Ferran Torres:Ý chí đặc biệt của người mua riêng 2 khung thành để luyện sút

Cầu thủ sinh năm 2000 hồi hương chỉ sau 1 mùa rưỡi chơi bóng cho Man City và được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố có thể vực dậy Barcelona đang trong cơn suy thoái.

Điều đặc biệt là ở Ferran Torres, anh chưa bao giờ thiếu đi khát khao trở thành một trong những ngôi sao xuất sắc nhất thế giới. Ngôi sao người Tây Ban Nha hiện thực hóa giấc mơ ấy bằng một lộ trình rất cụ thể, được lấy cảm hứng từ thần tượng của anh là siêu sao Cristiano Ronaldo.

Ferran Torres có thần tượng là Cristiano Ronaldo

Thật kỳ lạ khi một cầu thủ từng khoác áo Man City và giờ là thành viên của Barcelona lại chọn Cristiano Ronaldo, người có những năm tháng đẹp nhất trong sự nghiệp ở MU và Real Madrid - những kình địch không đội trời chung của đội bóng mà mình khoác áo, làm hình mẫu của mình. Nhưng với Ferran Torres, điều đó chưa bao giờ là vấn đề. Anh thậm chí không ít lần khẳng định trên truyền thông rằng sự chuyên nghiệp, chăm chỉ, tỉ mỉ và khoa học của Ronaldo chính là điều làm cầu thủ sinh năm 2000 cảm thấy thuyết phục và học hỏi được rất nhiều.

Vào thời điểm mà Ferran Torres rời Valencia để chuyển đến Man City, anh phát biểu: “Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã có hai hình mẫu để phấn đấu, đó là David Villa và David Silva, họ là những người đã đưa Valencia lên một trình độ khác. Nhưng đối với tôi, Cristiano Ronaldo mới là người đem lại cảm hứng lớn nhất tuyệt vời không chỉ vì cách anh ấy chơi bóng mà còn vì cuộc sống mà anh ấy xây dựng ngoài sân cỏ. Mọi thứ thật đáng khâm phục và tôi thật sự mong muốn được tiếp bước anh ấy”.

Ferran Torres đã có hành trình vươn lên đầy nghị lực

Đó là một lựa chọn của trái tim, và nó không thể khác được. Ferran Torres sinh ra vào ngày 29/2/2000, nghĩa là cứ 4 năm anh mới được ăn một sinh nhật đúng ngày và tại La Liga, chỉ có đúng 1 cầu thủ sinh cùng ngày với anh là hậu vệ Mikel Balenziaga của Bilbao. Nhưng khởi đầu sự nghiệp của Ferran Torres không đặc biệt như thế. Khi còn ở học viện đào tạo của Valencia, cầu thủ sinh năm không phải là người có phẩm chất quá nổi trội theo kiểu dạng cầu thủ mới xuất hiện đã làm những người chứng kiến phải há hốc mồm kinh ngạc. Những HLV cũ của Ferran Torres thậm chí còn không nhớ gì về trận ra mắt đội dự bị của anh vào năm 2016 ở giải hạng 3 Tây Ban Nha, khi Valencia B để thua Mallorca B 0-2.

Curro Torres, HLV của Valencia B khi đó nhớ lại: “Ferran là một đứa trẻ ngoan, ít nói. Rất chăm chỉ trong việc luyện tập, tôi nhớ rõ điều đó. Công bằng mà nói, cậu ấy không phải là người có những phẩm chất thiên tài kiểu như David Silva hay Isco”. Đó có thể là một nhận xét hơi khắt khe. Những góc nhìn khác sẽ phác họa đầy đủ hơn về ngôi sao sinh năm 2000. Sự tiến bộ của Ferran Torres ở các cấp độ trẻ là rất nhanh khi anh thường xuyên chơi với những đồng đội lớn hơn hai hoặc ba tuổi.

Santi Denia, HLV đội U17 Tây Ban Nha từ 2011-2018 đã mô tả Ferran Torres là “hoàn thiện về mặt kỹ thuật”, một cầu thủ có “mọi thứ phẩm chất cần thiết để đạt đến đỉnh cao”. Người đứng đầu bộ phận tuyển trạch của học viện Valencia vào thời điểm đó, José Gimenez đánh giá cao tốc độ, khả năng lừa bóng, sức mạnh và khả năng phối hợp của Ferran Tores và không nghi ngờ về việc chàng trai trẻ sẽ sớm có mặt ở đội 1 Valencia. “Bầy dơi” là một đội bóng luôn ưu tiên những sản phẩm “cây nhà lá vườn”, lời tiên đoán đó đã nhanh chóng trở thành sự thật khi Ferran Torres trở thành cầu thủ đầu tiên sinh ra trong thế kỷ XXI được ra sân ở La Liga và sau đó là cầu thủ trẻ nhất lịch sử Valencia đạt đến cột mốc 50 trận ra sân cho CLB.

Khác với những ngôi sao kỹ thuật điêu luyện như David Silva hay Isco, Ferran Torres nhanh nhẹn và trực diện hơn. Anh không tạo ra thứ cảm xúc như một cầu thủ hào hoa làm say đắm các CĐV bằng những tình huống xử lý khéo léo như làm xiếc với trái bóng, nhưng ở Ferran Torres luôn tiềm ẩn khả năng bùng nổ đáng sợ với bất cứ một hàng phòng ngự nào. Ngoài những tố chất bẩm sinh, anh thực sự đã phải trải qua một quá trình khổ luyện để có được ngày hôm nay.

Cầu thủ sinh năm 2000 được đánh giá là người có kỹ thuật toàn diện

Quá trình phát triển của cầu thủ sinh năm 2000 từng bị gián đoạn bởi việc anh phát triển chiều cao quá nhanh ở tuổi 12 khiến cho cơ thể không kịp thích nghi và từng khiến cậu thiếu niên bật khóc khi thậm chí không thể đá một trái bóng đi theo một đường thẳng. Để vượt qua được giai đoạn đó, Ferran Torres đã phải luyện tập một cách cực kỳ khốc liệt. May mắn là sau đó mọi chuyện đều ổn và cầu thủ sinh năm 2000 tiếp tục có những bước tiến vững chắc. Đó cũng là lý do vì sao mà Ferran Torres hiểu rõ ý nghĩa của việc tập luyện chăm chỉ.

Luyện tập liên tục và giữ gìn thân thể là những điều mà Ferran Torres học được từ thần tượng Cristiano Ronaldo của mình. Giống như siêu sao người Bồ Đào Nha, Torres xây dựng riêng cho mình một ê kíp hùng hậu các chuyên gia tư vấn từ nhiều lĩnh vực để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất về mọi mặt. Trong đó có cả chuyên gia về dinh dưỡng, HLV thể lực và tập phục hồi cho tới những chuyên gia hỗ trợ cải thiện giấc ngủ. Cầu thủ sinh năm 2000 còn tự biến căn nhà của mình thành một phòng gym đầy đủ chức năng với những trang thiết bị “xịn xò” nhất.

Anh chia sẻ về khoản đầu tư của mình và tầm quan trọng trong những bài tập thể lực: “Ban đầu tôi không thích việc tập gym lắm. Nhưng HLV thể lực nói với tôi rằng cách tốt nhất để hạn chế những chấn thương. Càng đổ nhiều mồ hôi trong phòng tập thì nguy cơ dính chấn thương càng giảm xuống. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn tăng cơ bắp phần thân trên để có thêm sức mạnh trong các tình huống tranh chấp!”. Quãng thời gian thi đấu tại nước Anh giúp cho Ferran Torres hiểu rõ tầm quan trọng của việc có một thân hình dày người và săn chắc sẽ giúp tăng hiệu suất thi đấu như thế nào. Một đôi chân nhanh nhẹn sẽ chỉ có thể phát huy được tối đa khả năng nếu phía trên nó là một cơ thể chịu được va chạm và giữ thăng bằng tốt.

Ferran Torres vẫn luôn cố gắng để hoàn thiện bản thân

Cũng như CR7, Ferran Torres là người cầu toàn và luôn muốn hoàn thiện bản thân. Thời còn ở MU, Ronaldo đã dành hàng giờ sau buổi tập chính để kiên nhẫn thực hiện hàng trăm cú sút vào khung thành nhằm cải thiện khả năng dứt điểm. Chính những bài tập đó đã giúp cho Ronaldo từ một cầu thủ chạy cánh khi bắt đầu sự nghiệp đã dần dần trở thành một trong những sát thủ đáng sợ nhất lịch sử bóng đá những năm tháng sau này.

Ferran Torres cũng muốn đi trên một con đường như vậy. Cầu thủ người Tây Ban Nha luôn nỗ lực cải thiện khả năng ghi bàn của mình. Thậm chí tập ở sân chưa “đã”, anh còn sắm riêng 2 khung thành về nhà để nâng cao kỹ năng đưa bóng vào lưới đối phương. Sự tiến bộ trong khâu ghi bàn của Torres là một phần nguyên nhân Pep Guardiola từng sử dụng anh ở vai trò số 9 ảo. Những con số so sánh trực quan sẽ nói lên sự tiến bộ rõ ràng của cầu thủ sinh năm 2000.

Trong 97 lần ra sân cho Valencia, anh chỉ ghi được 9 bàn thắng còn sau 43 lần khoác áo Man City trên tất cả các đấu trường, Ferran Torres có tổng cộng 16 pha lập công. Tất nhiên việc được chơi trong một hệ thống rất nhiều cầu thủ chất lượng ở đẳng cấp thế giới của đội chủ sân Etihad giúp Ferran Torres được hưởng lợi, song cũng cần phải khẳng định rằng những bài luyện tập riêng của anh đã cho thấy hiệu quả. Sự sắc bén trước khung thành của ngôi sao sinh năm 2000 sẽ đem đến nhiều hy vọng cho các CĐV Barcelona, đội bóng đang thèm khát một người có thể cung cấp đều đặn những bàn thắng cho họ.

Ngôi sao sinh năm 2000 đang hướng đến những tháng năm tươi đẹp ở Barcelona

Khi Barcelona chiêu mộ Ferran Torres, họ không chỉ tăng cường cho sức mạnh của đội hình hiện tại mà đó còn là một khoản đầu tư được kỳ vọng sẽ đem đến những tác động về lâu dài. Cựu cầu thủ của Man City hoàn toàn có thể trở thành một biểu tượng mới tại Camp Nou bên cạnh những sản phẩm xuất sắc từ lò La Masia như Gavi, Pedri, Ansu Fati. Một trong những yếu tố quan trọng nhất để đặt niềm tin ở cầu thủ sinh năm 2000 chính là sự cầu thị và chăm chỉ của anh. Sự thật đã chứng minh rằng với những người có ý chí hoàn thiện bản thân luôn ở mứccao nhất, dư địa để phát triển của họ là không có giới hạn. Cristiano Ronaldo đã không ngừng chinh phục những đỉnh cao mới trong sự nghiệp của mình bất chấp tuổi tác, và với Ferran Torres, việc luyện tập không ngừng nghỉ cũng có thể giúp anh vươn lên những đẳng cấp cao hơn nhiều so với thời điểm hiện tại. Ở tuổi 21, phía trước Ferran Torres là một chặng đường đầy hứa hẹn.

 Hoàng Giang