Colombia có cơ hội thay thế Ecuador ở World Cup 2022

Cuộc đua giành vé tới World Cup 2022 ở khu vực Nam Mỹ bất ngờ chưa ngã ngũ khi ĐT Ecuador dính "phốt" khá nghiêm trọng.

Ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ, 4 đội giành vé trực tiếp tới Qatar là Brazil, Argentina, Uruguay và Ecuador. Peru đứng thứ 5 và sẽ tham dự trận play-off.

Việc Ecuador xếp trên cả những ông lớn như Colombia, Chile và Paraguay là một bất ngờ lớn. Đây mới chỉ là lần thứ 4 đội tuyển này đến được đại hội bóng đá thế giới sau các kỳ năm 2002, 2006 và 2014.

Tuy nhiên, chuyện tốt đẹp này đang đứng trước nguy cơ đổ bể vì một cá nhân là hậu vệ phải Byron Castillo. Nổi lên trong màu áo Barcelona de Guayaquil, Castillo được người hâm mộ và các chuyên gia tiến cử nhiệt tình lên LĐBĐ Ecuador.

Thời điểm đó, nơi sinh không rõ ràng của Castillo là rào cản lớn nhất. Tuy nhiên, sau thời gian xác minh, ĐT Ecuador yên tâm triệu tập Castillo khi kết luận rằng anh sinh ra General Villamil, thuộc tỉnh Guayas của Ecuador vào ngày 10/11/1998.

Castillo thực chất sinh ra ở đâu?

Dẫu vậy, vào hôm thứ Ba vừa qua theo giờ địa phương, luật sư Luigui García đã trình bày trước tòa án một bằng chứng được cho là giấy khai sinh thật sự của Castillo, trong đó chỉ ra rằng cầu thủ này thực chất sinh vào ngày 25/7/1995 ở Tumaco, thuộc Narino của Colombia.

Nếu thông tin này là sự thật thì Castillo không chỉ sinh ra ở một thành phố khác, một quốc gia khác, mà còn đã đăng ký lệch 3 năm so với tuổi thật của mình.

Castillo đã được sử dụng trong màu áo ĐT Ecuador ở 8 trận thuộc vòng loại vừa qua, trước Paraguay, Venezuela, Chile, Uruguay và Bolivia. Các hãng truyền thông phương tây khẳng định có khả năng ĐT Ecuador sẽ bị tước vé đến Qatar vào cuối năm nếu bị chứng minh vi phạm.

Tuy nhiên, có 2 cơ sở đang đứng về Ecuador. Đầu tiên là việc không có đội nào gửi đơn phản ánh trong 48 tiếng sau khi trận đấu kết thúc. Và thứ hai là sự thật rằng Castillo đã sống ở Ecuador hơn 5 năm, dù rằng anh có thể không phải công dân Ecuador, và cũng chưa được nhập tịch.

FIFA chưa đưa ra phán quyết chính thức. Vào lúc này, cả Peru và Colombia đều đang nóng lòng chờ kết quả cuối cùng.

 VTVcab