Đông Á Thanh Hóa, hình mẫu mới của bóng đá Việt

Chức vô địch Siêu cúp Quốc gia 2023 của CLB Đông Á Thanh Hóa cho thấy rằng không nhất thiết phải sở hữu quá nhiều ngôi sao thì mới thành công.

Trước trận Siêu cúp Quốc gia - Cúp THACO 2023, Đông Á Thanh Hóa bị đánh giá thấp hơn CAHN khi trong đội hình không có nhiều ngôi sao. Xét về khả năng tài chính cũng như sự bạo chi, họ cũng không thể sánh bằng đối thủ. Thậm chí tiềm lực của đội bóng Thanh Hóa thấp đến mức họ không thể giữ chân các trụ cột của mình, bao gồm cả cầu thủ hay nhất là Lê Phạm Thành Long cũng rời đội để đầu quân cho CAHN

Thế nhưng trong buổi chiều trên sân Hàng Đẫy, đội bóng xứ Thanh mới là những người giành chiến thắng, lại còn là một chiến thắng thuyết phục. Họ đã ghi đến 3 bàn vào lưới Công an Hà Nội để lên ngôi vô địch Siêu cúp Quốc gia - Cúp THACO 2023.

Thực tế là chẳng có bí mật nào về chiến thắng của Thanh Hóa cả. Với đội bóng này, người hâm mộ rất dễ nhận ra những bước chạy trên sân đầy nhiệt huyết và tinh thần cống hiến. Điều đó có công rất lớn từ khả năng truyền lửa của HLV Velizar Popov.

Chức vô địch Siêu cúp Quốc gia 2023 của CLB Đông Á Thanh Hóa cho thấy rằng không nhất thiết phải sở hữu quá nhiều ngôi sao thì mới thành công.

HLV người Bulgaria chia sẻ: "Hiện tại CAHN là đội bóng mạnh nhất Việt Nam, nhưng chúng tôi là một tập thể với tinh thần đoàn kết và luôn nỗ lực từ sân tập cho đến khi thi đấu. Ban lãnh đạo đội bóng cũng luôn tạo điều kiện tối đa để toàn đội gắn kết thành một khối thống nhất”.

Đội hình của Thanh Hóa không có những ngôi sao, thậm chí còn có những cầu thủ là "hàng thải" của các CLB lớn. Tuy nhiên, HLV Popov đã xây dựng cho đội bóng này một lối chơi hiện đại, thông minh dựa trên kiểm soát bóng. Điều quan trọng là chiến lược gia này đã nhìn thấy điểm mạnh và tiềm năng của từng cá nhân, rồi hướng họ đến triết lý bóng đá của ông.

Đông Á Thanh Hóa có thể sẽ là hình mẫu mà nhiều CLB của các giải quốc nội cần học hỏi. Mặc dù bóng đá vẫn luôn là một cuộc chơi cần tiềm lực tài chính và sự đầu tư mạnh mẽ, song nếu biết cách xây dựng một chiến lược phát triển hợp lý, khơi gợi tinh thần thi đấu vì màu cờ sắc áo, một CLB không cần quá mạnh về tài chính lẫn danh tiếng vẫn có thể thành công.

Với CLB Đông Á Thanh Hóa cũng như các cổ động viên, đêm 6/10 sẽ là một đêm không ngủ. Lần đầu đội bóng xứ Thanh đoạt Siêu cúp Quốc gia là vào năm 2009, sau 14 năm, họ sẽ lại có màn rước cúp về quê nhà. Thanh Hóa đã nỗ lực và giờ là lúc họ tận hưởng niềm vui chiến thắng.

Nguồn: Kênh truyền hình On Sports

 Anh Quân