Nâng tầm nghề "đại diện cầu thủ" tại Việt Nam

Trên thế giới, lĩnh vực đại diện cầu thủ đã trở nên hết sức phổ biến. Tuy nhiên, điều đó lại chưa hoàn toàn đúng với thị trường bóng đá Việt Nam.

Với bóng đá quốc tế, người hâm mộ đã không còn xa lạ gì với việc những người đại diện thay mặt cầu thủ đứng ra đàm phán với câu lạc bộ, nhãn hàng. Giá trị của các bản hợp đồng chính là thước đo giá trị của cầu thủ không chỉ về mặt chuyên môn mà còn là hình ảnh bên ngoài sân cỏ. Những "siêu cò" như Jorge Mendes, Jonathan Barnett hay Mino Raiola,... đều thành lập các công ty đại diện và làm việc cùng rất nhiều cầu thủ, đem về cho họ những bản hợp đồng với giá trị cao.

Thế nhưng, ở Việt Nam, câu chuyện đó lại được xem là "của hiếm". Dù bóng đá Việt Nam đã "lên chuyên" được hàng chục năm song cho tới bây giờ, vẫn còn rất nhiều cầu thủ phải tự mình đàm phán, trao đổi với các câu lạc bộ về các bản hợp đồng. Vướng mắc lớn nhất chính là việc họ dường như không có quá nhiều hiểu biết về kinh tế, luật pháp,... để có thể đàm phán những điều khoản cũng như bảo vệ quyền lợi của bản thân.

Ông Nguyễn Sơn Tùng vốn có rất nhiều quan hệ trong làng bóng đá phủi cũng như chuyên nghiệp khi đang là chủ tịch của CLB Tùng Anh - đội bóng phủi vừa thi đấu tại HPL-S9 vừa qua.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Sơn Tùng - Giám đốc công ty MTV Sao bóng đá cho biết: "Trong quá trình làm việc với các cầu thủ, chúng tôi nhận thấy họ thường gặp nhiều khó khăn trong việc đàm phán với các CLB cũng như khai thác giá trị hình ảnh của mình. Chính vì thế, thông qua việc ra mắt công ty MTV Sao bóng đá, chúng tôi muốn đánh dấu bước ngoặt mới trong lĩnh vực đại diện cầu thủ".

Chúng tôi muốn nghề đại diện cầu thủ tại Việt Nam thực sự trở nên chuyên nghiệp, cụ thể và rõ ràng để đem lại những điều tốt nhất cho các cầu thủ cũng như đóng góp vào sự phát triển chung của nền bóng đá nước nhà", ông Nguyễn Sơn Tùng nói tiếp. Bên cạnh việc bảo vệ và đem tới nhiều giá trị cho các cầu thủ, MTV còn hướng tới việc xây dựng cầu nối giữa các cầu thủ với người hâm mộ.

MTV Sao bóng đá đang "sở hữu" khá nhiều cái tên đình đám của bóng đá Việt Nam.

Trong buổi lễ ra mắt công ty MTV còn có sự xuất hiện của các cầu thủ như Văn Thanh, Hồng Duy, Hữu Tuấn (CLB Hoàng Anh Gia Lai), Quàng Thế Tài (Viettel) hay Nguyễn Văn Dũng (Hà Nội FC) cũng như HLV trưởng Nam Định FC là ông Vũ Hồng Việt. Theo tiết lộ từ ông Nguyễn Sơn Tùng, hiện tại đang có rất nhiều cầu thủ đã, đang và sẽ làm việc, kết hợp cùng công ty. Đồng thời, trong thời gian tới, công ty sẽ hỗ trợ nhiều cầu thủ hoàn tất các thương vụ chuyển nhượng sau khi mùa giải V.League 2022 chính thức khép lại.

Hình ảnh một số cầu thủ đang thi đấu tại V.League trong buổi ra mắt Công ty MTV Sao bóng đá: