AFC cấm 84 trận với U22 Thái Lan và Indonesia: Cần chữa bệnh ao làng

Liên đoàn bóng đá châu Á đã chính thức ra quyết định xử phạt với U22 Thái Lan và Indonesia sau vụ ẩu đả ở chung kết SEA Games 32.

Trận chung kết SEA Games 32 giữa U22 Indonesia và Thái Lan là một trận đấu bạo lực và nhiều bê bối nhất trong lịch sử giải đấu khi có đến 7 tấm thẻ đỏ được trọng tài rút ra. Có thể nói, hai đội bóng này đã làm hình ảnh của bóng đá Đông Nam Á trở nên xấu xí trước truyền thông châu lục và trên Thế giới.

Mới đây, Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đã thông báo án phạt cho hai đội. Tổng cộng, các cầu thủ, thành viên ban huấn luyện đội U22 Thái Lan và Indonesia bị cấm tham gia hoạt động bóng đá trong 84 trận và tiền phạt là 18.000 USD.

Liên đoàn bóng đá châu Á đã chính thức ra quyết định xử phạt với U22 Thái Lan và Indonesia sau vụ ẩu đả ở chung kết SEA Games 32.

Án phạt nói trên không bất ngờ, bởi trận chung kết bóng đá nam SEA Games 32 đã để lại những hình ảnh cùng dư âm hết sức tiêu cực. Ngay cả Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới - Gianni Infantino cũng từng đích thân lên tiếng, yêu cầu xử phạt thật nghiêm.

Ông Gianni Infantino cũng nói thêm: "Những hình ảnh xấu xí đó đã làm tiêu cực đến thế giới bóng đá. Tôi mong rằng AFC, AFF và các liên đoàn bóng đá thành viên sẽ kiểm điểm lại và đưa ra hướng cải thiện trong tương lai, tránh lặp lại những sự cố tương tự."

Có thể nói, những hành vi bạo lực hay tiêu cực đã trở thành căn bệnh của bóng đá Đông Nam Á từ lâu. Trong quá khứ, không ít những trận đấu được mong chờ nhưng lại để lại hình ảnh xấu xí. Có thể kể đến vụ cổ động viên Indonesia tấn công xe chở cầu thủ Thái Lan tại AFF Cup 2022, hay những pha bóng tiểu xảo, đánh nguội giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2022. Thậm chí ở một trận đấu giao hữu năm 2019, Thái Lan cũng có nhiều pha bóng rất xấu xí, triệt hạ cầu thủ tuyển Việt Nam...

Căn bệnh ao làng và lối đá kiểu "gà tức nhau tiếng gáy" đã ngấm quá sâu vào nền bóng đá Đông Nam Á, không chỉ riêng quốc gia nào. Chính vì thế, nền bóng đá Đông Nam Á sẽ cần phải chữa được căn bệnh này nếu muốn tiến xa hơn.