Trần Quang Thịnh, hậu vệ ĐT U23 Việt Nam là ai?

Với những tiến bộ trong thời gian gần đây, Quang Thịnh được kỳ vọng sẽ trở thành “lá chắn thép” cho U23 Việt Nam tại SEA Games 31.

Nhắc đến Trần Quang Thịnh, ấn tượng gần nhất và lớn nhất với NHM chính là màn trình diễn của anh tại giải U23 Đông Nam Á cách đây 2 tháng. Trung vệ sinh năm 2001 là người hiếm hoi góp mặt ở 4 trận đấu của U23 Việt Nam và mang về chức vô địch trong một giải đấu vô cùng đặc biệt.

Thế nhưng không nhiều người biết rằng, Quang Thịnh suýt chút nữa đã không thể theo đuổi sự nghiệp quần đùi áo số. Theo lời kể của cầu thủ này, anh từng được tuyển vào lứa năng khiếu của Viettel năm 11 tuổi, nhưng bị loại chỉ sau 1 năm vì không đáp ứng được chuyên môn.

May mắn đến với Quang Thịnh khi anh được người quen giới thiệu để tập luyện trong màu áo U13 Công an nhân dân. Kể từ đó, cầu thủ này có cơ hội theo con đường thi đấu chuyên nghiệp. Anh lần lượt thi đấu cho các lứa U17, U19 đội bóng Công an, trước khi được đôn lên đội 1 và đóng góp một phần giúp CLB lên chơi ở Hạng Nhất.

Sự trưởng thành của Quang Thịnh giúp anh có cơ hội lên tuyển ở lứa trẻ. Năm 2018, cầu thủ này góp mặt trong đội hình U17 Việt Nam tham gia giải giao hữu Jenesys Cup tại Nhật Bản. Ở giải đấu đó, Quang Thịnh được trao tấm băng thủ quân, cùng U17 Việt Nam đứng thứ 4 chung cuộc.

Tài năng vượt trội so với các cầu thủ cùng trang lứa đã giúp Quang Thịnh sớm lọt vào mắt xanh của “phù thuỷ trắng” Philippe Troussier. Nhà cầm quân người Pháp tiếp tục trao trọng trách nhiệm đảm nhiệm tấm băng đội trưởng U19 Việt Nam trong chiến dịch vòng loại U19 châu Á 2020.

Quang Thịnh có lối chơi khá tương đồng với Đình Trọng. Cầu thủ 21 tuổi có khả năng chọn vị trí và đưa ra những tình huống đánh chặn chính xác. Tầm bao quát rộng và duy trì vị trí giúp Quang Thịnh thường đoạt bóng sớm ở các pha phản công của đối thủ.

Tuy nhiên, thể hình chưa quá tốt đang là hạn chế với Quang Thịnh. Trung vệ này có đôi khi gặp khó khăn ở các tình huống 1 đối 1, nhất là với các tiền đạo cao to và có tốc độ. Bên cạnh đó, khả năng đeo bám cũng là điều Quang Thịnh cần cải thiện thêm.

Trần Quang Thịnh đã có tên trong danh sách đội hình U23 Việt Nam dự SEA Games 31. Đây là cơ hội để anh tiếp tục chứng tỏ năng lực và giúp đội tuyển bảo vệ thành công tấm Huy chương Vàng.

SƠ LƯỢC VỀ TRẦN QUANG THỊNH

Ngày sinh: 2001, tại Hải Phòng

Cao: 1m78

Nặng: 73kg

Vị trí: Trung vệ

CLB Công an nhân dân

- Năm 2011: gia nhập lò đào tạo Viettel

- Năm 2012: Khoác áo U13 CAND

- Năm 2017: Khoác áo U17 CAND

- Năm 2018: Được gọi lên tuyển U17 Việt Nam

- Năm 2018-2019: Được tập luyện cùng đội 1 CAND

- Năm 2019: Được gọi lên tuyển U19 Việt Nam

- Năm 2022: Vô địch U23 Đông Nam Á