Các thuật ngữ cơ bản trong môn golf

Các thuật ngữ cơ bản trong môn golf là vấn đề đang được quan tâm hiện nay. Dưới đây là một số thuật ngữ cơ bản.

Tee-box: Thuật ngữ chỉ điểm xuất phát bóng trên sân. Tee box là nơi golfer phát bóng tạo ra cú swing tới fairway. Đây cũng là khu vực duy nhất mà người chơi được phép sử dụng cọc đỡ bóng hay còn gọi là tee.

Fairway: Khoảng sân cỏ giữa tee box và green có địa hình thẳng tắp hoặc gấp khúc. Khu vực fairway sẽ có lớp cỏ ngắn và mịn nhất để đưa bóng đến green dễ dàng nhất.

Green: Khu vực bao quanh hole, nơi bóng lăn xuống và được tính điểm cho golfer. Khu vực này có địa hình dốc vừa phải để bóng có thể thuận lợi lăn vào lỗ với lớp cỏ được chăm sóc cẩn thận hơn cả.

Hole: Thuật ngữ chỉ lỗ golf, nơi bóng lăn xuống. Hole thường được đánh dấu bằng 1 lá cờ nhỏ để golfer dễ xác định được từ xa. Trong đó, cờ đỏ chỉ hole nằm trước green, cờ tráng chỉ hole ở giữa và cờ xanh chỉ hole nằm sau green. Kích thước cơ bản của 1 hole golf thường là 10cm độ sâu và 10,8cm bán kính.

Rough: Thuật ngữ chỉ đường biên xung quanh fairway. Golfer cần tránh để bóng bay vào khu vực này vì thường có chướng ngại vật hoặc địa hình mấp mô gây khó khăn cho việc đưa bóng ra khỏi rough về với green.

Golf hazards: Thuật ngữ chỉ các chướng ngại vật trên sân. Các chướng ngại vật bao gồm hố cát, hồ nước, bụi cỏ,… Với các golfer chuyên nghiệp, golf hazards luôn là sức hấp dẫn đặc trưng của từng sân golf để chinh phục được.

Fringe: Thuật ngữ chỉ khu vực bao quanh green và còn được gọi là collar. Đây cũng là một dạng chướng ngại vật riêng ở khu vực tiếp xúc với green.

Tree: Mặc dù chỉ là một dạng cảnh quan trên sân golf nhưng cũng không thể thiếu vắng được. Trong một số tình huống nhất định, tree còn trở thành chướng ngại vật tự nhiên golfer cần vượt qua.

Một số thuật ngữ khác

Ace/Hole in one: Đây là một trong số các thuật ngữ trong golf hay còn thường được gọi là “Hole in one”, bóng golf sẽ đi ngay vào lỗ khi được đánh từ bệ phát.

Back Door: Trường hợp bóng lăn vào lỗ từ phía sau

Backspin: Khi bóng golf xoáy ngược và dừng luôn sau khi tiếp xúc với mặt sân. Một thuật ngữ golf nữa dùng cho trường hợp này là Bite.

Blast: Là cú đánh trong cát khiến một lượng cát nào đó văng theo bóng golf. Động tác này còn gọi là Exploding.

Blind Hole: Là hố golf mà golf thủ không nhìn thấy vùng Green khi họ thực hiện cú phát bóng.

Bogey Golfer (Cầu thủ bogey): Vốn được xác định bởi Hiệp Hội Golf nước Mỹ (U.S.G.A) cho những người có Handicap từ 17,5 đến 22,4 cho nam và 21,5 đến 26,5 cho nữ.

Chip Shot: Thuật ngữ golf này thường dùng khi thấy một cú đánh thấp, ngắn, xung quanh lỗ cờ, nó phụ thuộc vào khoảng cách từ bóng cho tới Green hoặc tới lỗ.

Double Eagle: Còn gọi là albatross, là số điểm rất khó lập được, ngay cả đối với những người chơi golf chuyên nghiệp có trình độ. Là điểm dưới điểm tiêu chuẩn của lỗ golf 3 điểm.

Dunk: Như nghĩa bóng (to dunk a golf ball) là đánh bóng xuống nước.

Etiquette (quy tắc ứng xử): Nằm ngoài Luật Golf chính thức (hay còn gọi là Luật tại chỗ của câu lạc bộ). Etiquette là những quy tắc ứng xử trên đường golf và được coi là phép lịch sự tối thiểu đối với những cầu thủ khác trên sân. Những quy tắc này nhằm mục đích giúp bạn thấy thoải mái khi chơi.

Đó là việc quan tâm đến những cầu thủ khác, giữ tốc độ chơi, cho phép nhóm đánh nhanh hơn qua mặt, bảo quản đường golf, cố kiềm chế việc cho hay hỏi sự chỉ đạo, giữ im lặng khi người khác đánh, đứng ngoài tầm nhìn của cầu thủ khi người đó chuẩn bị đánh bóng.

Fat Shot: Xảy ra khi gậy golf đánh trúng phần đất sau bóng trước khi đánh trúng bóng. Điều này làm bóng bay cao hoặc thấp và làm mất độ xa của đường bóng.

Handicap (điểm chấp/chênh): Là một lượng điểm mà người chơi được nhận để điều chỉnh khả năng ghi điểm của mình tới mức thông thường của điểm tiêu chuẩn (là điểm chênh 0). Hệ thống điểm chênh cho phép mọi cầu thủ chơi khá tốt trên mọi sân golf.

Net Score (điểm thực): Điểm thực bằng điểm tổng trừ đi điểm chênh. Nó cũng gọi đơn giản là Net.

Scratch Player (đấu thủ handicap 0): Là đấu thủ không nhận bất cứ điểm chấp nào (có handicap là 0 - phải khai báo). Đối với nam thì đây là một đấu thủ không chuyên chơi theo tiêu chuẩn thể thức đấu gậy trong các Giải Thi Đấu Không Chuyên của Mỹ.

Spoon (gậy 3 gỗ): Từ cổ để chỉ gậy đầu gỗ có mặt gậy dốc đứng, tương đương gậy 3 gỗ hiện nay.

Swing: Cú đánh bao gồm các chuyển động trước, trong và sau khi gậy bạn tiếp xúc với bóng. Từ vị trí vào bóng, động tác lấy gậy ra khỏi nó, đưa lên cao gọi là backswing; đưa xuống vào lại gọi là downswing; rồi sau đó gậy tiếp bóng.

Thin Shot: Là cú đánh trúng từ phần giữa của bóng trở lên, làm bóng nẩy lên hay lăn dài trên đất hơn là bay lên cao. Động tác này cũng còn gọi là bladed shot.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC