Bom xịt West Ham tái lập kỳ tích poker của Van Basten

Sau màn trình diễn dưới kỳ vọng ở West Ham, Sebastien Haller gia nhập Ajax và nhanh chóng hồi sinh với hiệu suất ghi bàn ấn tượng.

Mùa hè 2019, Sebastien Haller ký hợp đồng với West Ham từ Frankfurt và trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử CLB với mức giá khoảng 45 triệu bảng. Được kỳ vọng sẽ là nhân tố quan trọng giúp West Ham chen chân vào vị trí top 6 Premier League, tuy nhiên phong độ của tiền đạo này lại khá nghèo nàn khi anh chỉ ghi được 7 bàn thắng sau 35 lần ra sân trên mọi đấu trường ở mùa giải 2019/20.

Haller đang hồi sinh trong màu áo Ajax.

Sau mùa giải ra mắt gây thất vọng, thành tích ghi bàn của Haller cũng không được cải thiện sau nửa đầu mùa giải 2020/21. Hết kiên nhẫn với Haller, West Ham quyết định bán anh cho Ajax vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2021 với mức giá 20 triệu bảng. Đội bóng thành London chấp nhận để lỗ 25 triệu bảng để có thêm tiền tái thiết đội hình.

Những tưởng Haller sẽ mất thêm một thời gian để thích nghi với bóng đá Hà Lan, nhưng khi tới Ajax, anh chẳng khác nào cá gặp nước. Sau 19 trận ở Eredivise, chân sút 27 tuổi ghi được 11 bàn thắng, kèm theo đó là 5 kiến tạo. Anh góp công lớn giúp Ajax lên ngôi vô địch lần thứ 3 liên tiếp.

Sang mùa bóng 2021/22, Haller tiếp tục giữ vững phong độ này khi đã có 4 bàn sau 4 trận đầu tiên ở Eredivise. Anh vừa có màn ra mắt Champions League khi Ajax đối đầu với Sporting CF rạng sáng nay.

Dẫn dắt hàng công của Ajax bên cạnh Antony và Dusan Tadic, Haller nhận được sự tin tưởng rất lớn từ HLV Erik ten Hag. Và trong lần đầu tiên trình làng ở giải đấu danh giá nhất châu Âu, Haller đã khiến tất cả mọi người phải nhớ đến tên mình.

Anh có 4 lần chọc thủng lưới đại diện Bồ Đào Nha ở các phút thứ 2, 9, 53 và 63. Trong lịch sử Champions League, trước Haller chỉ có duy nhất chân sút huyền thoại Marco van Basten lập poker trong trận ra mắt giải đấu danh giá nhất châu Âu (1992).

Chia sẻ sau khi thiết lập cột mốc khó tin này, Haller bày tỏ:

"Tôi vẫn không thể tin nổi. Nó giống như một giấc mơ vậy, tôi chẳng mong gì hơn nữa. Tôi rất hạnh phúc và sẽ tận hưởng đêm nay".

Chiến thắng chung cuộc 5-1 trước Sporting giúp gã khổng lồ Hà Lan tạm dẫn đầu bảng C khi nhiền hơn Dortmund về hiệu số (+4 so với +1). Đây sẽ là cú hích rất lớn để Ajax có thêm động lực giành vé đi tiếp với tư cách đội nhất bảng.

 Phương Chi