Vũ Lỗi - 'Vũ Cầu Vương' Trung Quốc là ai?

Vũ Lỗi, ngôi sao số một trong lịch sử bóng đá Trung Quốc, là cái tên mà đội tuyển Việt Nam phải dè chừng.

Trung Quốc sử dụng tới 4 cầu thủ nhập tịch, trong đó có 3 tiền đạo gốc Brazil. Tuy nhiên, ngôi sao chủ lực của đội bóng này vẫn là một gương mặt "cây nhà lá vườn" - tiền đạo Vũ Lỗi (Wu Lei). Sinh năm 1991, cầu thủ người dân tộc Hồi gốc Nam Kinh được xem là một trong những tượng đài vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Trung Quốc.

Vũ Lỗi không phải đại diện đầu tiên của đất nước tỷ dân sang châu Âu chơi bóng và gây dựng được tiếng vang. Trước cầu thủ này, người Trung Quốc đã tự hào với Tôn Kế Hải (Sun Jihai) hay Lý Thiết (Li Tie) - cũng chính là vị HLV trưởng đương nhiệm của ĐTQG Trung Quốc - từng có vị trí vững chắc trong đội hình của các CLB Premier League.

Tuy nhiên, cả 2 cầu thủ kể trên đều không thể tạo ra được sức ảnh hưởng như Vũ Lỗi, người có biệt danh là "Vũ cầu vương", hay vua bóng đá Trung Quốc.

Vũ Lỗi là ngôi sao số 1 của bóng đá Trung Quốc.

Từ trước khi gia nhập Espanyol, Vũ Lỗi đã là một tượng đài ở Chinese Super League. Anh là cầu thủ trẻ nhất ra sân - khi chưa đầy 15 tuổi, đồng thời là chân sút ghi bàn nhiều thứ hai trong lịch sử giải đấu. Lẽ ra Vũ Lỗi vẫn là người giữ kỷ lục ghi bàn ở Chinese Super League với 102 pha lập công, nếu anh không chuyển tới Tây Ban Nha vào năm 27 tuổi, giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp cầu thủ.

Vũ Lỗi rời Trung Quốc vào tháng 1/2019 với tư cách là nhà vô địch và vua phá lưới giải quốc nội (27 bàn thắng sau 29 trận đấu). Đó là lần duy nhất tính từ năm 2007, danh hiệu vua phá lưới giải VĐQG Trung Quốc thuộc về một cầu thủ bản địa.

Espanyol mất khoảng 2 triệu euro để chiêu mộ Vũ Lỗi. Thương vụ này được xem như một bản hợp đồng thương mại do đội bóng hàng xóm của Barcelona thuộc sở hữu của một tỷ phú người Trung Quốc. Tuy nhiên, Vũ Lỗi đã chứng minh anh không chỉ có giá trị về mặt hình ảnh.

Trong 2 mùa giải đầu tiên ở La Liga, chính xác là một mùa rưỡi (vì chuyển đến ở kỳ chuyển nhượng mùa đông), Vũ Lỗi ra sân tới 49 trận cho Espanyol, 33 lần trong số đó là đá chính. Anh có 7 pha lập công cho đội bóng có biệt danh Los Periquitos, là cầu thủ Trung Quốc đầu tiên ghi bàn ở La Liga.

Vũ Lỗi suýt rời Espanyol khi đội bóng này xuống hạng vào cuối mùa giải 2019/20. Anh nhận được những lời mời từ Premier League và Bundesliga. Tiền đạo sinh năm 1991 quyết định từ chối những đề nghị chuyển nhượng để tiếp tục gắn bó với Espanyol thi đấu ở giải hạng 2 Tây Ban Nha (Segunda).

Tuy nhiên, dưới thời HLV mới, Vũ Lỗi mất vị trí đá chính. Anh ra sân 31 lần ở mùa giải 2020/21 nhưng có tới 23 lần là vào sân từ ghế dự bị, thi đấu tổng cộng chưa đến 900 phút trong cả mùa giải và chỉ ghi được 2 bàn thắng. Mùa này, khi Espanyol trở lại La Liga, Vũ Lỗi ra sân 6 trận nhưng cũng chỉ có tên trong đội hình xuất phát 2 lần.

Nhìn chung với giá chuyển nhượng 2 triệu euro, có lẽ Espanyol cũng không đòi hỏi nhiều ở một cầu thủ châu Á như Vũ Lỗi về những đóng góp chuyên môn. Dù vậy, trên khía cạnh thương mại, đây là một khoản đầu tư thành công lớn của đội bóng luôn bị coi là kẻ vô hình khi đứng cạnh Barcelona.

Vũ Lỗi đang chơi bóng ở La Liga cho Espanyol.

Lễ ra mắt của Vũ Lỗi, được Espanyol phát trực tiếp trên mạng xã hội, đạt 350 triệu lượt tiếp cận. Trong vòng 48 giờ sau đó, tài khoản facebook của CLB này tăng thêm 20 nghìn lượt theo dõi. Họ cũng bán ra được hơn 2 nghìn chiếc áo đấu trong khoảng thời gian này.

Chưa dừng lại ở đó, trận đấu giữa Espanyol và Villarreal vào tháng 2/2019 được theo dõi bởi... 40 triệu khán giả tại Trung Quốc, cao gấp 4 lần trận El Clasico diễn ra trước đó hơn một tuần. Trong cả giai đoạn lượt đi, tổng số lượt xem 19 trận đấu của CLB Espanyol cũng không bằng một phần tư con số đó.

Theo nguồn tin của tờ Marca, các trận đấu của Espanyol chiếm tới 11,5% tổng lượng khán giả xem các trận đấu bóng đá châu Âu ở thị trường châu Á. Trong một cuộc bầu chọn có hàng triệu người tham gia trên mạng xã hội Weibo, Vũ Lỗi được hâm mộ hơn cả Lionel Messi. Cuối năm 2019, công ty sở hữu CLB Espanyol tăng thêm 40% giá trị vốn hóa, tương đương hơn nửa tỷ euro.

Năm nay 29 tuổi, Vũ Lỗi vẫn đang ở giai đoạn đỉnh cao của sự nghiệp. Cầu thủ của Espanyol đã ghi 8 bàn cho đội tuyển Trung Quốc ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Đương nhiên chân sút này vẫn là ngòi nổ nguy hiểm nhất mà hàng phòng ngự đội tuyển Việt Nam phải đối mặt ở trận đấu sắp tới.