BTC Ngoại hạng Anh đề xuất công khai cuộc trao đổi giữa trọng tài và tổ VAR

Giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh mới đây đã cân nhắc đến phương án để hạn chế tối đa các tranh cãi xoay quanh quyết định sau khi trọng tài tham khảo VAR.

Kể từ lần đầu được chính thức áp dụng tại VCK World Cup 2018, Video Assistant Referee (VAR) đã chứng tỏ được giá trị của mình khi công nghệ này đã giúp các trọng tài đưa quyết định chính xác nhất trong 4 trường hợp. Cụ thể, đó là các tình huống liên quan đến thẻ đỏ, phạt đền, bàn thắng và quyết định sai từ “Vị vua áo đen”.

Tuy nhiên, VAR không phải là một công nghệ hoàn hảo. Bởi lẽ, nó cũng gây ra rất nhiều tranh cãi tại Ngoại hạng Anh kể từ thời điểm giải đấu này áp dụng vào năm 2019. Trong đó, những tình huống việt vị trước bàn thắng được ghi là thứ gây nhiều ý kiến trái chiều nhất.

Và mới đây nhất, đã có những phàn nàn về hệ thống VAR sau cuộc đụng độ giữa Man City và Liverpool tại Siêu cúp Anh. Cụ thể, đó là việc trọng tài không nhất quán trong quyết định sử dụng VAR khi tình huống mà Darwin Nunez đã đánh đầu chạm vào tay của Ruben Dias ở trong vòng cấm được xem xét, trong khi pha chơi bóng bằng tay Joel Matip thì không.

Nếu cuộc trò chuyện giữa trọng tài và tổ VAR được công khai thì tranh cãi sẽ ít xuất hiện hơn

Và để việc tranh cãi như trên sẽ không diễn ra trong tương lai, BTC Ngoại hạng Anh đang có kế hoạch công khai các cuộc trò chuyện giữa trọng tài chính và tổ VAR. Cụ thể, Giám đốc điều hành của Ngoại hạng Anh là Richard Masters đã tuyên bố rằng:

“Có một quan điểm chung rằng, công khai cuộc nói chuyện giữa trọng tài và tổ VAR là một điều tốt. Chúng tôi muốn cởi mở hơn mong NHM hiểu rõ về quy trình làm việc của trọng tài trước khi họ đưa ra quyết định liên quan đến trận đấu”.

Hiện tại, vẫn chưa có quyết định chính thức nào được BTC giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh đưa ra. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn rằng, ý tưởng nói trên sẽ không được áp dụng ngay ở mùa giải tới khi mà ngày khai mạc đã rất cận kề.

Không chỉ Ngoại hạng Anh mà giải Nhà nghề Mỹ (MLS) cũng đã bắt đầu thử nghiệm ý tưởng này khi họ ghi lại các cuộc nói chuyện giữa trọng tài và tổ VAR sau đó đăng tải lên YouTube.

 Tuấn Anh