Dani Alves: Tấm huy chương vàng cột mốc trên đường đi

Tấm Huy chương vàng Thế vận hội là một dấu ấn đáng nhớ và làm phong phú thêm bộ sưu tập danh hiệu vĩ đại của Dani Alves. Tuy nhiên, danh hiệu này thực tế chỉ là cột mốc trên hành trình lão tướng 38 tuổi này muốn chinh phục chứ không phải đích đến.

Tấm HCV Olympic làm phong phú thêm bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ của Alves

Trận chung kết môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2020 đã khép lại với chiến thắng thuộc về U23 Brazil, sau màn kịch chiến kéo dài 120 phút kết thúc với tỷ số 2-1 trước U23 Tây Ban Nha. Đội bóng đại diện của xứ sở samba đã bảo vệ thành công tâm huy chương vàng thế vận hội song từ trước đến sau trận đấu, mọi ánh mắt đều đổ dồn về phía Dani Alves với sự trầm trồ trán phục.

Lão tướng Brazil chính là tấm gương cho mọi cầu thủ trẻ noi theo. Trong trận chung kết Olympic đêm qua, đa phần các cầu thủ tham dự đều kém anh 15-16 tuổi. Đơn cử như trường hợp Pedri, ngôi sao đang lên của bóng đá Tây Ban Nha.

Thời điểm Alves ra mắt Barca và bước lên đỉnh cao sự nghiệp, Pedri mới 6 tuổi. Thời điểm Alves bắt đầu sự nghiệp ở đội bóng quê nhà Bahia, Pedri thậm chí chưa ra đời. Thế nên, không chỉ là một huyền thoại hay tượng đài, có thể ví Alves như cây trường sinh của bóng đá.

Hậu vệ năm nay đã 38 tuổi của Selecao vẫn chơi trọn 90 phút 2 hiệp chính và 30 phút hiệp phụ cũng như ghi dấu ấn với pha kiến tạo cho Matheus Cunha mở tỷ số. Cả giải đấu này anh cũng góp mặt tổng cộng 460 phút, không kém bất cứ thanh thiên trai tráng nào.

Đáng nói nhất, cựu cầu thủ Barca đã hoàn thành mục tiêu giành tấm huy chương vàng thế vận hội đồng thời nâng kỷ lục về số danh hiệu giành được trong cả sự nghiệp lên con số 43, anh là cầu thủ bóng đá giành nhiều danh hiệu nhất lịch sử, nới rộng khoảng cách với người đứng thứ hai là Lionel Messi lên con số 6.

Trong sự nghiệp kéo dài hơn 20 năm và vắt qua 3 thập kỷ 2000, 2010 và 2020, Alves đã chinh chiến trong các màu áo Bahia, Sevilla, Barcelona, Juventus, Paris Saint-Germain, Sao Paulo và Brazil. Thành công nhất là giai đoạn khoác áo Barca với 6 La Liga, 4 Copa del Rey, 4 Siêu cúp Tây Ban Nha, 3 Champions League, 3 siêu cúp châu Âu và 3 Cúp thế giới các CLB. Tại đội tuyển Brazil, Alves giành được 6 danh hiệu, bao gồm 2 Copa America, 2 Confederations Cup, 1 chức vô địch U20 World Cup và tấm huy chương vàng thế vận hội vừa giành được ngày hôm qua.

2 năm trước, Dani Alves vẫn là ngôi sao sáng nhất Copa America 2019

Như vậy, Dani Alves đã có sự nghiệp gần như viên mãn và khiến mọi cầu thủ phải mơ ước. Nhưng kỳ thực với lão tướng này, Huy chương vàng Thế vận hội chỉ là cột mốc trên hành trình chứ không phải đích đến, bất chấp đây là lần đầu tiên anh giành được danh hiệu này.

Có một thực tế không thể phủ nhận, tấm huy chương môn bóng đá nam Thế vận hội chưa bao giờ được các nền bóng đá lớn xem trọng. Thế nên suốt 20 năm qua bóng đá châu Âu không một lần về nhất bất chấp sự thống trị tại giải vô địch Thế giới từ năm 2006 đến nay.

Và cũng vì vậy, đích đến thực sự của Alves là World Cup 2022 ở Qatar. Năm 2019, khi gia nhập Sao Paulo ở tuổi 36, Alves từng khẳng định: “Tôi ước mơ được thi đấu ở kỳ World Cup tiếp theo. Tôi đến Sao Paulo để thành công, tôi không muốn bất cứ ai nghĩ rằng sự nghiệp của tôi sắp kết thúc. Tôi vẫn còn nhiều mục tiêu để làm”.

Dĩ nhiên thời điểm đó không nhiều người tin vào phát ngôn của một cầu thủ đã xế chiều. Nhưng tài năng đặc biệt là ý chí của Dani Alves đã khiến tất cả phải nhìn nhận lại vấn đề, thậm chí khiến những đồng đội tại Sao Paulo phải thay đổi.

