Danh hiệu World Cup của Argentina sẽ ra sao sau án phạt doping cho Gomez

Người hâm mộ đang lo ngại rằng tuyển Argentina có thể bị tước danh hiệu vô địch World Cup 2022 sau khi Alejandro Papu Gomez phải nhận án phạt do dương tính với doping.

Án phạt cấm thi đấu 2 năm vừa được chính thức công bố cho Alejandro Papu Gomez, cầu thủ Argentina bị phát hiện dương tính với chất cấm trước thềm World Cup.

Tuy nhiên, việc Papu Gomez dính doping đã được Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) làm rõ. Cụ thể, anh bị phát hiện dương tính với chất cầm vào tháng 10.2022, tức là thời điểm chưa diễn ra World Cup 2022. Chất cấm được phát hiện là terbutaline, có tác dụng làm giảm đau co thắt phế quản. Vào tháng 11.2022, cầu thủ 35 tuổi này đã được thông báo dương tính, khi đó anh vẫn đang chơi cho CLB Sevilla.

Người hâm mộ đang lo ngại rằng tuyển Argentina có thể bị tước danh hiệu vô địch World Cup 2022 sau khi Alejandro Papu Gomez phải nhận án phạt do dương tính với doping.

Papu Gomez bào chữa rằng anh bị mất ngủ nên đã sử dụng một loại thuốc siro hạ sốt của con mình và không thông qua sự chỉ định từ các chuyên gia y tế của CLB. Mặc dù WADA không chấp nhận lời bào chữa này nhưng sau gần 1 năm mới đưa ra lệnh cấm chính thức. Hiện tại Gomez đã chuyển đến CLB AC Monza của Ý sau khi chấm dứt hợp đồng sớm với Sevilla vào tháng 9.

Chính vì thời điểm diễn ra World Cup, Papu Gomez chưa phải nhận án phạt nào nên anh vẫn góp mặt cùng ĐT Argentina. Tại đây, các tuyển thủ đều phải trải qua các buổi thử doping ngẫu nhiên cả trước, trong và sau trận theo quy định chặc chẽ cả WADA. Nhưng không có cầu thủ nào của Argentina bị phát hiện dương tính với doping trong thời gian tham dự World Cup.

Theo Bộ luật chống doping thế giới, cụ thể ở điều 11, một đội bóng sẽ bị hủy bỏ danh hiệu nếu phát hiện nhiều hơn 02 thành viên trong đội dương tính với chất cấm. Do đó với trường hợp của Gomez, cả Argentina và Sevilla đều không có nguy cơ bị tước danh hiệu.

Tuy nhiên đối với cá nhân Gomez, cầu thủ này hoàn toàn có nguy cơ bị tước huy chương World Cup và Europa League. Việc Sevilla chấm dứt hợp đồng sớm 1 năm với cầu thủ của Argentina cũng xuất phát từ nguyên nhân này.

Ở Wordl Cup 2022, Papu Gomez chỉ ra sân hai trận trận, gồm trận gặp Ả Rập Xê Út ở vòng bảng và trận gặp Úc ở vòng 16 đội.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Anh Quân