Arteta là nguyên nhân đằng sau kỷ lục thẻ đỏ của Arsenal

Tấm thẻ đỏ mà Thomas Partey phải nhận trong trận đấu lượt về Cúp Liên đoàn với Liverpool khiến cho tiền vệ người Ghana trở thành cầu thủ thứ 3 của Arsenal bị truất quyền thi đấu khi tháng đầu tiên của năm 2022 mới trôi qua hơn 3 tuần.

Đây cũng là tấm thẻ đỏ thứ 14 mà “Pháo thủ” phải nhận tính từ đầu nhiệm kỳ của Mikel Arteta, một thành tích mà không một đội bóng nào tại Premier League có thể chạm tới. Rõ ràng đó là thống kê rất đáng lo ngại với đội chủ sân Emirates, bởi hậu quả từ những án treo giò chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thành tích mà những mục tiêu mà họ hướng tới trong mùa giải này.

Partey đã vội vã trở về nước Anh từ AFCON để rồi bị truất quyền thi đấu ở trận đấu với Liverpool tại Cúp Liên đoàn

Chiếc thẻ đỏ dành cho Partey thực sự đã khiến Arteta nổi giận. Tiền vệ này được điền tên vào danh sách dự bị trong trận gặp Liverpool chỉ 48 giờ sau khi chơi cho Ghana ở Cúp các quốc gia châu Phi AFCON và chỉ đặt chân đến London vào giữa trưa ngày thứ Năm, tức là chưa đầy tám giờ trước khi trận đấu bắt đầu. Trở về nước Anh giữa mùa đông lạnh giá với nhiệt độ trung bình về mức 0 độ C từ vùng khí hậu xích đạo nóng ẩm ở Cameroon (nơi tổ chức AFCON) sau một chuyến bay dài, Partey trông đầy mệt mỏi với nhiều lớp quần áo quấn kín quanh người khi ngồi trên băng ghế dự bị ở trận lượt về Cúp Liên đoàn Anh. Tiền vệ này được tung vào sân ở phút 74 để thay cho Emile Smith Rowe và sau đó nhận 2 thẻ vàng trong 3 phút. Tấm thẻ vàng thứ hai đến từ một pha vào bóng với Fabinho và ngay lập tức, tiền vệ người Ghana bị trọng tài Martin Atkinson rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu.

“Đó là một tổn thất lớn”, Arteta phàn nàn sau trận đấu, “Chúng tôi không thể làm gì nếu thiếu Partey với những cầu thủ còn lại trên sân. Chúng tôi sẽ phải rút kinh nghiệm từ điều đó. Arsenal đã chơi 3 trận chỉ với 10 cầu thủ trên sân để chống lại các đội bóng hàng đầu thời gian gần đây. Chúng tôi không thể để điều đó tái diễn. Rất khó để đánh bại các đội bóng mạnh ngay cả với 11 người cầu thủ đầy đủ, còn với 10 người thì đó trở thành một thử thách thực sự”.

Số thẻ đỏ mà Arsenal phải nhận vượt xa các đội bóng khác tại Premier League

Tấm thẻ đỏ của Partey là lần thứ 14 mà Arsenal có một cầu thủ bị truất quyền thi đấu trong vòng hơn hai năm dưới thời Arteta. 3 tấm thẻ đỏ gần nhất đến trong 4 trận vừa qua. Trước Partey, tiền vệ Granit Xhaka đã dính thẻ đỏ trận lượt đi với Liverpool, trong khi trung vệ Gabriel bị đuổi khỏi sân trong trận thua 1-2 trước nhà Man City hồi đầu tháng. Lần duy nhất mà Arsenal rời sân với đội hình 11 người nguyên vẹn là ở trận thua trước Nottingham Forest tại FA Cup. Đây thực là một vấn đề đáng lo ngại đối với Arteta, người đã chứng kiến đội bóng của mình nhận nhiều thẻ đỏ hơn cả số bàn thắng mà họ đã ghi từ đầu năm mới 2022.

