Báo Trung Quốc: “Khi nào thắng được Việt Nam hãy nghĩ đến việc tham dự World Cup”

Dù châu Á có thêm 4 suất ở World Cup 2026, tuy nhiên tờ Sohu vẫn không mấy lạc quan về cơ hội của ĐT Trung Quốc.

Mới đây, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã chính thức công bố lịch thi đấu cũng như thể thức của vòng loại World Cup 2026 và vòng loại Asian Cup 2027. Theo đó, các đội tuyển trong châu lục sẽ cạnh tranh để giành 8 tấm vé trực tiếp đến Bắc Mỹ và 1 suất tham dự trận play-off liên lục địa.

Với việc châu Á sẽ được phép cử thêm 4 đại diện tham dự World Cup kể từ năm 2016, cơ hội để cho những đội tuyển thuộc “nhóm 2” sẽ tăng lên rất nhiều. Bởi lẽ, lâu nay Iran, Nhật Bản hay Hàn Quốc gần như mặc định có vé dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Trong số những đội tuyển thuộc “nhóm 2”, Trung Quốc cũng đang rất kỳ vọng vào việc sẽ góp mặt tại VCK World Cup 2026. Tuy nhiên, báo chí nước này lại tỏ ra không mấy lạc quan vào cơ hội của đội tuyển quốc gia.

Tờ Sohu đánh giá, cơ hội có vé dự World Cup 2026 là không quá cao

Cụ thể, tờ Sohu phân tích: “NHM Trung Quốc vẫn tỏ ra bi quan về triển vọng của đội tuyển nước nhà. Một mặt, bóng đá Trung Quốc hiện vẫn chưa phát triển được các giải đấu chuyên nghiệp.

Mặt khác, khi đấu với các đội tuyển mạnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia thì chúng ta thua kém hoàn toàn. Trung Quốc vừa bị ép sân toàn diện, các cầu thủ vừa bị tâm lý, kỹ năng chiến đấu thậm chí còn không bằng ĐT Việt Nam. Đến thắng họ chúng ta còn không làm được.

Trung Quốc đã tụt xuống thứ 11 trên BXH những đội tuyển mạnh nhất châu Á. Ở chiến dịch VL World Cup 2022, rất nhiều người đã đặt niềm tin vào đội tuyển quốc gia. Thời điểm đó, chúng ta có HLV Lippi, người từng lên đỉnh thế giới và một dàn cầu thủ nhập tịch chất lượng.

Nhưng kết quả thì sao? Lippi tức giận ra đi giữa chừng. Đội tuyển rơi vào cảnh hỗn loạn. Cả Li Tie và Li Xiaopeng đều không thể khai thác khả năng của các cầu thủ nhập tịch.

ĐT Trung Quốc từng nhận thất bại 1-3 trước Việt Nam hồi đầu năm nay

Đừng nhìn vào việc châu Á có thêm 4 suất mà hãy để ý đến phong độ không lạc quan của chúng ta. Tiếp đó là HLV mới vẫn chưa có phong cách chơi bóng rõ ràng rồi 4 năm nữa, những cầu thủ trụ cột như Wu Lei cũng đã già.

Ngoài ra, chúng ta liệu có sử dụng được cầu thủ nhập tịch nữa hay không? Nếu sử dụng thì nên làm thế nào cho hợp lý, v.v. Thời gian thực sự là không đủ để chúng ta giải quyết hết các vấn đề”.

Thật vậy, bóng đá Trung Quốc ở thời điểm hiện tại đang có quá nhiều vấn đề. Và nó xuất phát từ cách làm không đúng của họ khi "bơm tiền" để đem những ngôi sao đang thi đấu tại châu Âu về, khiến cơ hội được thể hiện của những cầu thủ bản địa đã giảm đi đáng kể.

 Tuấn Anh