Thất bại cay đắng trước Real Madrid, Pep Guardiola nhận kỷ lục buồn

Đêm qua, Real Madrid đã thẳng tay loại Man City khỏi Champions League chỉ trong vòng 10 phút sau khi thắng 3-1 tại lượt về, qua đó nâng tổng tỉ số thành 6-5. Như vậy, đại diện xứ sở sương mù lại lỡ hẹn với chiếc cúp vô địch Châu Âu sau bao công sức suy nghĩ và tính toán chiến thuật của  Pep Guardiola.

Bước ngoặt trận đấu chắc chắn phải kể tới 2 bàn thua chóng vánh mà đội khách phải nhận chỉ trong vòng đúng 1 phút do công của Rodrygo. Hai gáo nước “đá” dội thẳng xuống khiến cho các cầu thủ Man City cóng lại và thi đấu như mơ ngủ trong hiệp phụ. Nửa xanh thành Manchester không tìm đường vào được khung thành đối phương. Trong khi đó, Real lại vươn lên dẫn trước với bàn thắng của Karim Benzema.

Toàn bộ đội hình Man City đổ sụp sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, dẫu vậy Pep Guardiola đã trải qua cảm xúc này không ít lần. Trong sự nghiệp cầm quân đầy vẻ vang, Pep bị loại tới 11 lần tại Champions League nhưng có tới 8 lần đội bóng của ông nhận bàn thua quá nhanh chóng. 

Đầu tiên, mùa giải 2009/10, Barca bị Inter Milan loại ở bán kết. Pedro giúp Barca vươn lên dẫn trước nhưng khi bị Wesley Sneijder gỡ hòa. Đội chủ nhân Camp Nou ngay lập tức bị đối phương sút tung lưới 2 lần trong vòng 13 phút. Điều này lặp lại ở Bayern Munich, họ để cho Real chọc thủng lưới 3 bàn cũng chỉ 18 phút ở bán kết mùa mùa 2013/14. Con số này giữ nguyên trong trận thua Barca mùa 2014/15.

Tại Man City, câu chuyện này thậm chí còn xảy ra liên tục. Mùa  2016/17, Man City thắng 5-3 trước Monaco lượt đi nhưng họ cũng nhận 2 bàn thua trong 8 phút, sau đó Monaco thắng 3-1 ở lượt về. Sang năm tiếp theo, Man City gặp Liverpool tại tứ kết, Salah, Oxlade-Chamberlain và Mane cũng sút tung lưới của thầy trò Pep tới 3 lần trong 20 phút, trước khi The Kop thắng 2-1 ở lượt về. 

Cay đắng hơn, mùa  2018/19, Man City đã thua 0-1 trước Tottenham ở lượt đi và họ cũng phải nhận 2 bàn thua bởi công của Son Heung Min ngay sau khi Raheem Sterling gỡ hòa 1-1. Cũng ở tứ kết năm sau,  Moussa Dembele ghi bàn ở 8 phút cuối trận khi Lyon bị gỡ hòa trước đó. 

Đỉnh điểm, mùa giải năm nay, 3 bàn thua Man City phải nhận đến trong khoảng 6 phút. Chưa kể, 2 bàn thua liên tiếp ngay trong thời gian 90 phút chính thức chỉ cùng một cầu thủ Rodrygo. Điều này phản ánh khả năng ngăn chặn mạch thắng của Man City thực sự có vấn đề. Và trách nhiệm đó được dành toàn bộ cho Pep Guardiola lẫn các học trò của ông.

 Duy Khiết