10 cột mốc khủng hoảng của Barca

Với việc sa thải HLV Ronald Koeman, Barca đánh dấu thêm một cột mốc trong cuộc khủng hoảng âm ỉ suốt vài năm qua.

8/2017: PSG “cướp” Neymar

Neymar ra đi có lẽ là sự kiện báo hiệu thời kỳ suy thoái sắp xảy đến với Barcelona. Đội chủ sân Camp Nou để mất một ngôi sao được kỳ vọng sẽ trở thành một biểu tượng mới của CLB. Cách mà PSG “cướp” Neymar từ Barca cũng là một đòn giáng mạnh vào lòng tự ái của đội bóng xứ Catalan.

Nhưng những hệ lụy kéo theo sau đó mới thực sự là vấn đề. Barca mất Neymar, họ buộc phải tìm người thay thế và đây chính là khởi nguồn cho cơn khủng hoảng tài chính hiện tại.

Barca để mất Neymar về tay PSG.

Thu về hơn 200 triệu euro từ Neymar, Barca lập tức đốt hơn cả con số đó để chiêu mộ Ousmane Dembele và Philippe Coutinho (tổng cộng hơn 300 triệu euro tính cả phụ phí). Bộ đôi này chưa bao giờ đáp ứng được kỳ vọng, thậm chí còn bị xem là gánh nặng của CLB.

Chưa dừng lại ở đó, Barca tiếp tục chi ra thêm hơn 100 triệu euro ở kỳ chuyển nhượng tiếp theo. Vấn đề nằm ở chỗ những cầu thủ được mua về phần lớn đều gây thất vọng và sớm phải ra đi.

5/2019: Bị loại ở bán kết Champions League

Lần gần nhất Barcelona cảm nhận được cơ hội vô địch Champions League là mùa giải 2018/19, khi họ tiến đến vòng bán kết và thắng Liverpool với tỉ số 3-0 ở lượt đi. Thế nhưng, cú sốc đã xảy đến trong cuộc tái đấu, khi Lionel Messi và đồng đội phơi áo 0-4 trên sân đối phương.

Đáng chú ý, đó là năm thứ hai liên tiếp Barca bị loại ở Champions League để cho đối thủ lội ngược dòng với cách biệt lớn. Đó là dấu hiệu cho thấy Barca bắt đầu đuối sức ở đấu trường châu Âu.

1/2020: Ernesto Valverde bị sa thải

Mùa giải 2019/20 của Barcelona diễn ra không đến nỗi tệ, nhưng CLB quyết định sa thải HLV Ernesto Valverde chỉ sau một vài trận kết quả không như ý. Dấu hỏi đặt ra cho ban lãnh đạo đội chủ sân Camp Nou càng lớn thêm, khi họ chọn Quique Setien làm người thay thế.

Nhà cầm quân người Tây Ban Nha tạo dựng được chút dấu ấn ở Real Betis, nhưng chưa bao giờ được đánh giá là một HLV đẳng cấp cao và đủ cá tính để làm việc với các ngôi sao lớn.

7/2020: Mất chức vô địch về tay Real Madrid

Canh bạc giữa mùa giải của Barca nhanh chóng được chứng minh là một sai lầm dẫn đến thất bại. Hệ quả của việc thay tướng giữa dòng là Barcelona rơi vào tình trạng bất ổn về lối chơi.

Đoàn quân của Setien mất lợi thế trong cuộc đua vô địch sau trận thua Real Madrid ở vòng 26. Đến vòng 29, Barca mất luôn ngôi đầu bảng và không thể giành lại vị trí số một trong phần còn lại của mùa giải.

8/2020: Thảm bại ở Champions League, Messi đòi ra đi

Việc mất chức vô địch La Liga về tay Real Madrid không đau đớn bằng trận thua 2-8 trước Bayern Munich ở Champions League. Đó là mùa giải thứ tư liên tiếp Barca bị loại khỏi đấu trường châu Âu vì những thất bại với tỉ số đậm.

Đây được xem là giọt nước làm tràn ly khiến Lionel Messi muốn kích hoạt điều khoản ra đi tự do. Siêu sao người Argentina không được toại nguyện, nhưng mối quan hệ giữa anh và đội chủ sân Camp Nou, hay đúng hơn là chủ tịch Josep Bartomeu đã rạn nứt.

Thảm bại 2-8 trước Bayern là giọt nước tràn ly khiến Messi đòi ra đi.

9/2020: Koeman thay Setien, Suarez rời Barca

Chỉ vài ngày sau trận thua Bayern Munich, HLV Setien bị đuổi việc sau 9 tháng dẫn dắt Barca. Ronald Koeman là người được chọn để thực hiện công cuộc tái thiết đội bóng.

Tuy nhiên, nhà cầm quân người Hà Lan ngay từ những ngày đầu đã bị nghi ngờ khi ông đưa về Barca những cầu thủ kém tên tuổi và khiến Luis Suarez phải ra đi trong ấm ức.

10/2020: Thua trận El Clasico, Bartomeu từ chức

Chủ tịch Barca Josep Bartomeu vướng vào bê bối truyền thông khi bị nghi ngờ đứng sau một chiến dịch bôi nhọ Lionel Messi và một số cầu thủ trụ cột. Vụ việc này đã âm ỉ từ đầu năm 2020.

Làn sóng phản đối Bartomeu càng lớn thêm sau trận thua Real Madrid vào cuối tháng 10, thời điểm Barcelona sắp thực hiện bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với vị chủ tịch. Dẫu vậy, sự kiện này đã không xảy ra, bởi ông Bartomeu cùng toàn bộ đội ngũ điều hành của Barca đã từ chức trước đó.

8/2021: Messi rời Barca

Barca kết thúc mùa giải đầu tiên của thời kỳ tái thiết với một danh hiệu là Cúp Nhà Vua. Thành tích này, cộng thêm kế hoạch cải tổ dưới thời chủ tịch mới Joan Laporta đủ để thuyết phục Lionel Messi ở lại. Tuy nhiên, năng lực tài chính của Barca – với hậu quả nghiêm trọng từ thời chủ tịch cũ Bartomeu để lại – không cho phép họ giữ chân siêu sao người Argentina. Messi rời Barca trong nước mắt.

Messi chia tay Barca trong nước mắt.

9/2021: Thảm bại liên tiếp ở Champions League

Sau những mùa giải liên tiếp hứng chịu những trận thua đậm ở vòng loại trực tiếp Champions League, các cổ động viên Barca phải chứng kiến điều tồi tệ hơn thế. Đội chủ sân Camp Nou thảm bại ngay từ vòng bảng.

Họ thua Bayern Munich 0-3 trên sân nhà, thua tiếp Benfica với tỉ số tương tự trên sân khách. Trong 2 trận đấu đó, đoàn quân của HLV Koeman thậm chí chỉ có một cú dứt điểm trúng đích duy nhất.

Đó là khởi đầu cho chuỗi 10 trận liên tiếp chỉ thắng được 3 trận của Barca.

10/2021: Thua El Clasico, Koeman mất việc

Tròn một năm sau khi thua Real Madrid ở lượt đi La Liga mùa trước, Barca lại lặp lại kết quả tương tự trên sân Camp Nou. Đội bóng xứ Catalan đã thua 4 trận El Clasico liên tiếp, điều mà các CĐV Barca khó có thể chấp nhận.

Koeman vẫn giữ được chiếc ghế của mình sau thất bại đó. Tuy nhiên, khi đội chủ sân Camp Nou thua tiếp Rayo Vallecano ngay trên sân nhà ở trận đấu tiếp theo, ban lãnh đạo đã không còn đủ kiên nhẫn.

 Minh Minh
Từ khóa: