Bộ trưởng Indonesia xin lỗi vì không đạt chỉ tiêu ASIAD 19

Dù chỉ đứng sau Thái Lan trong số các quốc gia Đông Nam Á tại ASIAD 19, Bộ trưởng thanh niên và thể thao Dito Ariotedjo vẫn tỏ ra thất vọng vì Indonesia không đạt chỉ tiêu 8 HCV.

Indonesia kết thúc Asiad 19 với 7 HCV, 11 HCB và 18 HCĐ. Họ đứng thứ 13 trên bảng tổng sắp. Tính riêng các nước Đông Nam Á, Indonesia chỉ kém Thái Lan (12 HCV).

Tuy nhiên, kết quả này không đạt chỉ tiêu 8 HCV đề ra trước giải đấu. ASIAD 19 cũng giải đấu đầu tiên kể từ năm 1962, Indonesia không giành huy chương cầu lông. Điều này gây bức xúc trong dư luận xứ vạn đảo. Ngoài ra, họ cũng trắng tay dù kỳ vọng giành ít nhất 1 HCV bắn cung.

"Tôi gửi lời xin lỗi đến người dân và Tổng thống Indonesia, người đã giao phó mục tiêu lọt vào top 10 bảng tổng sắp huy chương tại ASIAD. Thật không may, chúng tôi không thể hoàn thành mục tiêu", tờ Jakarta Globe dẫn lời ông Dito.

Ở Asiad 18 tổ chức tại sân nhà năm 2018, Indonesia đứng thứ tư với 31 HCV, 24 HCB và 43 HCĐ. Điều này khiến họ chịu kỳ vọng lớn tại Hàng Châu. Theo ông Dito, Indonesia sẽ phải đánh giá lại các vấn đề tại ASIAD 19 vừa qua để rút kinh nghiệm cho Olympic 2024.

Trong khi đó, trước ASIAD, cục thể thao nước này dự đoán các VĐV sẽ mang về từ 15 đến 23 HCV. Đó là lý do dù hơn đại hội trước một HCV, đây vẫn bị xem là một ASIAD thất bại với họ.

"Ngân sách để chuẩn bị và gửi VĐV đến Trung Quốc tranh tài là 1,3 tỉ bath (khoảng 854 tỉ đồng)", phó cục trưởng SAT Prachum Boonthiam nhận xét. "Chúng ta có khoảng 900 VĐV, nhiều hơn cả Trung Quốc nhưng không hoàn thành mục tiêu."

Thái Lan cử nhiều VĐV nhất với 939 người, nhiều hơn cả chủ nhà Trung Quốc (886) và tranh tài ở tất cả 40 môn thể thao. Họ đứng thứ 8 trên bảng tổng sắp với 12 HCV, 14 HCB và 32 HCĐ. Trong số này có 4 HCV cầu mây - môn thế mạnh của Thái Lan. Taekwondo, đua thuyền buồm và golf giành 2 HCV mỗi môn.

Tuy nhiên, truyền thông Thái Lan cho biết có 23 liên đoàn không đạt chỉ tiêu, trong đó có các môn được quan tâm nhiều như boxing, bóng đá và bóng chuyền. Tờ Thaipbs tổng kết: "Dù VĐV Thái Lan thi đấu tốt hơn đại hội lần trước, mục tiêu 15 HCV vẫn chưa đạt được".

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Tú Nguyễn