Champions League thay đổi thể thức: Sắp có tuần lễ bóng đá

Mới đây, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã cân nhắc bỏ đi thể thức lượt đi, lượt về từ vòng bán kết. Thay vào đó, 4 CLB sẽ thi đấu tại cùng một thành phố.

Theo tin từ The Times, UEFA đang có kế hoạch điều chỉnh thể thức của Champions League nhằm gia tăng tính cạnh tranh, hấp dẫn của giải đấu. Trong bản dự thảo với tên gọi “Tuần lễ bóng đá” sẽ xuất hiện từ mùa 2024/25. Các trận bán kết và chung kết sẽ diễn ra trong vòng một tuần tại một thành phố. Điều này mang lại tính thời sự cũng như giúp cho không khí bóng đá trở nên xuyên suốt. 

Bên cạnh đó, 2 trận bán kết đều bị loại bỏ lượt đi và lượt về. Vì vậy, tấm vé chơi trận chung kết sẽ chỉ quyết định bằng đúng 1 lượt đấu, do đó các đội bóng sẽ phải cạnh tranh vô quyết liệt với sự cẩn trọng, toan tính hơn nữa.

Đề xuất này dựa vào mùa 2019/20 khi dịch Covid 19 hoành hành khắp thế giới. Các sân bóng đều không cho khán giả vào cổ vũ, các CLB tham dự C1 đã tập trung tại Lisbon và thi đấu một lượt trận duy nhất.

Thêm nữa, Nations League cấp độ đội tuyển quốc gia cũng áp dụng thể thức này. Cụ thể, Porto (Bồ Đào Nha) và Turin (Italia) được dùng làm nơi đăng cai cả bán kết lẫn chung kết 2 mùa vừa qua.

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin tỏ ra khá hào hứng với sự thay đổi kể trên. Ông chia sẻ với truyền thông vào năm ngoái: “Có thể nhìn sang Super Bowl để thấy, các trận từ bán kết tới chung kết diễn ra ở một nơi tạo nên sự kiện tuyệt vời. Không chỉ là về thể thao mà còn buổi hòa nhạc cho du khách tận hưởng. Ngay cả với đội thất bại thì lợi nhuận kiếm được cũng sẽ bù đắp được phần nào.”

Đồng quan điểm với chủ tịch UEFA, nhiều lãnh đạo của UEFA cũng khá thuận với đề xuất trên. Tuy nhiên, tất cả đang đợi ý kiến của Hiệp hội các Câu lạc bộ châu Âu (ECA). 

Trong quá khứ, thể thức thi đấu sân khách sân nhà được áp dụng từ năm 1955 và trở thành bản sắc các cúp Châu Âu. Mùa giải năm nay, BTC Champions League quyết định loại bỏ thể thức luật bàn thắng sân khách sân nhà. Nếu như dự thảo được thông qua thì coi như truyền thống của Champions League sẽ thay đổi hoàn toàn.

Tuy nhận nhiều ý kiến trái chiều nhưng mối đe dọa mang tên Super League khiến cho UEFA buộc phải đổi mới giải đấu danh giá bậc nhất cấp CLB. Vào tháng 2 năm nay, một số thay đổi cũng đã được thông qua. Cụ thể, vòng bảng C1 sẽ bị loại bỏ, 36 đội gộp chung để đá như giải VĐQG. Giai đoạn 1, mỗi đội chơi 10 trận chia đôi sân khách sân nhà. 8 đội đứng đầu sẽ tiến vào knock-out. Còn lại 16 đội phải cạnh tranh bằng tấm vé play-off.

 Duy Khiết
Từ khóa: