đá Việt Nam có bước nhảy vọt trên bảng xếp hạng dành cho CLB châu Á.

Hà Nội FC vừa tạo nên cú sốc ở AFC Champions League (Cúp C1 châu Á) 2023/24 khi giành chiến thắng 2-1 trước nhà đương kim vô địch Urawa Red Diamonds, qua đó biến đối thủ thành cựu vương của giải. Chiến thắng này cũng giúp đại diện V-League cán đích ở vị trí thứ 3 bảng J.

Tuy không thể đi tiếp, nhưng quan trọng là Hà Nội FC vẫn bóng đá Việt Nam có một bước nhảy vọt trên bảng xếp hạng cấp CLB châu Á. Cụ thể, sau hai trận thắng trước Vũ Hán và Urawa Red Diamonds tại Cúp C1 châu Á, đội chủ sân Hàng Đẫy kiếm được 6,000 điểm, từ đó giúp điểm số tích lũy trung bình của bóng đá Việt Nam trong mùa giải 2023/24 tăng lên thành 4,767 điểm theo cách tính của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC).

Điểm số trên cũng giúp bóng đá Việt Nam nhảy từ 20 lên 13 trên BXH các CLB châu Á. Trong lịch sử, bóng đá Việt Nam chưa từng có bước nhảy vọt kinh ngạc như vậy ở cấp CLB.

Dù đã phải dừng bước tại vòng bảng AFC Champions League, tuy nhiên các trận thắng của Hà Nội FC vẫn giúp bóng đá Việt Nam có bước nhảy vọt trên bảng xếp hạng dành cho CLB châu Á.

Tính riêng ở khu vực Đông Nam Á, bóng đá Việt Nam vươn lên hạng 2, chỉ xếp sau Thái Lan. Còn nếu xét trong khu vực Đông Á, Việt Nam cũng vươn lên đứng ở vị trí hạng 7. Nếu như tiếp tục thi đấu ấn tượng để lọt vào top 6, bóng đá Việt Nam sẽ có một suất tham dự "siêu giải đấu" mới được Liên đoàn bóng đá châu Á thành lập mang tên AFC Champions League Elite.

AFC Champions League Elite là một bước đột phá trong hệ thống giải đấu các CLB châu Á từ mùa giải 2024/25. Theo đó, đây sẽ là giải đấu cấp cao nhất với sự góp mặt của 24 CLB mạnh nhất châu lục. Giải đấu hạng thấp hơn là AFC Champions League 2 (ACL2) sẽ có sự góp mặt của 32 đội. AFC Challenge League (ACGL) là giải đấu cấp thấp nhất với 20 đội bóng tham gia.

Đúng chú ý, mức thưởng của AFC Champions League Elite cũng được nâng lên rất đáng kể. Cụ thể, nhà vô địch giải đấu sẽ nhận được 12 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với đội vô địch AFC Champions League ở mùa giải này. Bên cạnh đó các giải AFC Champions League 2 và AFC Challenge League (ACGL) cũng được nâng mức thưởng lên cao hơn nhiều so với hệ thống giải cũ.

Nguồn: Kênh truyền hình Onsports

 Anh Quân
Từ khóa: