Trần Bảo Toàn, cầu thủ ghi bàn trong trận chung kết U23 Đông Nam Á là ai?

Trần Bảo Toàn là người ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết giúp U23 Việt Nam giành chức vô địch U23 Đông Nam Á 2022.

U23 Việt Nam trải qua một hiệp đấu đầu tiên đầy khó khăn trước U23 Thái Lan trong trận chung kết U23 Đông Nam Á. Tuy nhiên, đúng vào phút bù giờ duy nhất của hiệp một, Trần Bảo Toàn đã tạo nên khoảnh khắc định đoạt ngôi vương.

Cầu thủ số 4 của U23 Việt Nam chỉ cao có 1m70, và đó chẳng thể gọi là một cú bật cao đánh đầu. Bảo Toàn chỉ nhảy lên vừa đúng tầm để đưa trái bóng đi cầu âu vào góc cực hiểm, khiến thủ môn U23 Thái Lan chỉ còn biết chôn chân đứng nhìn.

Người hùng của U23 Việt Nam trong trận chung kết lẽ ra không xuất hiện ở giải đấu này. Không phải vì Bảo Toàn không đáp ứng đủ về mặt chuyên môn mà HLV Đinh Thế Nam loại anh ra khỏi danh sách. Đây chỉ là một giải đấu mang tính thử nghiệm cho lứa cầu thủ U21, trong khi Bảo Toàn đã là một gương mặt đã thi đấu 26 trận ở V.League.

Thế nhưng, cơn bão Covid-19 quét sạch lực lượng U23 Việt Nam đã khiến HLV Đinh Thế Nam phải gọi gấp cầu thủ thay thế. Đang chuẩn bị cho trận ra quân ở V.League 2022, Bảo Toàn từ Pleiku di chuyển về TP.HCM, rồi cùng các đồng đội ngồi ô tô gần nửa ngày sang Phnom Penh để đá trận tranh ngôi đầu bảng.

Bảo Toàn không ghi bàn ở trận đấu đó, nhưng anh là một trong những người chơi nổi bật nhất. Những pha đi bóng lắt léo ở cánh trái của cầu thủ HAGL giúp U23 Việt Nam có một phương án tấn công lợi hại.

"Lúc đội khó khăn, khi được điều sang Campuchia, tôi chỉ nghĩ qua để thi đấu nhưng rồi tất cả đã cùng nỗ lực để mang vinh quang về cho Tổ quốc”, Bảo Toàn chia sẻ.

Việc Trần Bảo Toàn được gọi bổ sung không chỉ đơn thuần là sự tăng cường nhân sự về mặt số lượng - để đủ quân thi đấu. Về mặt cá nhân, Bảo Toàn giúp U23 Việt Nam mạnh lên rõ rệt. Đó chẳng phải điều bất ngờ bởi so với các cầu thủ cùng lứa, Bảo Toàn có kinh nghiệm phong phú hơn.

Ngoài việc đã thi đấu ở V.League, cầu thủ sinh năm 2000 cũng thường xuyên được gọi lên các đội tuyển trẻ, từ U19, U21 đến U23 Việt Nam trong những năm qua. Anh đã được góp mặt tại vòng chung kết U23 châu Á 2020, nhưng đó lại là một kỷ niệm buồn. Bảo Toàn là người phạm lỗi khiến U23 Việt Nam chịu một quả phạt đền trong trận đấu với U23 Triều Tiên.

Màn thể hiện không mấy nổi bật trong màu áo U23 Việt Nam có lẽ khiến các cổ động viên có ấn tượng sai về Bảo Toàn. Nên nhớ rằng tiền vệ trưởng thành từ lò năng khiếu HAGL này đến năm nay mới bước sang tuổi 21.

Bảo Toàn là một trong những cầu thủ mà HLV Đinh Thế Nam đánh giá là có khả năng được đưa vào đội hình dự SEA Games 31. Sẽ không bất ngờ nếu HLV Park Hang Seo tiếp tục đặt niềm tin vào cầu thủ này.