VFF làm việc với FIFA để áp dụng VAR tại V.League

Với mong muốn nâng cao chất lượng V.League, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đang nỗ lực làm việc để áp dụng VAR trong những năm tới.

Trong nhiều năm qua, vấn đề trọng tài luôn là chủ đề nóng khi mà rất nhiều cuộc tranh cãi nảy ra sau quyết định của “Những vị vua áo đen”. Và V.League mùa này cũng không phải là ngoại lệ. Theo đó, nhiều phán đoán sai lầm của trọng tài khiến niềm tin của các CLB và NHM với Ban Trọng tài VFF đã giảm đáng kể.

Chính vì lẽ đó mà nhiều ý kiến cho rằng, VAR cần nhanh chóng được áp dụng tại V.League để hỗ trợ các trọng tài trong việc đưa ra quyết định chính xác khi họ đối mặt với những tình huống nhạy cảm. Và mới đây, quyền Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) -  Trần Quốc Tuấn đã có những phát biểu đáng chú ý xoay quanh vấn đề này.

Việt Nam chắc chắn cần sự hỗ trợ của FIFA để có thể áp dụng VAR vào V.League

“Vừa qua tại Pháp, tôi đã có buổi làm việc với Chủ tịch Gianni Infantino. Trước đó 2-3 tuần, chúng tôi cũng đã trao đổi với Trưởng Ban Dự án FIFA tại châu Á, về việc nghiên cứu đưa công nghệ hỗ trợ cho công tác trọng tài (VAR), nhằm giúp các ‘Vua áo đen’ giảm bớt áp lực.

Tất nhiên, ý tưởng đến thực tiễn cần rất nhiều yếu tố. Chúng ta cần tập huấn, đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức thực hiện hay kinh phí. VFF và VPF cùng các thành viên cũng đã trao đổi với FIFA xoay quanh câu chuyện chuyên môn. Rất mong trong thời gian sớm nhất, bóng đá Việt Nam sẽ có công cụ hỗ trợ trọng tài”.

Ngoài ra, ông Trần Quốc Tuấn cũng bày tỏ sự lo ngại về số lượng trọng tài FIFA tại Việt Nam. Cụ thể, quyền Chủ tịch VFF đã nói rằng:

VAR được áp dụng sẽ giúp các trọng tài rất nhiều trong việc đưa ra quyết định

“Trong chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam từ 2012 đến 2030, ở giai đoạn 1 kéo dài từ 2012 đến 2020, tầm nhìn 2030, chúng ta đã đạt gần như mọi chỉ tiêu đặt ra. Duy chỉ có chỉ tiêu mà chúng ta chưa đạt được là số lượng trọng tài FIFA.

Các giám sát, trọng tài đã làm hết sức để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Có những trận đấu chúng ta làm tốt nhưng có một vài tình huống chúng ta lại làm chưa hay.

Tôi mong các giám sát, trọng tài nhìn thẳng vào vấn đề, không bao biện để tìm thấy sự tiến bộ. Tôi mong các thành viên trong đợt tập huấn này nhận thức được trách nhiệm, nhiệm vụ được giao, đặc biệt là việc cầm còi ở V.League, giải đấu hàng đầu cấp CLB tại Việt Nam”.

 Tuấn Anh
Từ khóa: