Chủ tịch PSG lên tiếng tố Barca vi phạm luật công bằng tài chính

Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi (PSG) cho rằng việc Barca kích hoạt đòn bẩy tài chính là đi ngược lại quy định về công bằng tài chính mà UEFA đã ban hành.

Theo ông chia sẻ: “Việc Barcelona bán tài sản có công bằng không? Đương nhiên là không. Tôi còn không chắc đây là hành động hợp pháp. Nếu Barcelona làm được, các câu lạc bộ khác cũng sẽ làm theo. UEFA có quy định riêng về tài chính. Tôi chắc chắn họ sẽ xem xét việc làm của Barcelona”, Goal dẫn lại phát biểu của ông Nasser Al-Khelaifi.

“ Việc tuân theo các quy định bền vững về tài chính mới là sự phát triển tích cực. Các khoản nợ và giao dịch mua bán cổ phần chắc chắn không bền vững”, chủ tịch PSG nói thêm.

Chủ tịch Nasser Al- Khelaifi (PSG) cho rằng việc Barca kích hoạt đòn bẩy tài chính là đi ngược lại quy định về công bằng tài chính mà UEFA.

Barcelona trong kỳ chuyển nhượng hè 2022, đã mang về rất nhiều cầu thủ đắt giá như Robert Lewandowski, Jules Kounde, Raphinha, Franck Késsié… và một vài cái tên khác. Để làm được điều này, đội chủ sân Camp Nou đã phải kích hoạt lên đến 4 đòn bẩy về tài chính.

Cụ thể, Barca đã bán 24,5% cổ phần của Barca Studios cho công ty Orpheus Media. Thỏa thuận này đem về cho đội chủ sân Camp Nou 100 triệu euro.

Trước đó, Barca đã thực hiện 3 đòn bẩy tài chính khác, thu về gần 700 triệu euro để tăng cường lực lượng và trả các khoản nợ khác. Hai đòn bẩy đầu bao gồm bán 25% tiền bản quyền truyền hình cho quỹ đầu tư Sixth Street cùng 49% quyền sở hữu BLM - công ty quản lý việc marketing và quyền sở hữu trí tuệ của CLB. Hai đòn bẩy này giúp họ kiếm lại được gần 600 triệu euro.

Barcelona mang về rất nhiều cầu thủ đắt giá trong kỳ chuyển nhượng 2022.

Hồi đầu tháng 9, UEFA đã công bố danh sách có 8 đội bóng tại Châu Âu vi phạm luật công bằng tài chính. Trong đó, CLB PSG bị phạt nặng nhất với số tiền lên đến 65 triệu euro, xếp sau đó lần lượt là hai đại diện của Serie A là Roma, Inter với số tiền lần lượt là 35 euro và 26 triệu euro. Điều đáng chú ý, trong danh sách mà UEFA đưa ra không có tên Barcelona.

Đây là án phạt dựa trên phân tích tài chính của các CLB từ năm 2018 đến 2021. Số tiền phạt sẽ được trừ vào doanh thu của các CLB khi tham dự các giải trực thuộc của UEFA. PSG cùng 7 đội bóng khác sẽ phải trả trước 15% tiền phạt. Phần còn lại sẽ được tùy vào thỏa thuận của phía đội bóng với UEFA.

 Nhi Nhi
Từ khóa: