Những năm tháng đáng nhớ của Quang Hải tại CLB Hà Nội

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải gắn bó với CLB Hà Nội từ năm 2007. Trải qua 15 năm đầy thành công và danh hiệu, anh đã nói lời chia tay với đội bóng Thủ đô để bắt đầu một cuộc hành trình mới trong sự nghiệp. Đó có thể là những năm tháng chơi bóng tại một nền bóng đá phát triển tại châu Âu. Hãy cùng nhìn lại những năm tháng đáng nhớ của Quang Hải tại CLB Hà Nội.

Quang Hải sinh sinh ngày 12 tháng 4 năm 1997 tại thôn Đường Nhạn, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội. Gia đình anh có 2 con trai và anh là con út trong nhà. Bố mẹ Hải chỉ là dân lao động bình thường, chưa từng chơi bóng đá.

It ai ngờ anh từng có tuổi thơ nghèo khó và chịu rất nhiều cú sốc tinh thần. Theo lời bố của Quang Hải cho biết, sau khi kết hôn, vợ chồng ông chuyển ra sống riêng theo diện đất giãn dân nên hoàn cảnh rất khó khăn, thiếu thốn. Cũng vì vậy mà từ thuở bé Hải đã chững chạc hơn các bạn đồng trang lứa tuy có hơi kiệm lời và nhút nhát.

Từ lúc còn nhỏ, Quang Hải đã sớm bộc lộ tài năng thiên bẩm của mình về môn bóng đá. Ông bố Nguyễn Quang Thuần của anh chia sẻ từ khi mới tập đi đã thấy Hải rất thích thú với quả bóng tròn. Khi được bố mua cho trái bóng nhựa, dù vẫn còn chưa biết đi nhưng kỳ lạ là cậu bé vẫn ôm chặt trái bóng cả ngày không chán.

Tuổi thơ của Hải hầu như chỉ gắn với khoảng đất trước sân nhà, cùng đám bạn chơi đá bóng. Cứ hễ nhìn thấy mấy anh chơi bóng thì Hải bé lại chạy tới xin được tham gia chơi cùng. Hải mê trái bóng tới mức bỏ bê việc học nên thường bị mẹ mắng. Hiếm ai biết cái sân bóng của thôn chính là nơi rèn dũa cho một cầu thủ tài năng sau này.

Hồi đó, gia đình Quang Hải vẫn còn khó khăn, anh chỉ có một mong muốn là chơi bóng thật hay để được nhận món quà là quả bóng da từ mẹ. Mẹ Dương Thị Cúc của Hải chia sẻ 2 vợ chồng bà chỉ làm nông, chưa từng nghĩ sẽ cho con làm cầu thủ.

Thậm chí, ước mơ có một trái bóng để đá mỗi ngày là cũng làm mất đi hẳn hai ngày công của mẹ. Dù thế, bố mẹ Quang Hải vẫn tạo mọi điều kiện cho con trai mình thực hiện được niềm đam mê đối với sự nghiệp chơi bóng.

Ngay từ nhỏ, Quang Hải đã chứng tỏ mình là người có duyên và có khiếu đối với trái bóng khi giành được danh hiệu cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong vòng loại Bắc Giang dành cho tuổi nhi đồng do nhà tài trợ Yamaha tổ chức. Đó chính là bước ngoặt đầu tiên chắp cánh cho sự nghiệp của anh sau này.

Năm 2006, khi Quang Hải mới 9 tuổi nhưng đã trúng tuyển vào lò đào tạo bóng đá trẻ của Hà Nội T&T khiến bố mẹ anh vô cùng bất ngờ. Ông Thuần cho biết, giai đoạn mới xa nhà, Hải vẫn thường gọi về nhà nhưng không hề nói là nhớ nhà vì sợ bị cấm không cho học bóng đá nữa.

Ngoài cha mẹ ruột, Quang Hải còn có một người mẹ nuôi là bà Vũ Thu Trang cũng sinh sống tại Hà Nội. Bà là vợ của ông Vũ Minh Hoàng, cũng chính là người thầy đưa Hải đến với sự nghiệp “quần đùi áo số”. Thầy Minh không chỉ đào tạo Quang Hải thành cầu thủ chuyên nghiệp mà còn nuôi nấng anh khi gia đình khó khăn. Vì thế, Hải luôn coi gia đình thầy Minh như gia đình thứ 2 của mình.

