Môn golf hiện đại ra đời khi nào, nguồn gốc từ đâu?

Môn golf hiện đại ra đời khi nào, nguồn gốc từ đâu là vấn đề đang được quan tâm hiện nay.

Golf hiện đại được cho là xuất xứ từ Scotland, ở thế kỷ thứ 15. Phiên bản cổ đại của môn thể thao này được ghi nhận có tại La Mã - được gọi là paganica - trong thế kỷ thứ nhất TCN, Trung Quốc từ thế kỷ 8 đến thế kỷ 14 với tên gọi chùy hoàn và du nhập vào châu Âu từ thời Trung Cổ. Người Anh cũng có môn tương tự là cambuca.

Ở Scotland, môn golf từng bị cấm vì làm binh sĩ bỏ bê luyện tập. Đến năm 1502, Vua James IV cũng chơi golf và quyết định bãi bỏ lệnh cấm.

Sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn được lần đầu tiên ra đời tại St.Andrews năm 1764, được cải tạo từ sân 22 lỗ. Tuy nhiên, đây không phải sân golf lâu đời nhất thế giới, mà đó là sân Musselburgh Links, Easst Lothian cũng ở Scotland.

Golf hiện đại được cho là xuất xứ từ Scotland, ở thế kỷ thứ 15

Các tài liệu lịch sử ghi lại rằng có một giải đấu golf đã diễn ra tại đây vào tháng 3/1672. Musselburgh Links được ghi nhận kỷ lục Guiness là sân golf lâu đời nhất thế giới.

Luật golf cổ nhất còn tồn tại được soạn vào tháng 3 năm 1744 dành cho Company of Gentlemen Golfers, sau này trở thành The Honourable Company of Edinburgh Golfers, áp dụng cho sân golf Leith, Scotland.

Giải golf cổ nhất còn tồn tại, và cũng là giải major đầu tiên, The Open Championship, diễn ra lần đầu vào ngày năm 1860 tại câu lạc bộ golf Prestwick thuộc Ayrshire, Scotland với những chức vô địch major đầu tiên thuộc về những người Scotland.

Golf được du nhập về Việt Nam từ những năm 1920 nhờ vua Bảo Đại. Thời điểm đó, golf là môn thể thao xa xỉ của vua chúa mà hiếm người Việt nào biết đến. Phải tới những năm 1990, bộ môn này mới thực sự nổi tiếng.

Tuy nhiên, nổi tiếng không có nghĩa là trở nên “bình dân”. Từ lúc mới xuất hiện tại Việt Nam cho tới nay, golf vẫn luôn là môn thể thao đẳng cấp dành cho giới thượng lưu giàu có.