FIFA tính loại Brazil khỏi World Cup và Copa America

Với những việc làm đi ngược với quy định của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), LĐBĐ Brazil đã vừa phải nhận một bức thư cảnh báo, rằng các CLB cùng với ĐTQG của họ có thể sẽ bị "cấm vận" hoàn toàn khỏi các giải đấu quốc tế.

Liên đoàn bóng đá Brazil (viết tắt CBF) đang lên kế hoạch tổ chức bầu cử để tìm người thay thế cựu chủ tịch Ednaldo Rodrigues. Tuy nhiên, đây là việc làm trái hoàn toàn với quy định do FIFA đặt ra. Bởi vậy nếu vẫn cố tình thực hiện, ĐT Brazil có thể sẽ bị cấm tham gia các giải đấu gồm cả World Cup và Copa America, còn những CLB bóng đá của nước này cũng sẽ bị loại khỏi các giải đấu Nam Mỹ và thế giới..

Vấn đề xuất phát từ hôm 7/12, sau khi tòa án bang Rio đưa ra quyết định cách chức chủ tịch Ednaldo Rodrigues và các thành viên được bổ nhiệm trong LĐBĐ Brazil do có những dấu hiệu bất thường trong cuộc bầu cử vào năm 2022. Hiện tại, CBF chỉ vận hành bởi một chủ tịch tạm quyền. Do đó họ cần tổ chức bầu cử để tìm một người mới cho một nhiệm kỳ lâu dài.

Tuy nhiên, FIFA đã có quy định rõ ràng về việc chính phủ hay các tổ chức cầm quyền khác sẽ không được phép can thiệp vào công việc Liên đoàn bóng đá quốc gia. Việc làm của toàn án bang Rio là hoàn toàn sai luật. Trước đó, nhiều quốc gia khác cũng phạm sai lầm tương tự khi để cho chính phủ can thiệp vào công việc của Liên đoàn, điển hình như Kuwait, Indonesia hay Sri Lanka,... Và các Liên đoàn bóng đá của họ đều không thoát khỏi lệnh trừng phạt từ LĐBĐ thế giới.

Với những việc làm đi ngược với quy định của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA), LĐBĐ Brazil đã vừa phải nhận một bức thư cảnh báo, rằng các CLB cùng với ĐTQG của họ có thể sẽ bị "cấm vận" hoàn toàn khỏi các giải đấu quốc tế.

FIFA hoàn toàn có thể làm điều tương tự với Brazil. Trước mắt, họ đã gửi một bức thư cảnh báo tới CBF ngay trước thềm cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 1 tới. FIFA nhấn mạnh họ sẵn sàng mạnh tay trừng phạt bóng đá xứ Samba trên toàn cầu. “Trường hợp xấu nhất là tất cả các CLB của Brazil cũng như ĐTQG nước này sẽ bị cấm tham gia toàn bộ giải đấu quốc tế”, trong lá thư có đề cập.

Ngoài ra, FIFA cũng cho biết họ không công nhận chức vụ của ông Jose Perdiz, người trước đó đã được tòa án bang Rio bổ nhiệm là chủ tịch tạm quyền của CBF.

Vào tháng 1 sắp tới, LĐBĐ thế giới và LĐBĐ Nam Mỹ sẽ cử một phái đoàn tới Brazil để gặp gỡ các bên liên quan, xem xét tình hình và tìm ra giải pháp. Tuy nhiên nếu như không có gì tiến triển, ĐT Brazil hoàn toàn có thể bị loại khỏi Copa America 2024 và thậm chí cả vòng loại World Cup 2026. Nếu điều đó xảy ra sẽ là một thiệt hại nặng nề với nền bóng đá đang gặp nhiều khó khăn này.

Nguồn: Kênh truyền hình Onsports

 Anh Quân