Đinh Hồng Quân mất đai vô địch IBF ngay trước thềm sự kiện Boxing “bom tấn” Fortunes of War vì...lố cân

Vẫn lên sàn thi đấu ở trận tâm điểm sự kiện Boxing “bom tấn” Fortunes of War (tối ngày 10/12) với đối thủ người Philippines Arnel Baconaje nhưng Đinh Hồng Quân không thể giữ chiếc đai vô địch IBF châu Á sau một sự cố ngoài ý muốn trong buổi kiểm tra cân nặng diễn ra chiều ngày 9/12.

Sự kiện Boxing “bom tấn” IBF WBO Title Matches "Fortunes of War” sẽ diễn ra vào ngày 10/12 tại khu nghỉ dưỡng cao cấp The Grand Hồ Tràm Strip (Bà Rịa - Vũng Tàu) với tâm điểm là 3 trận tranh đai của hai tổ chức Boxing nhà nghề danh tiếng bậc nhất thế giới là IBF và WBO. Trong đó có trận bảo vệ đai IBF châu Á của Đinh Hồng Quân trước siêu võ sĩ đến từ Philippines Arnel Baconaje. 

Tuy nhiên, trong buổi kiểm tra cân nặng bắt buộc trước thềm trận đấu diễn ra vào trưa ngày 9/12, Đinh Hồng Quân không đạt đúng số cân quy định của hạng Lightweight (61kg). Điều này đồng nghĩa với việc nam võ sĩ của Việt Nam chính thức bị tước chiếc đai vô địch IBF châu Á theo luật Boxing quốc tế.

Đinh Hồng Quân bị tước đai vô địch ngay trước thềm trận so tài tại sự kiện Boxing “bom tấn” Fortunes of War.

Hồng Quân vẫn sẽ được lên sàn tranh tài ở trận đấu tới nhưng kết quả chỉ được tính như một trận thượng đài chuyên nghiệp bình thường. Trong khi đó nếu Arnel Baconaje giành chiến thắng, võ sĩ người Philippines sẽ nhận đai vô địch. Trường hợp Hồng Quân thắng, chiếc đai sẽ được bỏ trống và IBF sẽ sắp xếp một trận tranh đai khác để tìm ra nhà vô địch mới.

Với Hồng Quân, võ sĩ 24 tuổi sẽ có thể tiếp tục thi đấu ở hạng nhẹ nếu như chứng minh được khả năng đảm bảo cân nặng của mình trước các tổ chức Quyền anh quốc tế. Nếu không, anh sẽ bắt buộc phải chuyển lên một hạng cân để thi đấu.

Nói về nguyên nhân lố ký của Hồng Quân, HLV Kim Sang Bum, CEO của lò đào tạo Cocky Buffalo, đơn vị chủ quản của Hồng Quân cho biết: “Sau chuyến tập huấn tại Hàn Quốc và Philippines, lượng cơ bắp của cậu ấy phát triển vượt bậc khiến cân nặng tăng lên, một phần đến từ nhu cầu theo kịp các bài tập rất nặng trong quá trình tập huấn từ các chuyên gia nước ngoài.

Sau khi trở về nước, Hồng Quân tiến hành giảm 13kg từ 74kg xướng 61kg để đánh hạng cân Lightweight tại trận đấu này. Hồng Quân đã sử dụng phương pháp cắt nước (Weight cutting water loss) được sử dụng thành công rất nhiều của các võ sĩ MMA hàng đầu thế giới. Nhưng rất tiếc là cơ thể của Hồng Quân đã không đáp ứng được phương pháp cắt cân này dù đã cố gắng”, ông Kim nói thêm.

Đinh Hồng Quân từng có quãng thời gian tập luyện cùng huyền thoại Manny Pacquiao trước thềm trận đấu bảo vệ đai vô địch IBF.

Theo HLV người Hàn Quốc, sau khi Hồng Quân bị lố cân, các giám sát quốc tế đã cho võ sĩ của Việt Nam thêm 2 tiếng đồng hồ để có thể trở về cân nặng tiêu chuẩn. Tuy nhiên để đảm bảo sức khỏe thi đấu và tránh nguy cơ đột quỵ cho võ sĩ, HLV của Quân cùng ban tổ chức, ban giám sát cũng như y tế chuyên môn đã đưa ra quyết định ngưng cắt cân tiếp.

“Chúng tôi ưu tiên sức khoẻ của võ sĩ tham gia trận đấu theo nguyên tắc Safety First - Tính mạng con người là trên hết. Sau trận đấu này, chúng tôi có dự định sẽ đưa Quân lên tranh tài ở hạng Super Lightweight. Chúng tôi sẽ đánh giá lại sức khỏe của Quân và tham khảo các phương pháp khác để đảm bảo số cân trong các trận đấu sau”, vị HLV người Hàn Quốc cho biết.

Chúng tôi cũng gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người đã bị sự việc này ảnh hưởng, đặc biệt là võ sĩ đối thủ của Đinh Hồng Quân cũng như người hâm mộ. Chúng tôi luôn muốn mang đến những trận đấu mãn nhãn nhất nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo sức khoẻ cho các võ sĩ tham gia. Sau sự việc này, chúng tôi sẽ họp và làm việc lại với các HLV phụ trách cũng như các bên liên quan để đưa ra giải pháp tốt hơn trong các trận đấu sau”, ông Kim khẳng định.

Võ sĩ nổi tiếng người Mỹ, Shakur Stevenson cũng từng mất đai vô địch WBC và WBO vì bị lố cân hồi tháng 9 vừa qua.

Việc mất đai ngay trước thềm sự kiện của Đinh Hồng Quân khá giống với trường hợp của Shakur Stevenson hồi cuối tháng 9 vừa qua. Võ sĩ bất bại người Mỹ (19 trận toàn thắng) bị tước hai chiếc đai WBC và WBO hạng siêu gà (Super Featherweight) khi bị lố cân trong buổi kiểm tra cân nặng trước sự kiện một ngày. Shakur Stevenson sau đó phải chuyển lên hạng Lightweight để làm lại từ đầu.

Dù Hồng Quân không thể giữ đai IBF nhưng trận đấu này vẫn có ý nghĩa tranh đai với Arnel Baconaje. Bên cạnh đó, sức nóng của màn so tài này còn đến từ người huấn lệnh của hai võ sĩ khi mà Hồng Quân đã sang tận Philippines thọ giáo huyền thoại Manny Pacquiao còn Arnel Baconaje đã cùng tập luyện với "Quái vật võ thuật Nhật Bản" Naoya Inoue cho trận thư hùng trên.