Nguyên nhân khiến biểu tượng Đà Nẵng xuống hạng sau hơn 20 năm

Những gì diễn ra đằng sau sự sụp đổ của Đà Nẵng sẽ khiến những người làm bóng đá nơi đây phải nhìn nhận lại để lấy đó động lực thay đổi và chờ đợi một ngày trở lại trong tương lai không xa.

Chỉ tính riêng mùa giải 2023, sự chuẩn bị cho mùa giải mới của Đà Nẵng thực sự có vấn đề - nếu không muốn nói là tệ hại. Đội bóng bị cắt giảm đầu tư dẫn đến việc HLV Phan Thanh Hùng không có đủ nguồn lực để tăng cường lực lượng trong bối cảnh các đội đều “chạy đua vũ trang”. Nội binh không có cái tên mới nào đáng chú ý, ngoại binh kém chất lượng, dàn cầu thủ có sẵn cũng không duy trì được phong độ ổn định.

Trong suốt giai đoạn 1 của V.League năm nay, Đà Nẵng luôn phải thi đấu trong tình trạng “chấp Tây” bởi những ngoại binh mà họ đem về không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Điều đó khiến gánh nặng lên dàn nội binh càng thêm nặng nề.

Đà Nẵng đã không có sự chuẩn bị tốt về mặt lực lượng cho mùa giải năm nay.

Các “lão tướng” như Minh Tâm, Nguyên Sa, Công Nhật đều từ 30 trở lên và thường xuyên gặp chấn thương hay không đảm bảo thế lực. Lứa trẻ như Duy Cương, Phi Hoàng, Đình Duy, Văn Hữu,… được trao rất nhiều cơ hội nhưng thực tế vẫn cần thêm rất nhiều thời gian để trau dồi kinh nghiệm. Cộng thêm việc phải “cày ải” quá nhiều khiến những cầu thủ trẻ này bị quá tải và không duy trì được phong độ.

Thậm chí, Đình Duy luôn phải thi đấu với một bên chân bị đau nhưng vẫn vào sân vì đội…hết người. Ánh sáng hy vọng chỉ le lói đến với Đà Nẵng khi họ lấy được Lucao từ Hà Nội FC nhưng đó là quá muộn để cầu thủ người Brazil có thể “cứu rỗi” con tàu đắm mang tên Đà Nẵng.

Trước vòng đấu cuối cùng, hàng công của Đà Nẵng chỉ ghi được 8 bàn sau 17 trận, để thủng lưới tới 18 bàn. Suốt cả mùa giải, họ chỉ thắng đúng hai trận khi gặp CLB CAHN – trong ngày Lucao bỗng chốc “lên đỉnh” và Khánh Hòa khi kết cục đã an bài. Công cùn, thủ kém cùng với việc Bình Dương hay TP Hồ Chí Minh đá “chết bỏ” để tự cứu mình trong GĐ 2 thì việc Đà Nẵng xuống hạng có lẽ cũng không khiến nhiều người bất ngờ.

Đây là mùa giải mà Đà Nẵng phải dựa dẫm vào lực lượng cầu thủ trẻ rất nhiều.

Nhìn nhận ở góc độ lực lượng cũng như phong độ, cả Bình Dương và TP Hồ Chí Minh cũng không hơn Đà Nẵng là bao. Tuy nhiên, ít nhất họ vẫn duy trì được sự ổn định trong nội tại đội bóng. Còn với Đà Nẵng, điều đó đã không xuất hiện. Đây là mùa giải mà họ thay từ HLV trưởng cho tới Chủ tịch đội bóng khiến thượng tầng không duy trì được sự ổn định. Nội bộ đội bóng này cũng thường xuyên có những “sóng ngầm” mà ngay cả khi HLV Phạm Minh Đức tới không những không thể dập tắt mà còn khiến nó bùng phát một cách rõ ràng hơn.

Một đội bóng không ổn định được thượng tầng, sự đoàn kết không được duy trì thì thử hỏi có thi đấu tốt được hay không? Câu trả lời đương nhiên là KHÔNG! Thế mới thấy, người hâm mộ sông Hàn đáng thương tới chừng nào khi cứ hết vòng này qua vòng khác phải chứng kiến đội bóng của mình thi đấu bạc nhược, thiếu sức sống và chẳng có chút hy vọng nào để bấu víu trong cuộc đua trụ hạng.

Thất bại ở mùa giải năm nay sẽ là động lực để những người làm bóng đá xứ Đà phải nhìn nhận lại cách làm bóng đá của mình.

Kể từ khi HLV Phạm Minh Đức thay thế HLV Phan Thanh Hùng, ông đã làm đủ mọi cách để vực dậy đội bóng. Từ cải thiện thể lực, thay đổi lối chơi, tìm kiếm những con người mới,… nhưng điều quan trọng nhất là ổn định phòng thay đồ lại không thể làm tốt.

Dấu ấn ngoài chuyên môn của vị chiến lược gia này tạo ra ở Đà Nẵng có lẽ chỉ là những lần trả lời họp báo đầy tự tin như một cách khích lệ tinh thần các cầu thủ cũng như hướng dư luận về phía mình để giảm tải áp lực cho các học trò. Song, mọi chuyện đều “đổ sông đổ bể” khi thời gian là quá ngắn để ông có thể gắn kết một tập thể rệu rã.

Các cầu thủ trẻ Đà Nẵng vẫn đủ lực để giúp đội bóng cạnh tranh tại giải Hạng Nhất mùa giải năm sau.

Tuy nhiên, thực tế Đà Nẵng vẫn còn nền tảng vững chắc để hy vọng vào việc có thể sớm trở lại với V.League. Đầu tiên, một điều chắc chắn rằng họ vẫn đủ khả năng để giữ lại một số trụ cột. Phan Văn Long tuyên bố chỉ ra đi khi đội bóng không cần mình, đội trưởng Minh Tâm với những dòng tâm thư vẫn tràn đầy tình yêu với đội bóng,…

Đó là chưa kể họ vẫn còn những tuyến trẻ chất lượng. Lứa của Đình Duy, Phi Hoàng vẫn còn rất nhiều cầu thủ hay chưa có cơ hội thể hiện mình. Đội trẻ Đà Nẵng cũng đang thi đấu ấn tượng tại giải Hạng Nhì khi tham gia vào cuộc đua lên hạng. Các lứa từ U15, U17, U19 của Đà Nẵng vẫn được duy trì một cách bài bản, đủ sức cung cấp những cái tên chất lượng cho chiến dịch trở lại V.League.

Với một địa phương giàu truyền thống cũng như tiềm lực như Đà Nẵng, chuyện thăng hạng có lẽ không phải vấn đề quá nan giải. Tìm kiếm những nhà đầu tư, ổn định thượng tầng và gắn kết lại phòng thay đồ. Chỉ cần như vậy, niềm tin vào ngày trở lại của một biểu tượng có lẽ cũng chẳng xa!

 Trung Hiếu