Sự kiên nhẫn của MU đang cạn dần với Martial

Màn trình diễn tồi tệ của Martial trong trận đấu với Southampton cho thấy thời gian của tiền đạo người Pháp tại Old Trafford đang cạn dần.

Sau trận thắng tưng bừng trước Leeds ở vòng mở màn, các CĐV MU đã bị kéo tụt xuống mặt đất khi “Quỷ đỏ” có một trận hòa đầy thất vọng trước Southampton. 90 phút tại St Mary’s cho thấy đoàn quân của Solskjaer còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Trong đó, phong độ của Anthony Martial là một trong những tâm điểm của sự chỉ trích. Tiền đạo người Pháp đã có một màn trình diễn mờ nhạt và hoàn toàn không ăn nhập với các đồng đội trong 1 giờ đồng hồ thi đấu.

Dấu ấn duy nhất của Martial có lẽ chỉ là tình huống anh dứt điểm bằng đầu ở cự li cận thành trong những phút đầu trận nhưng bị hậu vệ của Southampton phá bóng ngay trên vạch vôi. Còn lại, tiền đạo số 9 của MU vật vờ trên sân, thường xuyên thất bại trong những tình huống một đấu một với các hậu vệ đội chủ nhà và không có gì khó hiểu khi anh là người đầu tiên bị Solskjaer thay ra khỏi sân.

Martial đã có gần 1 giờ hoàn toàn mờ nhật trên sân trước khi bị thay ra

Màn trình diễn của Martial thực sự khiến tất cả các CĐV MU cảm thấy vô cùng thất vọng. Họ đã chờ đợi tiền đạo người Pháp có thể làm được nhiều hơn trong bối cảnh Rashford chưa trở lại và Cavani cũng vắng mặt. Nhưng đáp lại niềm tin của Solskjaer cùng kỳ vọng từ các CĐV, Martial đã có gần 1 giờ thi đấu cực kỳ đáng quên. Với phong độ như thế này, cơ hội của Martial tại MU đang dần khép lại.

Trước khi mùa giải khởi tranh, sự trở lại sau chấn thương Martial gần như không được chú ý bởi các bản hợp đồng mới của CLB với Jadon Sancho và Raphael Varane. Điều đó hoàn toàn có thể hiểu được. Các tân binh đắt giá của Solskjaer là sự bổ sung cung cấp cho MU những phẩm chất cần thiết ở các vị trí trước đây được xem là điểm yếu của họ. Nhưng việc củng cố đội hình không phải là nhiệm vụ duy nhất của HLV người Na Uy.

Solskjaer không giấu giếm việc ông bị ám ảnh bởi công tác quản lý nhân sự khi gọi nó là sự kết hợp của nghệ thuật và khoa học. Và một trong những việc quan trọng nhất của ông trong nội bộ nhân sự của MU trước mùa giải này là hồi sinh Martial, đưa cầu thủ người Pháp về trạng thái tốt nhất của anh.

Martial cần những bàn thắng để lấy lại sự tự tin trước khung thành đối phương

Trong suốt sự nghiệp của mình ở sân Old Trafford, Martial đã có những thời điểm chói sáng, nhưng đó thường chỉ là những khoảnh khắc riêng lẻ. Cầu thủ sinh năm 1995 chưa bao giờ đạt được sự ổn định cần thiết ở một tiền đạo hàng đầu.

Martial là một bí ẩn, một câu đố mà Solskjaer phải giải bởi tiền đạo người Pháp từng cho thấy anh hoàn toàn có thể thi đấu tốt hơn rất nhiều so với màn trình diễn nhạt nhòa ở mùa giải trước, cho đến khi gặp chấn thương nặng vào tháng 3.

Mùa giải tốt nhất của cầu thủ người Pháp tại MU là mùa 2019/20 khi anh ghi 17 bàn và có 6 đường kiến tạo tại Premier League. Trong 17 pha lập công đó, có nhiều cú dứt điểm thể hiện được sự tinh tế của một cây săn bàn xuất sắc.

Trong mùa giải hay nhất của mình, Martial ghi được 17 bàn thắng từ chỉ số bàn thắng kỳ vọng chỉ là 11,7. Điều đáng chú ý là tân binh Jadon Sancho cũng đã ghi được 17 bàn thắng với chỉ số bàn thắng kỳ vọng chỉ là 9,8 trong mùa giải tốt nhất của cầu thủ này cho Dortmund, cũng là mùa 2019/20. Tuy nhiên trong khi Sancho tiếp tục tiến bộ từ mùa giải đó, Martial đã không còn giữ được phong độ và sau đó dính chấn thương đầu gối nghiêm trọng đáng tiếc ở mùa giải trước.

Tiền đạo người Pháp đã có một mùa giải thi đấu chói sáng trong màu áo MU

Hồi mùa hè, Anthony Martial đã trở lại MU với một diện mạo mới. Cái đầu trọc của tiền đạo này gợi nhớ đến một cầu thủ mà anh được từ so sánh từ thời niên thiếu, Thierry Henry. Giống như Henry, Martial từng trải qua hệ thống đào tạo trẻ của Monaco. Khi Martial mới đến MU, những so sánh giữa hai người là điều rất dễ hiểu, với bàn thắng đầu tiên của Martial vào lưới Liverpool có phong cách rất giống Henry trong thời kỳ đỉnh cao của huyền thoại này. Bên cạnh đó, việc bắt đầu từ vị trí của một tiền đạo cánh rồi trở thành trung phong cũng là điểm tương đồng giữa Martial và Henry.

Nhưng suốt 7 mùa giải ở MU, Martial đã không phát triển đúng như kỳ vọng để trở thành “Henry mới” tại Premier League. Cho đến trước mùa giải 2019/20, cần phải đánh giá công tâm rằng sự phát triển của Martial bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan. Van Gaal và Mourinho ưa thích sử dụng anh ở bên cánh trái thay vì vị trí trung phong, nơi sự xuất hiện của Ibrahimovic rồi Lukaku đã khiến Martial không chỉ mất chiếc áo số 9 ưa thích.

Tiền đạo sinh năm 1995 đã không có sự bứt phá sau khởi đầu rất ấn tượng

Chỉ đến khi Solskjaer được bổ nhiệm, Martial mới trở thành trung phong số 1 của đội bóng. Anh lấy lại được chiếc áo số 9 sau khi Lukaku rời CLB và đền đáp niềm tin của HLV Na Uy bằng một mùa giải 2019/20 thành công. Với màn trình diễn ấn tượng của tiền đạo người Pháp, không ít người tin rằng Martial sẽ trở thành tiền đạo chủ lực của MU trong nhiều năm tiếp theo.

Và rồi ngay mùa giải sau đó, Martial chỉ ghi được 7 bàn trên mọi đấu trường, bằng với tiền vệ McTominay. Sự tự tin trước khung thành hoàn toàn biến mất, việc Martial bỏ lỡ những cơ hội đơn giản trở nên thường xuyên hơn. Sự xuất hiện của Edinson Cavani chẳng những không giúp tiền đạo người Pháp “mở khóa” như các CĐV chờ đợi mà còn khiến cho tình cảnh của anh thêm thảm hại.

Cavani đã cho thấy đẳng cấp của một tiền đạo hàng đầu là như thế nào dù đã ở tuổi 34. Tiền đạo người Uruguay có 17 bàn thắng trên tất cả các đấu trường mùa trước và nghiễm nhiên được xem là sự lựa chọn số 1 ở vị trí trung phong của MU trong mùa giải này.

Sự có mặt của Cavani càng khiến tương lai của Martial bị nghi ngờ

Nhưng điều đó không có nghĩa là Solskjaer đã hết niềm tin của vào Martial. Mùa hè 2022, Cavani sẽ ra đi khi hết hạn hợp đồng. MU sẽ tiết kiệm được một khoản tiền lớn trên thị trường chuyển nhượng nếu như Martial có màn thể hiện tốt trong mùa giải này.

Trước trận đấu mở màn Premier League với Leeds, Solskjaer đã kêu gọi các tiền đạo của mình, trong đó có Martial, thách thức tiền vệ Bruno Fernandes để chiếm lấy vị trí cầu thủ ghi bàn hàng đầu cho “Quỷ đỏ”.

“Martial sẽ ghi nhiều bàn hơn mùa trước và tôi nghĩ Greenwood cũng sẽ tiếp tục phát triển,” Solskjaer nói, “Cavani đã chứng tỏ anh ấy xuất sắc như thế nào ở cuối mùa giải vừa qua. Sancho cũng ghi được rất nhiều bàn thắng trong màu áo Dortmund. Rashford bỏ lỡ phần khởi đầu mùa giải nhưng tôi hy vọng cậu ấy sẽ có phong độ cao khi trở lại. Bruno dĩ nhiên rất tuyệt vời, nhưng các tiền đạo cần có thành tích tốt hơn. Một tiền vệ tấn công không nên là người duy nhất của đội bóng ghi được từ 15-20 bàn!”.

Lời kêu gọi của Solskjaer đã được Greenwood trả lời bằng 2 pha lập công trong 2 trận đấu liên tiếp. Martial thì không. Điều đáng lo ngại cho tiền đạo người Pháp là Greenwood cũng đã chơi rất tốt khi được bố trí chơi vị trí số 9 trong trận đấu với Leeds. Nếu tiếp tục có thêm những màn trình diễn đáng thất vọng như trước Southampton, Martial hoàn toàn có thể tụt xuống vị trí thứ 3 trong danh sách ưu tiên cho vị trí trung phong sau Cavani và Greenwood. Khi đó, những tin đồn chuyển nhượng liên quan đến Martial sẽ còn xuất hiện nhiều hơn mùa hè này.

Chứng kiến Lukaku tỏa sáng trong màu áo Arsenal, các CĐV MU có thấy nuối tiếc?

Nếu có điều gì làm Martial và các CĐV cay cú hơn nữa, thì đó chính là việc Lukaku đã ghi bàn và chơi cực hay ngay trong trận ra mắt ở Chelsea, giúp The Blues đánh bại Arsenal. Sau khi tiền đạo người Bỉ chính thức trở lại Premier League, cựu danh thủ thủ Tottenham và Liverpool, Graeme Souness đã chỉ trích MU vì quyết định bán Lukaku. Ông nói: “Tôi luôn khẳng định rằng MU đã mắc sai lầm khi để Lukaku ra đi và giữ lại Anthony Martial. Lukaku đã ghi 64 bàn chỉ sau 96 trận cho Inter Milan, trong khi 7 mùa ở MU. Martial chỉ ghi 78 bàn sau 259 lần ra sân. Lukaku sẽ khiến fan MU phải tiếc nuối”.

Tất nhiên khi mùa giải của MU mới đi qua 2 vòng đấu đầu tiên, còn quá sớm để nói rằng Martial đã hết cơ hội để chứng tỏ bản thân. Nhưng thời gian cho tiền đạo người Pháp cũng không còn nhiều. Cavani sẽ trở lại và Greenwood đang tiến bộ trông thấy, Martial cần sớm lấy lại sự tự tin và phong độ tốt nhất của mình càng sớm càng tốt nếu không muốn dành phần lớn mùa giải trên ghế dự bị hoặc ở các giải đấu Cúp không được xem là mục tiêu hàng đầu của MU. Dù luôn luôn thể hiện niềm tin vào các học trò, Solskjaer chắc chắn không thể mù quáng đặt cược số phận đội bóng vào một tiền đạo không biết ghi bàn.

 Hoàng Giang