Trần Thị Thanh Thúy: Vượt qua nghịch cảnh, giúp bóng chuyền Việt Nam vươn ra thế giới

Thời gian vừa qua, tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam đã liên tiếp đạt được nhiều thành tích ấn tượng trên đấu trường quốc tế. Tại ASIAD 19, đoàn quân của HLV Trần Tuấn Kiệt đã lần đầu tiên trong lịch sử giành vé vào chơi trận bán kết một kỳ Á vận hội. Một trong những tuyển thủ chơi ấn tượng nhất là chủ công Trần Thị Thanh Thúy. Để đạt được thành công như hiện nay, Thanh Thúy đã trải qua một hành trình dài với nhiều khó khăn, nỗ lực và sự quyết tâm cao độ.

Bố mẹ từng phản đối theo sự nghiệp bóng chuyền

Thanh Thúy sinh năm 1997 trong một gia đình gốc Hà Nam vào Bình Dương lập nghiệp. Gia đình cô không liên quan gì đến thể thao và cũng không có gì đặc biệt về hình thể. Bố cô vốn là một viên chức ngành giao thông còn mẹ là giáo viên. Nhìn Thanh Thúy, nhiều người bất ngờ khi biết mẹ cô lại chỉ cao 1m58 còn bố cô chỉ cao 1m78.

Thanh Thúy cao 1m78 khi mới 13 tuổi

Tuy nhiên, ở tuổi 13, Thanh Thúy giống như trường hợp đặc biệt chưa từng có khi sở hữu chiều cao 1m78. Cô bé vô tình lọt vào mắt xanh HLV Lương Khương Thượng trong một tiết học thể dục tại trường. Dù trước đó chưa từng động đến trái bóng chuyền, Thúy lại rất mê môn này, thường xuyên theo dõi các trận đấu với thần tượng là chị Ngọc Hoa và Phạm Yến. Khi nhận được lời mời tha thiết, Thúy vui vẻ dẫn ông thầy lạ về nhà để nói với bố mẹ.

Tuy nhiên, hành trình đến với bóng chuyền của Thúy lại gian nan và phức tạp hơn nhiều. Bố của cô lập tức từ chối và thẳng thắn trình bày quan điểm muốn cho con gái theo con đường học văn hóa, không thích thể thao.

Không còn cách nào khác, HLV Thượng đành phải ra về, nhưng cũng càng quyết tâm phải tìm cách thuyết phục gia đình bằng được. Sau đó, ông tiếp tục lặn lội từ Long An lên Bình Dương, tìm cách thuyết phục gia đình. Phải đến lần thứ 3, bố mẹ Thúy mới xuôi xuôi và đồng ý cho cô bé gia nhập “lò” Long An.

Với niềm đam mê, sự nỗ lực luyện tập, chỉ 5 năm sau, ở tuổi 18, Thanh Thúy đã là chủ công cao nhất với 1,90 mét và triển vọng nhất của bóng chuyền nữ Việt Nam. Cô gái sinh năm 1997 trở thành lớp kế cận và kế thừa xuất sắc truyền thống của những đàn chị như Ngọc Hoa, Kim Huệ đã làm được.

Thanh Thúy ngày càng hoàn thiện bản thân

Vượt qua nghịch cảnh, giúp bóng chuyền Việt Nam vươn ra thế giới

Hiện tại, Thanh Thúy đang ngày một hoàn thiện mình và trở thành tay đập đáng sợ với bất cứ hàng chắn nào. Từ nhiều năm nay, Thúy "cò" đã giành vị trí trụ cột ở CLB VTV Bình Điền Long An, các đội bóng nước ngoài cùng tuyển Việt Nam. Thanh Thúy là VĐV toàn năng bậc nhất, bởi không chỉ đóng vai "máy ghi điểm" và "bức tường chắn", ngôi sao sinh năm 1997 còn có cú phát bóng "thần sầu" và có thể tung ra các cú dứt điểm từ sau vạch ba mét xuyên dàn chắn.

Trước ASIAD 19, Thanh Thúy đã góp công lớn giúp tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam lên ngôi vô địch Cúp Bóng chuyền Challenge châu Á 2023. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam giành chức vô địch một giải đấu cấp độ châu Á.

Tại giải bóng chuyền nữ vô địch châu Á 2023, đoàn quân của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt cũng xuất sắc giành hạng 4 chung cuộc. Và điểm tựa vững chắc cho toàn đội liên tục có màn trình diễn ấn tượng trước những đội bóng hàng đầu châu lục như Hàn Quốc, Nhật Bản,.. chính là Thanh Thúy.

Thanh Thúy là nhân tố quan trọng giúp tuyển nữ bóng chuyền Việt Nam liên tiếp đạt được thành tích cao tại các giải đấu quốc tế.

Tuy nhiên, để có được thành công này, Thanh Thúy đã phải đánh đổi cả tuổi trẻ, với những trăn trở mà không phải ai cũng thấu hiểu. Những chuyến bay vội vã, xa nhà, chấn thương, nhiễm Covid-19, sự thích nghi với môi trường mới, chơi trái sở trường... là khó khăn mà cô gái sinh năm 1997 phải đối mặt hàng ngày.

Nhưng dù khó khăn tới đâu, Thanh Thúy đều vượt qua, như một sự khẳng định thương hiệu 4T không lẫn vào đâu được của mình. Chắc chắn, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Thanh Thúy còn tiếp tục tiến xa hơn nữa trong tương lai.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Thanh Thanh