Với tấm thẻ đỏ mà Partey vừa phải nhận, tiền vệ người Ghana sẽ không thể tham dự trận đấu với Burnley tại Premier League vào Chủ nhật. Đây là trận đấu mà Arteta đã nhắm sẵn suất đá chính cho Partey trong bối cảnh Xhaka vẫn đang phải thụ án treo giò còn Elneny chưa trở về từ ĐTQG. Đó là lý do vì sao Partey phải vội vã quay trở lại Arsenal ngay sau khi Ghana bị loại ở AFCON. Nhưng mọi tính toán của Arteta đều chệch hướng và “Pháo thủ” sẽ bước vào vòng đấu cuối tuần với một tuyến giữa bị tổn thất nặng nề. Nếu Arsenal để thua trận đấu đó vì tuyến giữa mất hầu hết những lựa chọn ưng ý nhất, tấm thẻ đỏ mà Partey phải nhận sẽ là một nguyên nhân không thể phủ nhận.

Những tấm thẻ đỏ đang là vấn đề rất lớn với Arsenal trong nhiệm kỳ của Arteta

Kể từ trận đấu đầu tiên Mikel Arteta lên nắm quyền cầm quân vào ngày Boxing Day năm 2019, Arsenal đã nhận 14 thẻ đỏ trên mọi đấu trường. Để so sánh, không có một đội bóng nào tại Premier League khác phải nhận nhiều hơn 8 thẻ đỏ trong thời gian đó. Đội bóng đứng ngay sau Arsenal là Southampton với 8 lần các cầu thủ bị truất quyền thi đấu. Khi những tấm thẻ đỏ xuất hiện với mật độ như vậy, đây rõ ràng không chỉ là vấn đề kỷ luật của các cầu thủ mà nó còn có sự liên quan sâu sắc đến chiến thuật và những yêu cầu cụ thể của HLV dành cho các học trò của mình.

Câu hỏi cần đặt ra ở đây là vì sao Arteta không tìm ra cách để hạn chế những thẻ đỏ có thể đẩy Arsenal đến thất bại toàn diện trên tất cả các đấu trường mùa này. Chắc chắn sẽ không công bằng nếu đánh đồng tất cả 14 thẻ đỏ mà “Pháo thủ” phải nhận từ đầu nhiệm kỳ của Arteta. Một vài trong số đó là hậu quả của sự ngu ngốc và thiếu kiềm chế rõ ràng, chẳng hạn như khi Granit Xhaka tóm cổ Ashley Westwood của Burnley một cách khó hiểu mùa trước.

Một số thẻ đỏ mà Arsenal phải nhận đến từ sự thiếu kiềm chế của các cầu thủ

Tuy nhiên, cũng phải có lý do xuất phát từ chiến thuật hoặc hệ thống thi đấu cho kỷ lục đáng buồn của Arsenal. Lời giải thích dễ được chấp nhận nhất là cấu trúc phòng thủ mà Arteta yêu cầu. Việc Xhaka phải nhận thẻ đỏ trực tiếp trong trận đấu với Liverpool tuần trước vì pha phạm lỗi ngăn cản cơ hội ghi bàn của Diogo Jota hay tình huống dẫn đến tấm thẻ đỏ của Gabriel Magalhaes trong trận đấu với Man City vào đầu năm mới đều là kết quả của việc các cầu thủ đối phương đã khai thác được những khoảng trống mênh mông phía sau hàng phòng ngự dâng cao của Arsenal.

Arteta luôn muốn các cầu thủ của mình đẩy cao đội hình, ép đối phương về phần sân của mình. Điều nguy hiểm nhất khi sử dụng chiến thuật này là khi họ bị phản công, sẽ có rất nhiều không gian cho những cầu thủ tấn công giàu tốc độ của đối phương khai thác. Một tình huống phạm lỗi hay một nỗ lực tuyệt vọng để ngăn chặn một tình huống phản công chắc chắn sẽ dẫn đến án kỷ luật rất nặng từ phía các trọng tài. Chiếc thẻ đỏ dành cho David Luiz trong trận đấu với Wolves mùa trước là một ví dụ điển hình cho điều này khi tiền đạo Willian Jose đã lao vào khoảng trống phía sau hàng thủ Arsenal như một mũi tên chết chóc.

Các đội bóng khác mà nổi bật nhất là Man City và Liverpool, cũng triển khai gây áp lực tầm cao ngay trên phần sân đối thủ nhưng họ không gặp những vấn đề như Arsenal bởi đơn giản là họ sở hữu một đội hình tốt hơn “Pháo thủ” với những cầu thủ có khả năng chống phản công xuất sắc cùng một hệ thống đội hình được giữ cự ly chuẩn chỉ hơn. Ở đây, cũng cần lưu ý rằng Southampton (đội đã phải nhận 8 thẻ đỏ), Brighton và Man City (cùng 7 thẻ đỏ); những đội bóng tại Premier League nhận nhiều thẻ đỏ nhất sau Arsenal trong hai năm qua, đều là các đội sử dụng chiến thuật pressing ở cường độ cao, dồn ép đối thủ khắp mặt sân.

Cách tổ chức chống phản công của Arsenal buộc các cầu thủ phải đưa ra những tình huống năm ăn năm thua

Một yếu tố khác dẫn đến “thành tích” thẻ đỏ đáng sợ của Arsenal là cường độ thi đấu và sự quyết liệt mà Arteta luôn yêu cầu ở các học trò của mình. Cũng giống như việc nhà cầm quân người Tây Ban Nha di chuyển liên tục trong khu vực kỹ thuật của mình ở các trận đấu, ông luôn muốn các cầu thủ của mình chơi với tốc độ cao liên tục, gây áp lực bằng sự quyết liệt và trực diện để cố gắng giành lại quả bóng trong thời gian ngắn nhất .

Hệ quả của điều này là đôi khi các cầu thủ trở nên quá háo hức hoặc thực sự là quá hung hăng, và điều đáng buồn là các cầu thủ của Arsenal thường xuyên vượt quá giới hạn mong manh giữa quyết liệt và bạo lực trong nhiệm kỳ của Arteta. Ngay cả các tiền đạo cũng mắc lỗi này. Cựu đội trưởng Aubamyenag bị đuổi khỏi sân vì pha vào bóng sai thời điểm với Max Meyer của Crystal Palace vào tháng 1/2020, rồi Eddie Nketiah bị truất quyền thi đấu vì một pha cản phá thô bạo trong trận đấu với Leicester vào tháng 7/2020. Sau tấm thẻ đỏ mới nhất mà Partey phải nhận, tiền vệ người Ghana nói trong một bài đăng trên trang cá nhân của mình vào buổi sáng sau trận thua Liverpool: “Tôi nên thông minh hơn để không phải nhận thêm một thẻ vàng nhưng đây là tính cách của tôi. Tôi thích chiến đấu trong mọi tình huống”. Đó chính là thứ tinh thần mà Arteta truyền đến cho các học trò của mình, và những tấm thẻ đỏ dường như là một hệ quả tất yếu.

Sự quyết liệt quá mức của các cầu thủ là điều mà Arteta nên có những điều chỉnh thích hợp

Arteta sẽ không thỏa hiệp với các nguyên tắc chiến thuật của mình, nhưng rõ ràng là có một điều gì đó mà HLV người Tây Ban Nha phải thay đổi. Sự thay đổi ấy có thể nằm ở cách vận hành của cả một hệ thống hay những tác động tâm lý riêng đến từng cầu thủ. Đối thủ lớn nhất đang cản đường Arsenal trên hành trình đến với các mục tiêu của mùa giải này là chính họ! Nếu không có sự cải thiện trong thời gian trước mắt và cứ giữ “phong độ” ăn thẻ đỏ như thế này, cơ hội chen chân vào tốp 4 khi mùa giải kết thúc thực sự rất mong manh với “Pháo thủ”.