Tuy nhiên, năm 2012, khi Hải bắt đầu gặt hái những thành tích ở giải U17, U19, U21 Quốc gia..., cha nuôi của Hải, ông Vũ Minh Hoàng qua đời sau một tai nạn đáng tiếc. Đây là một cú sốc "trời giáng" đối với Quang Hải. Anh đau đớn vì mất đi người thầy, người cha nuôi đáng kính, chỗ dựa lớn về tinh thần và niềm tin của mình...

Vượt qua nỗi đau, Quang Hải rèn rũa bản thân, tập luyện thật tốt để báo đáp sự kỳ vọng cha nuôi dành cho anh. Kể từ ngày ấy, Quang Hải luôn nhớ về người cha nuôi mỗi khi anh ghi bàn thắng quan trọng. Sau khi cha nuôi qua đời, cựu tuyển thủ Vũ Minh Hiếu (anh ruột của Vũ Minh Hoàng) đã thay em trai nhận Hải làm con nuôi.

Một số chuyên gia bóng đá hàng đầu đã từng chia sẻ về phong cách chơi bóng của cầu thủ Nguyễn Quang Hải. Theo đó, anh được đánh giá là tiền vệ năng động, khả năng kiến tạo cùng tốc độ vô cùng ấn tượng. Các chuyên gia cũng nhận định Quang Hải luôn đạt được phong độ ổn định nhất khi thi đấu trên sân. Quang Hải cũng ghi dấu ấn với khả năng dứt điểm bóng và các pha đá phạt chuẩn xác.

Bên cạnh đó, kỹ năng xử lý bóng chết cũng xuất sắc không kém so với các cầu thủ xuất sắc khác. Vì vậy, anh luôn lọt vào TOP đầu những cầu thủ được giới chuyên môn đánh giá cao và có số lượng Fan hâm mộ biết đến đông đảo.

Ở trên sân cỏ, Quang Hải không chỉ ghi được những bàn thắng vô cùng quan trọng mà còn rất nhiều lần kiến tạo giúp cho đồng đội lập công. Ngoài ra anh cũng được ví là khối óc của đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Dù vị trí là tiền vệ trung tâm hay tiền đạo lệch cánh nhưng Quang Hải đều thể hiển được vai trò liên kết, giúp cho đội tuyển bóng đá Việt Nam có thể chơi phản công vô cùng hay, và kể cả khi trận đấu đó Quang

Hải không ghi bàn, không kiến tạo nhưng vẫn được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Sự nghiệp của Quang Hải từ trước đến nay đều gắn liền với CLB Hà Nội. Năm 9 tuổi (2006), Quang Hải bắt đầu tham gia lò đào tạo đội trẻ Hà Nội T&T. Ở tuổi 16, anh đã được đăng ký tham gia Giải bóng đá U19 quốc gia 2013.

Cũng trong năm 2013, Quang Hải giành chức vô địch U21 quốc gia cùng với đội trẻ Hà Nội T&T và trở thành cầu thủ 16 tuổi đầu tiên giành được danh hiệu vô địch U21 quốc gia.

Năm 2014 anh đã giành liên tiếp 2 danh hiệu cá nhân "Cầu thủ xuất sắc nhất giải" tại U17 quốc gia 2014 và U19 quốc gia 2014 đồng thời cùng U-17 Hà Nội T&T giành danh hiệu Á quân U17 quốc gia 2014 và cùng U-19 Hà Nội T&T giành chức vô địch.

Năm 2015, Quang Hải cùng U21 Hà Nội T&T lại một lần nữa giành chức vô địch U21 quốc gia. Năm 2016, Quang Hải có một năm giành liên tiếp 2 chức vô địch U-19 quốc gia 2016 và U21 quốc gia 2016 cùng đội bóng thủ đô Hà Nội T&T và ở cả hai trận chung kết anh đều giành danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất trận".

Sau chức vô địch U-21 quốc gia 2013, Nguyễn Quang Hải mới 16 tuổi lập tức được HLV Phan Thanh Hùng điền vào danh sách của đội bóng Thủ đô tham dự V.League 2014. 