Sao Paulo từ một đội bóng thường xuyên ngụp lặn ở nửa dưới bảng xếp hạng giải VĐQG Brazil, với những cầu thủ thi đấu hời hợt, vô trách nhiệm, đã trở nên khởi sắc hơn hẳn trong vòng 2 năm qua cùng sự hiện diện của Alves, bằng chứng là một vị trí trong top 4 ở mùa giải 2020.

Về phần lão tướng Alves, anh vẫn chưa chịu già với tỏng cộng 86 lần ra sân và đóng góp 10 bàn thắng từ khi đầu quân cho Sao Paulo. Riêng mùa 2020 đột phá của đội bóng này, cựu cầu thủ Barca góp mặt 53 trận trên mọi đấu trường và ghi được 7 bàn thắng, thành tích đáng nể đối với cầu thủ 38 tuổi.

Nhờ màn trình diễn ấn tượng như vậy, Jardine, HLV ĐT U23 Brazil tham dự Olympic 2020, người chỉ hơn Alves 3 tuổi đã đề nghị anh tham gia giải đấu. “Sự nghiệp của cậu còn thiếu tấm huy chương vàng Thế vận hội. Hãy lên đường và đưa nó vào bộ sưu tập đi”, Jardine phát đi thông điệp tới Alves. Thế là Alves lên đường, như thể không muốn cơ hội tuột qua tay. Đồng thời, sau 19 tháng, anh lại được khoác lên mình chiếc áo vàng xanh vĩ đại.

Alves vẫn khát khao dự World Cup 2022

Nhưng như đã đề cập, mục tiêu của Alves là World Cup chứ không phải Olympic. World Cup không chỉ danh giá hơn mà còn là niềm đau khắc khoải đối với hậu vệ phải vĩ đại người Brazil. Tuy trải qua sự nghiệp viên mãn và luôn đứng trong hàng ngũ những hậu vệ biên hay nhất thế giới nhưng Alves chưa bao giờ có một kỳ World Cup trọn vẹn. World Cup 2006, Alves mặc dù bắt đầu tạo dựng tên tuổi ở Sevilla nhưng vẫn chưa được đoái hoài tại Selecao.

Đến World Cup 2010 và 2014, anh lại không có suất đá chính vì sự hiện diện của Maicon. Có thể nói đây là điều khá đen đủi cho Alves, bởi có lẽ ở bất kỳ đội tuyển quốc gia nào khác, hậu vệ phải sinh năm 1983 này đều chắc một suất đá chính.

Một hậu vệ cánh phải có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, khả năng hỗ trợ tấn công thượng thừa như Alves là mơ ước của mọi nền bóng đá. Đến World Cup 2018, khi Maicon đã sa sút thê thảm thì Alves lại không thể tham dự vì dính chấn thương đầu gối.

Chính bản thân Alves cũng từng bộc bạch về mục tiêu này: “Thành thật mà nói, World Cup là mục tiêu lớn nhất của tôi. Tôi đã bất ngờ và rất vui khi được triệu tập tham dự Olympic. Kể từ khi rời PSG, tôi đã tự hứa với bản thân sẽ cố gắng hết mình để được dự World Cup.

Trong cuộc sống, bạn phải đặt cho mình những mục tiêu lớn và theo đuổi chúng. Bạn có thể làm được hoặc không, nhưng kể cả khi tôi không thể dự World Cup, tôi hoàn toàn có thể hứa rằng mình đã cố gắng hết sức có thể. Nếu tôi không được chọn, thay vào đó là một cầu thủ khác, tôi vẫn sẽ là một CĐV cuồng nhiệt của Selecao. Nhưng tôi mơ về World Cup rất nhiều và vẫn đang cống hiến hết mình để hiện thực hóa giấc mơ này. Đó sẽ là điều ước cuối cùng trong sự nghiệp của tôi”.

Alves sẽ bước sang tuổi 40 ở thời điểm World Cup 2022 khởi tranh, nhưng với quyết tâm và những gì đã thể hiện trên sân cỏ, anh hoàn toàn có thể cạnh tranh một vị trí trong danh sách tập trung của Brazil.

Nên nhớ tại Copa America 2019, khi Brazil vắng Neymar, Alves đã chơi cực kỳ hay để đưa đội bóng lên ngôi vô địch sau 12 năm chờ đợi. Anh cũng được vinh danh là Cầu thủ xuất sắc nhất giải. Cho dù ở Sao Paulo mùa giải qua, anh thi đấu chủ yếu ở cánh phải hàng tiền vệ nhưng vẫn là một hậu vệ cánh đẳng cấp với khả năng lên công về thủ nhịp nhàng, cùng với đó là vai trò cầm nhịp và điều tiết lối chơi chung.

Olympic 2020 sẽ đánh dấu những bước đi quan trọng trong hành trình hướng đến World Cup trong 12 tháng tới. Nếu tấm HCV có thể giúp Alves có được một suất đến Qatar, đó sẽ là phần thưởng hoàn toàn xứng đáng cho sự kiên định và ý chí mãnh liệt của lão tướng người Brazil.

 On Football