Tuy nhiên anh không có lần ra sân nào và tới mùa giải 2015 anh khoác áo số 7 của Câu lạc bộ Hà Nội (sau đổi tên thành CLB Sài Gòn) chơi ở vị trí tiền đạo tại Giải bóng đá hạng Nhất quốc gia. Anh đã ghi 4 bàn thắng cho Câu lạc bộ Hà Nội, qua đó giúp đội vô địch giải hạng nhất 2015 giành vé thăng hạng chơi ở V.League 2016.

Mùa giải 2016, Quang Hải trở về CLB Hà Nội T&T và trận đấu đầu tiên anh được góp mặt tại V.League chính là trận đấu derby thủ đô giữa Hà Nội T&T và đội bóng cũ của anh - CLB Hà Nội mới thăng hạng.

Quang Hải trở thành thành viên quan trọng của đội 1 Hà Nội T&T tại mùa giải 2016, đóng góp 3 pha lập công ở V.League giúp Hà Nội T&T lần thứ 3 đăng quang tại Giải bóng đá Vô địch Quốc gia. Tại sân chơi Cúp quốc gia, anh cũng có 2 pha lập công trong trận bán kết và chung kết, và cùng đội bóng Thủ đô giành danh hiệu vô địch.

Sau chức vô địch V.League 2017, Nguyễn Quang Hải cùng câu lạc bộ bóng đá Hà Nội tham dự vòng sơ loại AFC Champions League gặp câu lạc bộ bóng đá Kiệt Chi trên đất Hồng Kông. Anh thi đấu đầy nỗ lực và có pha kiến tạo cho đội trưởng Gonzalo mở tỷ số ở phút thứ 72.

Tuy nhiên, nỗ lực đó là không đủ đội bóng của anh phải xuống chơi ở AFC Cup khi thất bại đang tiếc với tỉ số 2–3 trước đội chủ nhà. Nguyễn Quang Hải thi đấu 4/6 trận trong mùa AFC Cup mà đội bóng của anh sớm phải chia tay từ vòng bảng.

Quang Hải đóng góp 5 bàn thắng cho đội bóng thủ đô tại V.League 2017. Kết thúc mùa giải, Quang Hải cùng Hà Nội cán đích ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng và anh cũng giành được danh hiệu cá nhân "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất" của mùa giải V.League 2017 và danh hiệu "Quả bóng đồng Việt Nam" 2017.

Tính đến thời điểm hiện tại trong màu áo Hà Nội FC, Quang Hải đã thi đấu 126 trận và ghi được 35 bàn thắng, giành được 3 chức vô địch V.League (2016, 2018 và 2019), 2 chức vô địch Cúp Quốc Gia (2019 và 2020), và 3 chức vô địch Siêu Cúp Việt Nam (2019, 2020 và 2021). Quang Hải cũng đoạt các danh hiệu quả bóng vàng Việt Nam năm 2018, cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á năm 2019.

Từ đầu tháng 3/2022, những thông tin về việc Quang Hải chia tay CLB Hà Nội đã nổ ra. Tới ngày 22/3, ông Nguyễn Quốc Tuấn - Giám đốc điều hành Hà Nội FC cho biết sau quá trình đàm phán, Hà Nội FC và Nguyễn Quang Hải đi đến thống nhất sẽ không gia hạn hợp đồng.

Như vậy từ đây đến khi hợp đồng kết thúc (ngày 14/2), Quang Hải có thể chơi cho Hà Nội FC 2 trận đấu nữa, đó là trận đấu bù vòng 2 V-League 2022 diễn ra ngày 4/4 gặp CLB Vietel trên sân Hàng Đẫy và vòng loại Cúp quốc gia ngày 7/4 gặp Công an Nhân dân cũng trên sân Hàng Đẫy.

Chính thức nói lời chia tay Quang Hải, Hà Nội FC cũng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất sẽ đến với anh trong cuộc sống lẫn sự nghiệp. “Cánh cửa sân Hàng Đẫy sẽ luôn rộng mở đón chào Nguyễn Quang Hải trở lại cống hiến cho đội bóng ở bất kỳ thời điểm nào”, lãnh đạo Hà Nội FC bày tỏ.

 Thanh Lâm